Tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT chọn đi du học ngày càng tăng. Một phần do nhu cầu từ thị trường lao động, một phần do chính sách hỗ trợ du học sinh thuận lợi ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản hay CHLB Đức.

Lựa chọn thực tế để tránh thất nghiệp

Tình trạng thất nghiệp của sinh viên Đại học, Cao đẳng sau khi tốt nghiệp đã không ngừng tăng cao trong suốt nhiều năm qua. Theo thống kê mới nhất tính đến quý 1/2017 của Viện Khoa học Lao động và Xã hội: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động có trình độ Đại học trở lên của cả nước là 2.79%. Số liệu này cũng phần nào giải thích cho sự lựa chọn của các em học sinh THPT trong những năm gần đây.

{keywords}

Chính vì vậy, nhiều em học sinh bắt đầu lựa chọn trường học để chắc chắn có được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Minh Anh, một học sinh lớp 12 tại Thanh Lâm - Mê Linh cho hay: “Chị gái em học Cao đẳng Sư phạm ra trường làm hợp đồng vài năm, cuối cùng vẫn xin đi làm công nhân mà lương cao gấp 4 lần. Còn nhiều anh chị của bạn bè em cũng vậy, thế nên em học nghề luôn đỡ mất thời gian và tiền bạc của bố mẹ”.

Những em học sinh có lực học khá hơn và có đam mê với những nghề nghiệp chuyên môn cao như khối kỹ sư, báo chí, quản lý, quản trị kinh doanh… lại có một hướng đi táo bạo hơn. Số đông vẫn lựa chọn theo đuổi ước mơ tại các trường chuyên nghiệp trong nước và một bộ phận không nhỏ các em đã chọn con đường du học.

{keywords}

Các nhóm ngành được thí sinh lựa chọn nhiều nhất giai đoạn 2010-2014 (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

Theo Tổ chức Giáo dục và Nhân lực Quốc tế ICO (ICOGroup), số lượng học sinh chọn du học không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Riêng tại ICOGroup tính đến hết năm 2016, tổ chức này đã đưa được gần 3000 du học sinh sang nước ngoài học tập, trong đó chủ yếu là các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và CHLB Đức.

ICOGroup: mở cơ hội cho học sinh đi du học

Có một sự thật đó là hiện nay, mặc dù tỉ lệ thất nghiệp mỗi năm một cao nhưng các doanh nghiệp vẫn không ngừng than vãn về sự thiếu hụt nhân sự. Lý do của việc này là bởi rất nhiều các bạn sinh viên ra trường vừa thiếu, vừa yếu cả về trình độ, kỹ năng, tinh thần làm việc cũng như ngoại ngữ.

{keywords}

Chính bởi vậy hiện nay, đã có sự chuyển biến rõ rệt trong định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT. Tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ để du học ngày càng tăng theo từng năm. Một phần do nhu cầu từ thị trường lao động, mặt khác do những điều kiện thuận lợi về chính sách hỗ trợ du học sinh của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản hay CHLB Đức.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém đó chính là kinh phí cho việc du học đã khá “dễ thở” cho các bậc phụ huynh. Việc chu cấp cho con em du học hiện nay không còn quá nặng nề, cộng thêm số tiền các em làm thêm ngoài giờ học cũng phụ giúp đáng kể chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, một số tổ chức, đơn vị điển hình như ICOGroup còn cam kết giới thiệu việc làm cho du học sinh sau khi trở về.

{keywords}

Là đối tác của hơn 200 trường ĐH, CĐ, tập đoàn lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức cũng như hơn 900 trường THPT, CĐ - ĐH trong nước, ICOGroup tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu về du học hiện nay. Với hệ thống chi nhánh trải khắp toàn quốc cùng các công ty con tại nước ngoài là ICO Japan, ICO Korea và ICO Germany, chắc chắn ICOGroup sẽ giúp các em hiện thực hóa được giấc mơ du học của mình.

Để tìm hiểu chi tiết về chương trình du học Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức của ICOGroup vui lòng truy cập website: http://icogroup.vn hoặc liên hệ hotline: 0968 005 688

Tấn Tài