Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 200km, Mộc Châu (Sơn La) những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở thành điểm đến “trốn” nóng được nhiều du khách yêu thích, không ngại đường xa tới đây. Đặc biệt, thời điểm này, mận Mộc Châu cũng bước vào vụ thu hoạch, chín rộ khắp nơi nên du khách đến đây còn được tự tay hái và thưởng thức quả chín ngay tại chỗ.
Ở Mộc Châu hiện có hàng chục vườn mận từ lớn đến nhỏ, phân bổ khắp nơi như thung lũng mận Mu Náu, Nà Ka, Phiêng Khoang, Co Kéo,… Theo các chủ vườn và người dân bản địa, mận năm nay bắt đầu chín từ đầu tháng 5, nhưng rộ nhất sẽ vào khoảng đầu tháng 6. Năm nay, mận chín muộn hơn vì ảnh hưởng của thời tiết và năm nhuận.
Ngoài những vườn mận nổi tiếng và quen thuộc ở Mộc Châu như Nà Ka, Mu Náu, để tránh cảnh đông đúc dịp cuối tuần, du khách tới đây dịp này có thể ghé thăm và check-in ở một số vườn mận khác như vườn mận Thanh Bình (Bản Ôn), vườn mận Phương Anh (Phiêng Khoang) hay vườn mận Hải Yến (tiểu khu Chờ Lồng),…
Thung lũng mận Nà Ka ở xã Tân Lập, thị trấn Nông Trường cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 16km. Ở đây có nhiều nhà vườn khác nhau cho khách tham quan, hái mận.
Thung lũng mận Mu Náu nằm ở tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn khoảng 5km. Đường lên đây chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Du khách đi ô tô cần để xe dưới chân thung lũng rồi thuê xe máy (xe số) hoặc xe ôm.
Thung lũng mận Co Kéo nằm ở tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông Trường, cách trung tâm Mộc Châu khoảng 11km. Ở đây có vườn mận Hải Yến hiện mở đón khách và cho phép khách trải nghiệm cắm trại ngay tại vườn.
Vườn mận Thanh Bình ở tiểu khu Bản Ôn, thị trấn Nông Trường, cách trung tâm Mộc Châu khoảng 15km cũng là một lựa chọn phù hợp dành cho du khách. Không chỉ gây ấn tượng bởi không gian rộng rãi, thoáng đãng, du khách đến đây còn được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thỏa thích check-in.
Thung lũng mận Phiêng Khoang ở xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu, cách trung tâm Mộc Châu khoảng 6km. Đây cũng là một trong những nơi mận chín sớm nhất Mộc Châu.
Ở Mộc Châu, mận chủ yếu được trồng là giống mận hậu, có cả các giống khác như tam hoa, mận róc hạt, mận cơm nhưng số lượng không nhiều. Mận hậu ở đây khi chín có vị ngọt nhẹ và hơi chua, thịt mận dày và có màu tím đỏ thẫm, hạt nhỏ. Đây cũng là loại mận được nhiều du khách yêu thích và nhận xét là “ngon nhất miền Bắc”.

Theo một số chủ vườn mận ở Mộc Châu cho biết, lượng khách tới đây check-in, trải nghiệm thu hoạch quả chín rất đông, nhất là vào cuối tuần. Trung bình, họ đón từ 100 – 500 khách/ngày, tùy diện tích vườn và vị trí thuận lợi cho khách di chuyển.

Quang Kiên - một nhiếp ảnh gia tại địa phương cho biết, thời điểm lý tưởng để chụp hình, tham quan và trải nghiệm các vườn mận Mộc Châu là từ sáng sớm hoặc chiều muộn. Lúc này, thời tiết mát mẻ, ánh nắng mặt trời không quá gay gắt. Ngoài ra, thời tiết năm nay nắng nóng hơn năm ngoái nên du khách tới đây cần chủ động mang theo áo dài tay, mũ, ô và bôi kem chống nắng, uống nhiều nước để tránh bị say nắng.

Theo Quang Kiên, để có trải nghiệm hái mận và chụp ảnh tốt nhất, du khách nên tham khảo trước thông tin để chọn vườn mận đang nở rộ, nhiều quả, tránh trường hợp nhà vườn đã đón quá nhiều khách sẽ không còn mận để hái.

Khi tới vườn mận và trải nghiệm tự tay hái quả chín, du khách có thể mang theo muối chấm, gia vị ăn kèm theo sở thích. Đặc biệt chỉ nên hái quả chín, hái đến đâu ăn đến đấy để tránh lãng phí và giữ cảnh quan cho các du khách đến tham quan sau.

Không chỉ hái mận, tới Mộc Châu dịp này, du khách có thể tranh thủ chụp ảnh, cắm trại và ăn uống trong vườn, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ với giá tham quan và ăn mận tại vườn dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/1 người lớn hay kết hợp khám phá một số địa điểm du lịch cách đó không quá xa như thác Chiềng Khoa, thác Nàng Tiên, bản Pa Phách, rừng thông Bản Áng,...

Phan Đậu - Ảnh: Quang Kiên