Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án cho phép xe chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải (xe gia đình) được tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần đến trung tâm đăng kiểm.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.

Lý do là thời gian qua khi có khoảng 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên bị khởi tố, bắt tạm giam, 106 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động. Điều này khiến cho nhân sự đăng kiểm viên rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng. 

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng. Thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có khoảng 800.000 xe đến kỳ chưa được kiểm định; số lượng phải kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 1,7 triệu xe. Tổng số xe phải kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Trong khi đó năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm (384 dây chuyền) đang hoạt động hằng tháng khoảng 550.000 xe.

Xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm (Ảnh: N. Huyền) 

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải diện giãn chu kỳ đăng kiểm. Chủ xe chỉ mang giấy tờ tới để được xác nhận chu kỳ mới. Đơn vị đăng kiểm bố trí một khu vực riêng đón tiếp những chủ xe làm thủ tục.

Để thực hiện được đề xuất này, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp cho phép được tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Nếu xe gia đình dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay 

Trao đổi thêm với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, về mặt pháp lý, Thông tư 02/2023 đã cho đúng nhóm phương tiện này (xe gia đình) được giãn chu kỳ đăng kiểm.

“Nếu không cho giãn ngay tại thời điểm khi đang cần giải quyết ùn tắc mà phải để đến chu kỳ tiếp theo thì không giải quyết được vấn đề.

Trước đó, vài ý kiến cá nhân giải thích rằng pháp luật không cho phép xe ô tô được tự động giãn chu kỳ kiểm định, nghĩa là không được phép hồi tố. Nhưng tôi đã tham khảo nhiều ý kiến đều thống nhất rằng ngay cả khi hồi tố mà có lợi cho người dân thì vẫn cần thiết phải làm. Điều này pháp luật không cấm”, ông Quyền nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, đề xuất của hai hiệp hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với xe gia đình có đủ căn cứ về mặt pháp lý. Nếu đề xuất sớm được triển khai, ông Quyền tin tưởng sẽ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc đang rất trầm trọng hiện nay.

Bởi, thống kê cho thấy, tỷ lệ xe gia đình đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%. Ngoài ra, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định. 

Nghiên cứu cấp xác nhận điện tử thời hạn kiểm định  

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để thực hiện phương án cho phép xe gia đình được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm, đơn vị này sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng (app) đăng kiểm để tự in 1 giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định. 

Theo đó, chủ phương tiện chỉ cần in giấy xác nhận mà không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm hay Tem kiểm định.

Khi lưu thông trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, chỉ cần xuất trình giấy xác nhận này để chứng minh xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường để lưu thông.