Vài năm nay dòng văn học du ký nở rộ, với sự góp mặt của nhiều cây bút nữ tuổi đời còn rất trẻ.  Đam mê xê dịch cùng bút lực dồi dào họ đã mang tới cho bạn đọc những trang viết cuốn hút, đầy ắp thông tin.


Đổ vỡ trong tình cảm, khủng hoảng tinh thần, năm 2013 Đinh Hằng (sinh năm 1987) tạm gác lại công việc, thực hiện chuyến du lịch một mình. Trong vòng một năm  Hằng đi qua 20 tiểu bang ở Mỹ, Mexico và Cuba. Mỗi ngày cô chép lại cảm xúc, hiểu biết, cảm nhận của mình về những nơi đang trải nghiệm.

Những người Mỹ chân chất đời thường, bức tranh đồng quê, và cả sự hào nhoáng của thành phố hiện đại bậc nhất, những mối quan hệ mới lạ… tất cả được cô ghi lại một cách tỉ mỉ, chân thực.

{keywords}
Cuốn sách Quá trẻ để chết: Hành trình nước Mỹ tập hợp những bài viết trong khoảng thời gian Hằng xuyên Mỹ. Đó là một du ký với cái nhìn khác biệt về con người, thiên nhiên, văn hóa nước Mỹ trong con mắt cô gái trẻ.

 

Với Đinh Hằng chuyến đi không chỉ là một cách làm lành nỗi đau mà là cuộc chinh phục, khám phá bản thân. Sách đã thu hút bạn đọc, nhanh chóng tìm được sự đồng cảm ngay từ những ngày đầu ra mắt.  

"...Mỗi khi ngồi ở quán cà phê Ritual trên đường Valencia, nhấp vị latte rang xay vừa độ ánh lên màu nâu hổ phách, tôi vẫn thường tự hỏi nếu là họa sĩ, tôi sẽ chọn màu gì để vẽ San Francisco? Đó có thể là màu cam ánh đỏ của cầu Cổng Vàng, màu trắng đục của những dải sương mù bay la đà trên thành phố, màu xanh biếc của biển và trời xô vào nhau ở cuối chân trời. Nhưng dù chọn màu gì, San Francisco trong tôi luôn luôn là màu xanh của đôi mắt người tôi yêu đến mê mải" (Trích từ sách).

Nhà văn Nguyễn Lê My Hoàn nhận xét: "Đây là cuốn sách nên đọc nếu bạn còn trẻ, đam mê những con đường và trước bao nhiêu sóng gió cuộc đời bạn vẫn ngẩng cao đầu tiến về phía trước".

Nếu như Quá trẻ để chết: Hành trình nước Mỹ mang đến cho bạn những hiểu biết về xứ lạ, về những lựa chọn của tuổi trẻ trước nghịch cảnh thì Ta ba lô trên đất Á của Rosie Nguyên ngoài chia sẻ những trải nghiệm thực tế còn như một cuốn tư vấn du lịch trọn vẹn, chi tiết, đáng tin cậy cho những ai đang ấp ủ chuyến đi dài.

{keywords}
Sách du ký nở rộ

Rosie Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, 28 tuổi. Sau chuyến du lịch bụi đầu tiên đến Thái Lan với 2 triệu đồng có được nhờ việc viết lách, đến nay Rosie Nguyễn đã đi được 20 nước.

“Hầu hết mọi người đều thích du lịch và hầu hết người trẻ đều thích du lịch bụi. Nhưng làm thế nào để có thể đi? Nếu bạn đang tự hỏi câu đó, thì tôi có tin mừng cho bạn: du lịch bụi không phải là chế tạo tên lửa. Nó dễ thôi, và không tốn nhiều tiền như ta tưởng”, cô chia sẻ.

Không hoàn toàn là du ký nhưng cuốn sách mang tên Đường về nhà kể về hành trình đạp xe 3.395 km từ Bắc Kinh về Hà Nội của một cô gái Việt Nam cũng làm lay động tâm hồn những người trẻ ưa xê dịch.        

Đường về nhà được Đinh Phương Linh chấp bút từ câu chuyện có thật của một cô gái sinh năm 1991 hiện đang sống và làm việc tại Philippines.

Đinh Phương Linh sinh năm 1988, hiện là sinh viên Luật ở London, Anh. Cô viết  "Cũng chẳng có gì đâu. Chỉ là chuyện một cô gái trẻ quyết định năm nay không về nhà ăn Tết bằng cách thông thường nữa. Nhà cô cách trường 3.395km. Cô đạp xe từ mùa đông Bắc Kinh cóng buốt về mùa xuân Hà Nội ẩm ướt. Dưới cái lạnh âm độ C, dưới mưa tuyết, dưới sương mù dày đặc, cô đạp xe dọc theo những đường nội hạt, đường vành đai, đường quốc lộ, đường đồi núi cheo leo, đêm tối ngủ nhờ dưới mái nhà của những con người hào hiệp hoặc trong một nhà trọ tồi tàn. Có ít nhiều gian nan, có vài lần nguy hiểm, có đôi bận chực nản chí, chân cô guồng rất nhanh nhưng đôi mắt và trái tim cô thả chậm, để cảm nhận bao con người, bao câu chuyện, bao cuộc đời và quan trọng nhất là bao tấm lòng.

Tất cả những người biết chuyện này đều bảo cô điên thật rồi. Nhưng chuyện thật cũng có gì đâu, chẳng qua Nếu không điên bây giờ thì sau này sẽ già mất...".

Du lịch là đam mê của rất nhiều bạn trẻ nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được ước mong đó. "Trong khi chưa đi được thì tôi tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước. Hầu như cuốn sách nào viết về du lịch của các bạn cùng lứa tôi cũng đều mua đọc. Tôi đồng cảm và chia sẻ cùng họ. Bởi đó cũng là nỗi cô đơn, là những băn khoăn, lựa của chúng tôi”, bạn đọc Thu Thủy chia sẻ.

Đằng sau mỗi cuốn sách du ký là trái tim khao khát tự do và hạnh phúc. Họ - những cô gái thời hiện đại - đã dám đi và kể lại. Chính sự dấn thân mạnh mẽ đó đã tạo nên sức hút cho dòng sách du ký.

Thúy Hà