Hai du khách Canada, một quản lý khu nghỉ người Na Uy và một phụ nữ Philippines đã bị các tay súng không rõ tên tuổi bắt cóc khỏi hòn đảo nghỉ mát được ưa chuộng tại nam Philippines, quân đội nước này vừa cho biết.


{keywords}

Đại úy lục quân Alberto Caber cho hay, 4 người trên bị uy hiếp bằng súng và bị bắt cóc trong một cuộc tấn công xảy ra vào tối muộn ngày 21/9 ở khu nghỉ Oceanview trên đảo Samal, gần thành phố Davao - thành phố lớn nhất trên đảo Mindanao ở khu vực bất ổn phía nam Philippines.

Reuters đưa tin, các quan chức quân sự và cảnh sát đều bất ngờ về vụ tấn công mới nhất này. Nó diễn ra như một sự nhắc nhở rằng an ninh tại khu vực này vẫn chưa ổn bất chấp những sáng kiến hòa bình gần đây với phiến quân Hồi giáo.

Vùng Davao là nơi khá yên binh trong hơn một thập niên. Năm 2014, một thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất tại miền nam đã được ký kết, giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 45 năm làm khoảng 120.000 người chết và hơn 2 triệu người phải dời bỏ nhà cửa.

"Bốn người bị bắt song chúng tôi không biết nhóm nào đã ra tay", ông Caber cho hay. Theo sĩ quan này, có khoảng 30 du khách ngoại quốc tại khu nghỉ vào thời điểm vụ tấn công xảy ra.

"Dường như khách nước ngoài là mục tiêu bị nhắm tới, họ không phải bị bắt một cách ngẫu nhiên", đại úy Caber nói.

Theo ông này, những du khách ngoại quốc bị bắt cóc đã được nhận diện. Đó là John Ridsel và Robert Hall tới từ Canada và  Kjartan Sekkingstad, quản lý khu nghỉ người Na Uy. Người phụ nữ Philippines bị bắt cóc vẫn chưa được nhận diện.

Các nguồn tin quân sự cho hay, các tay súng nói tiếng Anh và tiếng Tagalog - ngôn ngữ địa phương được sử dụng rộng rãi ở Philippines.

"Hai du khách Nhật đã cố can thiệp nhưng không thành công", một trong số các nguồn tin cho hay. Các tay súng đã chạy về phía đất liền ở Mindanao cùng với các con tin.

Ba tàu hải quân đã được triển khai để tìm kiếm và chặn tàu của các tay súng. Trong khi đó, các đơn vị trên bộ được cảnh báo để xác định vị trí tiếp đất của nhóm trên ở đông nam Mindanao, một chỉ huy quân sự cho hay.

Năm 2001, phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf, có liên quan tới Al Qaeda đã cố bắt cóc các du khách ngoại quốc khỏi khu nghỉ Pearl Farm ở đảo Samal nhưng không thành công. 3 nhân viên an ninh bỏ mạng do chống lại những kẻ tấn công.

  • Hoài Linh