Anh vs Hà Lan, trận bán kết 2 EURO 2024 sẽ xác định ai giành được chiếc vé đến Berlin để hiện thực hóa giấc mơ ẵm cúp.

Ha Lan Anh.jpg
Anh đang được nhiều chuyên gia dự đoán giành chiến thắng hơn và Hà Lan sẽ cho thấy lựa chọn ấy là sai?

Nhìn vào lực lượng đôi bên, người Anh có vẻ được yêu thích hơn với dàn sao hùng hậu, nhưng thực tế họ lại gây thất vọng hơn Hà Lan, từ đầu giải đến nay.

Sau vòng bảng bị chỉ trích không ít, đoàn quân Gareth Southgate tiếp tục khiến khán giả… đánh đu với họ bởi sự bấp bênh, với cả 2 trận đấu ở vòng loại trực tiếp đều phải bước vào hiệp phụ.

Cụ thể, tại vòng 16 đội EURO 2024 đấu Slovakia, phải chờ đến những giây cuối, Jude Bellingham kịp ‘cứu’ đội (gỡ hòa 1-1), trước khi Harry Kane ghi bàn trong hiệp phụ mang về chiến thắng ngược 2-1.

Đến tứ kết, Anh lại để Thụy Sĩ ghi bàn trước rồi nhờ sự tỏa sáng kịp lúc của Saka, giúp họ có cơ hội thắng đối thủ trong loạt đấu cân não (5-3).

Hà Lan cũng khá chật vật tại EURO 2024, nhưng các học trò của ông Koeman chơi cải thiện hơn từ vòng 1/8 – thắng Romania 3-0, trước khi có màn ngược dòng 2-1 ở tứ kết đấu Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyển Anh, với Southgate, Jude Bellingham, Saka, nhất là Harry Kane, người vẫn chưa có danh hiệu nào ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, đang khao khát làm nên lịch sử lần đầu tiên vô địch ở ngày hội bóng đá châu Âu.

Ha Lan.jpg
Hà Lan sẽ tiếp tục bay cao đầy cảm xúc thế này...

Nhưng Hà Lan quyết tâm không kém, sẽ làm tất cả để ngăn điều ấy. Liệu ai sẽ thành công, lấy chiếc vé đến Berlin, chơi ở chung kết EURO 2024, lúc 2h ngày 15/7?

Xét về đối đầu, 2 đội cũng khá so kè nhau sau 24 lần chạm mặt, với Anh thắng 6, Hà Lan 7 và 9 trận còn lại có tỷ số hòa. Lần gần nhất Anh vs Hà Lan đấu nhau là tại bán kết Nations League 2019. Trận đó, Anh dù dẫn trước nhưng sau đó thua ngược Hà Lan 1-3.

Còn tại ngày hội bóng đá châu Âu, lần gặp gần nhất giữa 2 đội cũng diễn ra đã 28 năm – tại vòng bảng EURO 1996, Anh thắng tưng bừng Hà Lan 4-1.

Đừng bỏ qua chi tiết này: Kể từ trận thắng trên, Anh mới chỉ thắng Hà Lan đúng 1 lần trong 9 lần gặp nhau.

Một điều đáng chú ý, Anh và Hà Lan đều không có thành tích tốt trước loạt đấu luân lưu. Với Tam sư, vượt qua Thụy Sĩ tại tứ kết EURO 2024 vừa qua, mới chỉ lần thứ 3 họ giành chiến thắng ở loạt đấu cân não tính ở 2 giải đấu lớn là World Cup và EURO. Hà Lan còn tệ hơn, chỉ có 2 lần hưởng niềm vui từ trò đấu may rủi!

Anh vui.jpg
... hay niềm vui vỡ òa thuộc về Tam sư?

Theo chuyên gia Sportskeeda, Hà Lan vs Anh là trận đấu không dễ đưa ra dự đoán. Anh vẫn chưa cho thấy phong độ tốt nhất, bị lép vế trước Thụy Sĩ trong phần lớn thời gian trận đấu. Nhưng trong tay Southgate sở hữu những ngôi sao chất lượng như Jude Bellingham, Harry Kane, Saka,…

Trong khi đó, Hà Lan chơi tương đối tốt, dù không có tuyến giữa mạnh nhất khi đến với EURO 2024. Cody Gakpo đang có phong độ cao và Hà Lan cũng sở hữu hàng thủ khá chắc chắn.

Anh vs Hà Lan diễn ra căng thẳng và ở cuộc đấu như thế này, kinh nghiệm của Tam sư sẽ giúp họ lấy vé chung kết EURO 2024. Dự đoán: Hà Lan 1-2 Anh sau 120 phút.

Chuyên gia Standard cũng thấy rằng, Anh có nhiều tài năng và kinh nghiệm hơn ở những trận chiến cấp độ này và điều đó sẽ giúp họ loại Hà Lan. Nhưng đó là cuộc chiến không chỉ diễn ra trong 120 phút. Dự đoán: Anh thắng Hà Lan sau loạt đấu luân lưu cân não.

Hà Lan vs Anh trong mắt chuyên gia bóng đá BBC Sport, Chris Sutton: Nếu 2 đội chơi cùng một sơ đồ, Anh có tuyến giữa tốt hơn Hà Lan. Điều ông lo ngại là ở khả năng tấn công của Tam sư, vẫn chưa thực sự phát huy được khả năng.

Vị này đánh giá thêm: Anh muốn vào chung kết EURO lần thứ 2 liên tiếp, Southgate sẽ không thể đột nhiên tìm ra kiểu chơi tuyệt vời nào mà vẫn phải trông chờ vào sự tỏa sáng của các cá nhân.

Đây là trận đấu gian nan nhất của Tam sư từ đầu giải nhưng bằng cách nào đó, họ sẽ thắng Hà Lan. Dự đoán: Hà Lan 1-2 Anh.

Trong các dự đoán thì chỉ có chuyên gia Sportsmole đưa ra lựa chọn ngược lại, với đánh giá rằng: một hàng công Hà Lan chơi có vẻ ngày một ăn ý hơn, hoàn toàn có thể trừng phạt Anh, nếu tiếp tục có màn trình diễn tẻ nhạt khác. Đoàn quân Southgate sẽ kết thúc giấc mơ, nếu không cải thiện phong độ. Dự đoán: Hà Lan 2-1 Anh sau 120 phút.

Đội hình dự kiến:

Hà Lan: Verbruggen; Dumfries, De Vrij, Van Dijk, Ake; Schouten, Reijnders; Malen, Simons, Gakpo; Depay

Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi; Saka, Mainoo, Rice, Trippier; Bellingham, Foden; Kane

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/