Cách trung tâm Hà Nội khoảng 200km và 4 giờ di chuyển, Mộc Châu là điểm du lịch hút khách vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhờ sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ và cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng của những mùa hoa (Ảnh: Quang Kiên).
Với vẻ đẹp hoang sơ ấy, Mộc Châu không chỉ hấp dẫn những tín đồ thích chụp hình, "sống ảo" tới check in mà còn trở thành chốn dừng chân yêu thích của những người mê camping (Ảnh: Hung Minh Pham).
Đặc biệt vào dịp đầu năm, khoảng tháng 1, tháng 2, khi hoa mận nở rộ, nhiều gia đình lại “đổ xô” về đây dựng lều cắm trại, đốt lửa qua đêm giữa những vườn mận, ngắm hoa nở trắng cả một vùng cao nguyên (Ảnh: Hà Phương Lan).
Sau Tết Quý Mão 2023, anh Minh Hùng (38 tuổi, công tác tại Bộ Ngoại giao Việt Nam) quyết định đưa cả gia đình tới Mộc Châu “đổi gió”, cắm trại xuyên đêm giữa vườn mận đang vào mùa nở rộ (Ảnh: Hung Minh Pham).
Từng đi cắm trại ở nhiều địa điểm như Sa Pa, Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa và một số nơi quanh Hà Nội nhưng anh Hùng thừa nhận, chuyến đi 2 ngày 1 đêm ở vùng cao nguyên lần này mang lại cho các thành viên những cảm xúc và trải nghiệm hoàn toàn khác biệt (Ảnh: Hung Minh Pham).
“Gia đình mình đến Mộc Châu 3 ngày, từ 27/1 đến 29/1. Ngày 28/1, cả nhà di chuyển từ thị trấn Mộc Châu đến một vườn mận thuộc thung lũng Nà Ka để cắm trại. Khu vực này được thiết kế tự nhiên, nằm dưới những gốc mận đang nở hoa trắng muốt với thảm cỏ xanh bạt ngàn. Cảnh quan yên tĩnh, an toàn và tiện lợi, phù hợp với việc hạ trại, trải nghiệm trong nhiều ngày”, anh Hùng kể (Ảnh: Hung Minh Pham).
Vì nhiệt độ về khuya ở Mộc Châu xuống rất thấp, khoảng 3-4 độ C nên gia đình anh Hùng chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng cần thiết như đồ ăn, đồ uống nóng, quần áo ấm, đệm hơi, túi ngủ và máy sưởi để giữ ấm trong đêm (Ảnh: Hung Minh Pham).
Ngoài check-in, chiêm ngưỡng vườn mận nở hoa trắng rực rỡ, các con của anh Hùng còn thích thú với trải nghiệm hái mận trực tiếp từ trên cây hay cùng nhau quây quần bên bếp lửa nướng khoai, thưởng thức các bữa tiệc ngoài trời do mẹ chuẩn bị (Ảnh: Hung Minh Pham).
“Qua mỗi buổi cắm trại, các bé học hỏi được nhiều điều hơn, biết yêu thiên nhiên và luôn hỗ trợ bố mẹ khi dựng lều và sắp xếp đồ đạc, đồng thời rèn luyện khả năng thích nghi cao trong mọi tình huống và môi trường. Còn hai vợ chồng mình cũng hiểu nhau và gắn kết hơn sau những chuyến dã ngoại như vậy”, du khách đến từ Hà Nội bày tỏ (Ảnh: Hung Minh Pham).
Không chỉ gia đình anh Hùng, nhiều bậc phụ huynh cũng tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đưa con cái tới Mộc Châu trải nghiệm cắm trại giữa vườn hoa mận. Du khách có thể ghé một số điểm có nhiều vườn mận đẹp, đang vào mùa nở rộ như thung lũng Mu Náu, bản Pa Phách, rừng mận Ngũ Động Bản Ôn (cách Nông trường Mộc Châu khoảng 4km),… trong đó nổi tiếng nhất là thung lũng Nà Ka (Ảnh: Hung Minh Pham).
Anh Nguyễn Sơn, chủ một vườn mận ở thung lũng Nà Ka cho biết, mỗi tuần đón khoảng 50 lượt khách là các gia đình đưa con nhỏ tới cắm trại, đốt lửa xuyên đêm (Ảnh: Nguyễn Sơn).
Tới đây, du khách có thể tự mang lều, vật dụng cá nhân tới hạ trại hoặc thuê lều tại vườn với giá 250.000 đồng/lều/ngày. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản dân dã vùng cao nguyên Mộc Châu như gà nướng, các loại rau rừng, xôi ngũ sắc,… (Ảnh: Hung Minh Pham).
Vì thời tiết ban đêm ở Mộc Châu rất lạnh nên du khách tới đây du lịch dịp này cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm cho cơ thể, bổ sung các đồ uống nóng như trà, cà phê,… (Ảnh: Nguyễn Sơn).
Từ Hà Nội, để đến Mộc Châu, du khách có thể di chuyển bằng xe riêng, xe khách hoặc xe limousine xuất phát từ bến Mỹ Đình với giá vé khoảng 160.000 - 200.000 đồng/người/chiều. Nếu đi đêm, du khách nên đặt xe giường nằm Bắc Sơn, Hải Vân,… và thuê taxi hoặc xe máy ở Mộc Châu để chủ động khám phá, trải nghiệm các điểm đến mà mình mong muốn (Ảnh: Hiền Phương).

Những địa điểm check-in đẹp mê đắm ở Hội AnHội An vẫn luôn là điểm du lịch nổi tiếng, nhất định phải ghé đến ít nhất một lần với bất kì người dân hay du khách quốc tế đến Việt Nam. Hội An ghi dấu bởi những nét đẹp rất riêng, không thể trộn lẫn.