Dự kiến thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc trên máy tính

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để xin ý kiến góp ý của dư luận.

Đơn vị tổ chức thi phải cung cấp định dạng và đề thi minh họa

Theo dự thảo, đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ bao gồm:

Trường ĐH đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ ĐH đối với chương trình đào tạo ngành ngoại ngữ đúng với ngoại ngữ tổ chức thi và đơn vị sự nghiệp được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ: tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Trung tâm ngoại ngữ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở GD-ĐT (nếu được Chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền) quyết định thành lập, các trường CĐ sư phạm có đào tạo ngành ngoại ngữ: được tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các định dạng đề thi từ bậc 1 đến bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho học sinh phổ thông).

{keywords}
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến về việc từ năm 2022, tất cả các kỹ năng ngoại ngữ gồm nghe, nói, đọc, viết đều được tổ chức thi trên máy vi tính. Ảnh minh họa.

Dự thảo cũng bổ sung yêu cầu để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ. Theo đó, để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, các đơn vị phải đáp ứng thêm yêu cầu so với trước đây như sau: “Có trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin định dạng đề thi; đề thi minh họa; hình thức thi; danh sách thí sinh đăng ký dự thi; thông báo lịch thi, địa điểm thi; kết quả thi; hệ thống tra cứu xác minh kết quả thi”.

Yêu cầu xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi lớn hơn

Liên quan đến đề thi, dự thảo quy định, để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, các đơn vị phải có ngân hàng câu hỏi thi và đề thi được xây dựng từ ngân hàng câu hỏi thi nhiều hơn so với trước đây.

Theo đó, từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT như sau: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 50 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%;

Từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho các đối tượng khác: đối với môn Tiếng Anh phải có ít nhất 100 đề thi; đối với môn Ngoại ngữ khác phải có ít nhất 30 đề thi; trong đó, số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%.

Các đơn vị cũng có thể phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam với các tổ chức có chức năng khảo thí đã có ngân hàng câu hỏi thi, đề thi được xây dựng, quản lý đáp ứng các quy định; song bảo đảm phân công rõ nghĩa vụ, quyền hạn của các bên phối hợp và báo cáo Bộ GD-ĐT trước khi triển khai tổ chức thi.

Thi tất cả kỹ năng ngoại ngữ trên máy vi tính từ 2022?

Điểm nhấn rất đáng chú ý, về hình thức thi, dự thảo đưa ra một điểm hoàn toàn mới để xin góp ý của dư luận, đó là “Từ năm 2022, tất cả các kỹ năng đều được tổ chức thi trên máy vi tính”.

Trước năm 2022, vẫn giữ nguyên như quy chế cũ khi các kỹ năng nghe, đọc, viết được tổ chức thi trên giấy hoặc trên máy vi tính; kỹ năng nói được tổ chức bằng hình thức thi nói trực tiếp hoặc thi trên máy vi tính. Đối với từng kỳ thi, dựa trên điều kiện thực tế, đơn vị tổ chức thi thông báo về hình thức thi trên giấy hay thi trên máy vi tính, thi nói trực tiếp hay thi nói trên máy vi tính để thí sinh biết trước khi đăng ký dự thi.

Bộ GD-ĐT đã đăng tải đầy đủ dự thảo Thông tư này lên Cổng thông tin điện tử của Bộ và xin ý kiến góp ý của dư luận đến hết ngày 01/2/2021.

Thanh Hùng

15 đơn vị được tổ chức thi, cấp chứng chỉ Tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

15 đơn vị được tổ chức thi, cấp chứng chỉ Tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

Bộ GD-ĐT vừa thông qua đề án của Trường ĐH Quy Nhơn về việc tổ chức thi đánh giá năng lực Tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Thống nhất bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên

Thống nhất bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên

Bộ GD-ĐT đã làm việc, trao đổi và đi đến thống nhất với Bộ Nội vụ về việc bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên.

tin nổi bật

OMO - Mô hình giáo dục được thế giới ưa chuộng đã có mặt tại Việt Nam

OMO (Online-Merge-Offline) - mô hình lớp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, sẽ góp phần giải quyết việc thiếu hụt giáo viên chất lượng ở những khu vực xa các đô thị lớn, đặc biệt trong ôn luyện thi chuyển cấp hay học Tiếng Anh.

Phương pháp luyện thi IELTS khác biệt ở LangGo

Hệ thống luyện thi IELTS LangGo áp dụng các phương pháp tân tiến và độc đáo để tạo nên không khí học tập thoải mái, giúp người học thay đổi tư duy rèn luyện và cải thiện cả 4 kỹ năng trong tiếng Anh.

9x truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng chất giọng đặc biệt

Chàng trai 9x Bùi Ngọc Long với thành tích IELTS 8.0 đã từng đạt Quán quân Voice of The Year (IELTS Face-off) mùa 4 nhờ sở hữu phong cách nói tiếng Anh tự nhiên cùng chất giọng hiếm có.

Ngoại ngữ có thể thành môn tự chọn nếu học sinh có chứng chỉ phù hợp

Sẽ đề xuất giảng dạy các ngoại ngữ mới, và có thể đưa môn ngoại ngữ thành môn tự chọn nếu học sinh đã đạt trình độ ngoại ngữ yêu cầu với chứng chỉ phù hợp…

Bí quyết giúp trẻ học tiếng Anh tại nhà hiệu quả

Với một số thành phố, địa phương và trường học vẫn triển khai cho trẻ học online tại nhà, việc cải thiện một số hoạt động có thể giúp trẻ học online hiệu quả và chất lượng hơn.

Nữ sinh chuyên Anh giành 8.5 IELTS sau 1 lần thất bại

Nguyễn Quỳnh Chi (sinh năm 2004) học sinh lớp 12 Anh 2 của Trường THPT Chuyên Sư phạm đạt 8.5 IELTS trong kỳ thi tháng 3 vừa qua.

Chiến thuật chinh phục 8.5 IELTS của nữ sinh Hà Nội

Triệu Huệ Anh (Lớp 12D1, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nội) đạt 8.5 IELTS sau lần thi đầu tiên nhờ vào các thói quen rèn luyện tiếng Anh hằng ngày.

Không lớp chuyên, không học thêm, nam sinh lớp 11 đạt 8.0 IELTS

Đó là Nguyễn Mạnh Dũng (2005), đang học lớp 11D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. Nam sinh chia sẻ bản thân đã tự học tiếng Anh và tham khảo từ chị gái của mình.

Nữ sinh Hải Dương đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh

Từng tham gia kỳ thi vượt cấp năm lớp 11 nhưng không đỗ vào đội tuyển chính thức, năm nay, Hương Giang quyết tâm thi lại và đạt giải Nhất môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Học tiếng Anh chủ động với bộ sách giáo khoa Global Success

Triển khai rộng khắp 63 tỉnh thành, thu hút hơn 10 triệu học sinh mỗi năm, hệ sinh thái sản phẩm và công cụ hỗ trợ phong phú… phản ánh chất lượng Sách giáo khoa Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn.

Kỷ luật để thành công trong việc học tiếng Anh

Trong việc học tiếng Anh, kỷ luật được coi là sức mạnh giúp người học tiến gần hơn tới vạch đích. Tại Langmaster, tính kỷ luật được áp dụng trong cả tổ chức cũng như toàn bộ hoạt động của trung tâm và ứng dụng thực hành với học viên.

Nữ sinh đầu tiên của TP.HCM đạt điểm tối đa 3 bài thi lấy chứng chỉ tú tài quốc tế

Phan Ngọc Châu Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, đã đạt điểm 9 – mức điểm tối đa – cho cả 3 môn Tiếng Anh, Toán và Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh. 

Bà mẹ học tiếng Anh từ con số 0 chỉ cách khiến con không còn sợ ngoại ngữ

Xuất phát từ nỗi sợ “lạc hậu, bị đào thải” do không sử dụng được tiếng Anh, chị Hòa mong muốn con có thể tiếp xúc từ sớm một cách thân thuộc, coi đây là thứ ngôn ngữ dễ gần và hoàn toàn có thể hiểu được nó.

Bà mẹ 8X từng kém tiếng Anh, quyết ‘đập hết xây lại từ đầu’

Từng tốt nghiệp ở ngôi trường đại học hàng đầu, sau đó vào làm cho một công ty nước ngoài, nhưng chị Hòa thừa nhận, có thời điểm, chị cảm thấy rất khổ sở khi không thể truyền đạt ý kiến với cấp trên do vốn tiếng Anh ít ỏi.

Global Success - bộ sách giáo khoa Tiếng Anh của người Việt

Triển khai rộng khắp 63 tỉnh thành, thu hút hơn 10 triệu học sinh mỗi năm, hệ sinh thái sản phẩm và công cụ hỗ trợ phong phú… phản ánh chất lượng Sách giáo khoa Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn.