Theo dõi dự báo thời tiết từ đầu tuần nên gia đình anh Minh Trường (Hà Nội) đã có mặt tại Cao Bằng ba ngày qua. 4 giờ sáng nay, anh lái xe đưa vợ và ba con lên đỉnh Phia Oắc (huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) để ngắm băng tuyết.

"Gia đình tôi di chuyển từ trung tâm thành phố lên đây mất khoảng 1,5 tiếng. Khi cả nhà lên đến nơi thì có rất ít du khách. Chiều nay khi chúng tôi về lại thành phố thì dòng xe đổ lên đông hơn", anh Trường cho biết.

{keywords}

Gia đình anh Trường chụp ảnh kỉ niệm vào sáng 20/2 (Ảnh:NVCC)

Cao Bằng có nhiều đỉnh núi cao trên 1.000 m so với mực nước biển, trong đó Phia Oắc cao 1.931 m, là đỉnh núi cao thứ hai của tỉnh (núi Phia Dạ thuộc xã Sơn Lập, Bảo Lạc cao nhất với 1.987 m).

Anh Trường cho biết, gia đình anh thường xuyên đi du lịch cắm trại nên có sự chuẩn bị rất kĩ càng. Ba con của anh dù mới 2 tuổi, 5 tuổi và 8 tuổi nhưng dạn dĩ, thích thú ngắm tuyết. "Các bé mắt chữ 0 miệng chữ A, tròn mắt ngạc nhiên trước khung cảnh này", anh Trường chia sẻ. Nhiệt độ thời điểm sáng sớm ở đây khoảng -6 độ C.

{keywords}

Anh Trường và con trai gần 2 tuổi (Ảnh:NVCC)

Bản thân từng săn tuyết thành công tại một số địa điểm như Mẫu Sơn, anh Trường cho biết: băng tuyết tại Phia Oắc hôm nay dày nhất, ấn tượng nhất anh từng chứng kiến, khung cảnh rất đẹp mắt.

Đại diệnlực lượng chức năng địa phương cho biết từ sáng đến 15h chiều ngày 20/2 có khoảng 5.000 lượt khách tới đây, những ngày trong tuần vừa qua chỉ có khoảng vài chục đến vài trăm du khách mỗi ngày.

Bà xã anh Trường cũng thích thú không kém các con khi chứng kiến băng tuyết (Ảnh: NVCC)

Hiện nay băng vẫn đóng dày trên cây cỏ, tạo khung cảnh trắng xóa, nhiều người thích thú chụp ảnh khung cảnh này. Trên núi Phia Oắc không có cơ sở lưu trú, du khách có thể nghỉ lại ở khách sạn cách đó khoảng 15-20 km.

Ngay khi có thông tin băng tuyết xuất hiện ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn), hàng ngàn du khách cũng đổ về đây. Đoạn đường dẫn lên đỉnh núi ùn tắc ở nhiều điểm, di chuyển chậm chạp vì đường trơn, nhất là Km13+400. Ở đỉnh núi băng phủ trắng cây cỏ, sương mù dày đặc.

Anh Nguyễn Minh Chuyển, trưởng phòng Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Mẫu Sơn cho biết từ thứ 6 (18/2), nhiều du khách tới Mẫu Sơn để đợi tuyết khi có dự báo nhiệt độ xuống thấp. Lượng khách tính đến trưa hôm nay khoảng 2.300 lượt, tăng gấp 1,5 lần so với tuần trước.

{keywords}

Băng phủ cây trên đỉnh Mẫu Sơn (Ảnh: Minh Chuyển)

Tất cả các cơ sở lưu trú trên núi kín khách. Đêm 19/2, một số khách phải ngủ qua đêm trên xe ôtô hoặc quay về thành phố và sáng hôm nay trở lại sớm.

Hiện lực lượng chức năng đã có mặt để phân luồng song dòng xe di chuyển chậm do sương mù, đường trơn. Nhiệt độ hiện nay chỉ khoảng âm 1 đến 0 độ C, vì vậy du khách lưu ý mang theo nhiều quần áo, mũ, găng tay để giữ ấm, nên đi giày chống thấm nước, phần đế chống trơn trượt.

{keywords}

Du khách trên đỉnh Mẫu Sơn hôm nay (Ảnh: Minh Chuyển)

Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) cũng ghi nhận hàng nghìn du khách lên đỉnh núi trong ngày hôm nay để chờ săn tuyết. Tới nay đỉnh Fansipan chưa có băng, song nhiều du khách thích thú và ngóng chờ tuyết rơi.

Tại đỉnh Lảo Thẩn (huyện Bát Xát, Lào Cai) cũng xuất hiện băng giá phủ trắng, thu hút du khách vào chiều ngày 20/2.

Linh Trang