Nằm trong quần thể hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng được biết đến là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Để kỷ niệm ngày ông Hồ Khanh và Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh chính thức khám phá Sơn Đoòng vào năm 2009, Google đã cập nhật doodle đặc biệt trên trang chủ tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm tôn vinh kiệt tác thiên nhiên này.

Được đưa vào khai thác từ năm 2013, hoạt động thám hiểm hang Sơn Đoòng có mức độ mạo hiểm rất cao và hạn chế số người tham gia.

Cho đến hiện tại, số người tham gia hành trình khám phá Sơn Đoòng thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với số lượng người đã từng đứng trên đỉnh Everest.

Trong số ít những người từng 'du hành trong lòng đất' để chinh phục hang động lớn nhất thế giới này, có những nữ du khách Việt hết sức đặc biệt. Với họ, thám hiểm Sơn Đoòng là hành trình không thể bỏ lỡ trong đời.

Nữ MC quyết tâm chinh phục Sơn Đoòng sau hai lần lỡ hẹn vì dịch bệnh

Mặc dù khá bận rộn khi phải cân bằng giữa công việc MC và kinh doanh nhưng điều này không ngăn cản được quyết tâm chinh phục Sơn Đoòng của chị Phan Nga (39 tuổi, Hà Nội). Chị Nga quyết định quay lại khám phá Sơn Đoòng vào đầu tháng 4 vừa qua sau hai lần lỡ hẹn vì đại dịch Covid-19.

Theo chị Nga, yếu tố quan trọng đầu tiên trong chuyến hành trình chính là thể lực. (Ảnh: Phan Nga)

“Ngoài vấn đề tài chính khá cao (khoảng 3000 USD), bạn cần có kế hoạch nghiêm túc để rèn luyện sức khoẻ. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc để hồ sơ vượt qua vòng duyệt của các chuyên gia người Anh. Sức khoẻ tốt sẽ khiến hành trình trải nghiệm dễ dàng và ý nghĩa hơn”, chị Nga chia sẻ. 

Bên cạnh đó, việc duy trì một trạng thái tinh thần lạc quan vui vẻ, ý chí bền bỉ, kiên trì... sẽ là điều quan trọng nhất để quyết định chuyến đi của bạn có thành công hay không.

Du khách sẽ trải qua 7km băng rừng, 8km thám hiểm hang, 800m leo dốc; 90m leo dây thừng. (Ảnh: Phan Nga)

Nói về những khó khăn đối với du khách nữ trong quá trình chinh phục Sơn Đoòng, chị Nga cho biết: “Việc phải tắm trong một khe đá chỉ đủ cho hai người chui lọt với làn nước lạnh buốt như đá tưởng chừng gây khó khăn cho chị em nhưng đó lại là trải nghiệm khó quên nhất"

"Rồi khi bạn ở trong hang tối rộng cả ngàn mét vuông, lắng nghe từng giọt nước rơi tí tách, uống một ly trà nóng và thư thái ngắm nhìn từng tia nắng ban mai chiếu xuyên qua làn sương, cảm giác lúc đó thật thi vị”, chị Nga chia sẻ thêm.

Khoảnh khắc khó quên của chị Nga khi được đứng trên "chiếc bánh cưới" có tuổi đời hàng triệu năm tuổi. (Ảnh: Phan Nga)
Theo chị Nga, việc băng qua "Bức tường Việt Nam" cao gần 100 mét là thử thách gian nan nhất (Ảnh: Phan Nga)

Được biết những người đồng đội trong chuyến đi của chị Nga đều không hề quen biết nhau trước đó. Tuy nhiên, cả đoàn đến Sơn Đoòng với một tinh thần lạc quan, quyết tâm chinh phục mãnh liệt nên tất cả đều cảm thấy gần gũi với nhau.

 Chị Nga cùng đồng đội trong hành trình chinh phục Sơn Đoòng của mình. (Ảnh: Phan Nga)

Cô giáo với ước mơ được mặc chiếc áo dài giữa hang động lớn nhất thế giới 

Chị Lê Thu Huyền (34 tuổi, Hà Nội) gây ấn tượng bởi với bức ảnh cùng tà áo dài thướt tha trong chuyến hành trình khám phá Sơn Đoòng. Chia sẻ về lý do mang theo chiếc áo dài, chị Huyền muốn lan toả niềm tự hào dân tộc của mình khi  mặc chiếc áo dài in hình cờ đỏ sao vàng thiêng liêng ngay giữa hang động lớn nhất thế giới.

“Giấc mơ đến Mỹ có thể tạm gác lại đến 10 năm nhưng chinh phục Sơn Đoòng là thứ mình không thể bỏ lỡ khi còn trẻ” (Ảnh: Lê Thu Huyền)

Kể về những khó khăn trong suốt cuộc hành trình, chị Huyền cho biết “Độ cao, độ dốc hay độ sâu không làm khó mình bằng những chú vắt rừng. Mặc dù đã trang bị hành trang kín nhất để hạn chế côn trùng bám nhưng chúng ở khắp nơi và chỉ chờ người qua để bấu vào và hút máu. Gần như ai cũng bị ít nhất một con vắt hút đẫm máu, no căng đến béo mầm”.

Chiếc áo dài màu vàng nổi bật là trang phục thứ hai chị lựa chọn để mang theo trong chuyến đi. (Ảnh: Lê Thu Huyền)

Với điều kiện tắm gội trong hang khá hạn chế, du khách đến Sơn Đoòng chỉ có thể sử dụng nước suối tự nhiên bởi thành phần từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt… đều có thể gây ảnh hưởng đến nguồn nước và hệ thống động thực vật. Đây cũng là một trong những lưu ý quan trọng đối với du khách nữ trong quá trình chuẩn bị hành trang trước khi đi. 

“Mình chỉ mang theo dầu gội khô, tẩy trang để dùng hằng ngày vì phải sử dụng kem chống nắng. Tất cả rác thải ra sẽ được các anh em porter cầm mang ra khỏi hang, trả lại cho hang sự nguyên sơ như ban đầu”, chị Huyền nói thêm.

“Không có bất kỳ chiếc máy quay, máy chụp hình nào có thể ghi lại trọn vẹn khoảnh khắc bởi bạn chỉ có thể cảm nhận bằng chính đôi mặt và tâm hồn mình khi đến Sơn Đoòng" (Ảnh: Lê Thu Huyền)

Nữ huấn luyện viên lựa chọn Sơn Đòong là điểm đến nhất định phải chinh phục trước tuổi 30 

Nhờ sự may mắn và sự nỗ lực vượt qua bài thi thể lực cam go, chị Hoàng Ánh Tuyết (24 tuổi, Hà Nội) đã giành được một vé chạm thẳng tới giấc mơ chinh phục Sơn Đoòng trị giá gần 70 triệu đồng.

“Khám phá hang Sơn Đoòng là cuộc hành trình đạt tới mức độ mạo hiểm cao nhất, mức 6 trên thang. Chính vì vậy để có được chuyến đi du lịch trọn vẹn, mình đã phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt về thể lực do các chuyên gia hướng dẫn”, chị Tuyết chia sẻ. 

Từng đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên về thể dục và dinh dưỡng, chị Tuyết không mất quá nhiều thời gian cho việc rèn luyện thể lực và kỹ năng.  (Ảnh: Hoàng Ánh Tuyết)

Buổi phổ biến thông tin an toàn là bắt buộc trước khi chinh phục Sơn Đoòng. Bất kể ai không tham gia buổi giới thiệu an toàn có thể bị từ chối tham gia tour và không được hoàn lại các chi phí đã thanh toán”, chị Tuyết kể lại.

“Sơn Đoòng mang vẻ đẹp đến nghẹt thở, chỉ coi ảnh thôi cũng như lạc bước vào một thế giới khác”, chị Tuyết bày tỏ. (Ảnh: Hoàng Ánh Tuyết)

Theo chị Tuyết, cảm giác vượt qua thành công từng dốc đá nhọn, đồi cát lớn và hít hà không khí dịu mát, trong lành dưới bầu trời thênh thang là khoảnh khắc mà chị và cả đoàn khó quên nhất.

Phải trải qua nhiều đoạn leo dốc đá, luồn lách qua vòm hang nhỏ để đến Hố Sụt 1 (Ảnh: Hoàng Ánh Tuyết)

Cũng giống như các du khách khác, vượt qua ”Bức tường Việt Nam” được cho là thử thách gian nan nhất. Khối thạch nhũ khổng lồ, dài và cao hàng trăm mét, được hình thành trong quá trình kiến tạo vỏ trái đất. Sau khi tới đỉnh của bức tường, đoàn chị Tuyết phải băng rừng khoảng 2 tiếng để kết thúc chuyến thám hiểm Sơn Đoòng.

“Chuyến đi sẽ không thể suôn sẻ nếu thiếu sự hỗ trợ của gần 30 người gồm hướng dẫn viên, đầu bếp, trợ lý an toàn và các anh porter” (Ảnh: Hoàng Ánh Tuyết)

Mai Anh