Lời tòa soạn

Giá vé máy bay tăng chóng mặt khiến nhiều du khách đắn đo tìm lịch trình thay thế trong kì nghỉ 30/4-1/5 kéo dài tới 5 ngày. Tuyến bài Chơi đâu mùa giá vé máy bay 'trên trời'? của báo VietNamNet giới thiệu tới độc giả những phương án 'né vé máy bay' nhưng vẫn có kỳ nghỉ thú vị, hấp dẫn, giàu trải nghiệm, đúng tiêu chí 'vui, bổ, rẻ'.

Mời độc giả chia sẻ những kinh nghiệm du lịch về địa chỉ email dulich@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định tòa soạn.

Bài 1: Giá vé máy bay cao chót vót, khách mách nhau cách đi chơi lễ 30/4 'rẻ vẫn vui'

Bài 2: Du lịch 30/4 - 1/5: Khách chọn đi nước ngoài, tour trong nước 'né đường bay'

Bài 3: 5 đường du lịch ‘vui, bổ, rẻ’, không cần mua vé bay giá ngất ngưởng dịp lễ 30/4

Bài 4: Đổi gió vi vu Đà Nẵng bằng xe khách, đôi bạn chơi thả ga chỉ hết 6,6 triệu đồng

Theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành Việt Nam, thị trường du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 khá sôi động. Đối với tour nội địa, du khách có xu hướng chọn combo dịch vụ vận tải và lưu trú thay vì mua tour trọn gói. Thời điểm này, giá vé máy bay tăng nên khách du lịch cũng ưu tiên đi tour đường bộ nhiều hơn với hành trình gần, phạm vi bán kính chừng 200km.

Đối với tour nước ngoài, các công ty du lịch cũng ghi nhận tình trạng gần như kín chỗ. Mức giá tour trọn gói phải chăng, chênh lệch không nhiều so với tour nội địa, cộng thêm kỳ nghỉ được kéo dài là những lý do khách Việt chọn “xuất ngoại” trong dịp lễ này.

Ông Nguyễn Hiếu, CEO Công ty Vitamin Tours nhận định, giá vé máy bay nội địa tăng làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và lượng khách mua tour. Chưa kể việc kéo dài kỳ nghỉ lên 5 ngày cũng làm tăng sự quan tâm và nhu cầu du lịch dài ngày của du khách.

Tuy nhiên, khách có xu hướng tìm combo dịch vụ vận tải và lưu trú nhiều hơn thay vì mua tour trọn gói.

“Đặc biệt sau dịch Covid-19, văn hóa tiêu dùng và du lịch của khách Việt thay đổi khá nhiều. Họ ưu tiên đi theo nhóm nhỏ và di chuyển bằng xe cá nhân nên những điểm đến gần, cách trung tâm không quá xa được ưa chuộng”, ông Hiếu nói.

430857798 905087254959409 2903488427095522204 n.jpg
Giá vé máy bay tăng cũng là yếu tố khiến du khách thay đổi xu hướng du lịch sang các điểm đến gần, có thể di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa,... (Ảnh: Vitamin Tours)

Vị đại diện Vitamin Tours cũng cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, đơn vị này tung ra nhiều sản phẩm tour nước ngoài, trong đó các tuyến tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh) chiếm ưu thế.

Đối với đường bộ, khách ưa chuộng lịch trình dài 3-4 ngày, còn đường bay là 5-6 ngày. Tại thị trường du lịch nội địa, các tuyến tour được khách quan tâm nhất có thể kể đến là Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc,... 

Với thị trường du lịch nước ngoài, các tuyến tour tới Trung Quốc và Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore) cũng hút khách nhờ có nhiều ưu đãi, giá cả cạnh tranh hơn các tour nội địa. 

Theo ông Hiếu, đơn vị này hiện đón khoảng 200 khách đường bộ. Với đường bay hợp tác cùng liên minh, tỉ lệ lấp đầy đạt 100%. Thậm chí cả những tuyến tour mở bán ngày 26/4 và 28/4 cũng kín chỗ, với 7 đoàn, khoảng 200 khách.

Ông Lê Công Năng - Tổng Giám đốc Wondertour cho biết, ngay khi ngành hàng không tăng giá trần vé máy bay, các doanh nghiệp lữ hành đã tìm cách thay đổi cơ cấu sản phẩm du lịch. Với Wondertour, đơn vị này triển khai giới thiệu nhiều sản phẩm tour đường bộ trong nước và quốc tế, đặc biệt tập trung các tuyến tour quốc tế có giá tour thấp phù hợp với mức chi tiêu chung của khách hàng như tour Thái Lan, Singapore – Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc giá chỉ từ 6,6 triệu đồng/khách.

Hiện các sản phẩm tour của WonderTour dịp 30/4 – 1/5 cũng đã được lấp đầy, trong đó các tuyến tour Thái Lan như Bangkok – Pattaya với lịch trình 5 ngày, chi phí khoảng 7 triệu đồng được khách ưa chuộng nhất. 

Ông Năng đánh giá, trong phân khúc tour trọn gói đường bay dưới 15 triệu đồng thì các tour như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… được nhiều khách hàng quan tâm. Đặc biệt, tour đường bộ quốc tế đi Trung Quốc với giá chỉ từ 3,9 triệu đồng cũng là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với tour nội địa trong nước.

Khi kỳ nghỉ lễ được kéo dài, thay vì các chuyến đi dã ngoại ngắn ngày, du khách ưu tiên chọn các chuyến du lịch từ 4 – 5 ngày, có chi phí thấp. Những tour đường bộ đến Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Sapa, Mộc Châu, Ninh Bình… hay những tour đường bay đến Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore sẽ là các tour hot dành cho khách hàng đi theo nhóm hoặc gia đình.

Theo ông Năng, với tour du lịch phổ thông, giá vé máy bay chiếm từ 40% - 60% chi phí. Việc giá vé máy bay ở ngưỡng cao như hiện tại có tác động lớn đến nhu cầu du lịch của du khách và ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của đơn vị lữ hành.  

“Sau dịp lễ 30/4 – 1/5 sẽ là giai đoạn cao điểm hè, đặc biệt với các chương trình du lịch của các doanh nghiệp. Thông thường, tour biển trong nước như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc… sẽ là lựa chọn tuyệt vời, là sản phẩm đinh của các doanh nghiệp lữ hành dành cho khách hàng doanh nghiệp bởi chi phí vận hành sự kiện du lịch như team building, gala diner, hội thao…. trong nước dễ thực hiện và có chi phí thấp hơn rất nhiều tại nước ngoài”, vị đại diện WonderTour chia sẻ.

Phan Đậu