{keywords}
Phuket đã mở cửa đón du khách ngoại quốc. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, từng là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới nhưng giờ Trung Quốc đang giữ công suất hàng không quốc tế chỉ ở mức 2% so với thời gian trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, và vẫn chưa nới lỏng các hạn chế đi lại chặt chẽ do nước này quyết giữ chính sách "không Covid-19".

Việc này đã để lại lỗ hổng chi tiêu hàng năm lên tới 225 tỷ USD trong thị trường du lịch toàn cầu, làm cho các nhà khai thác như Laguna Phuket của Thái Lan phải cố lấp đầy.

Giám đốc điều hành Ravi Chandran nói, 5 khu nghỉ của Laguna Phuket đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang châu Âu, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất để bù đắp cho lượng khách Trung Quốc bị mất, vốn chiếm 25-30% hoạt động kinh doanh của họ trước Covid-19.

Ông Chandran nói: “Cho tới giờ, chúng tôi đã không tiếp thị hay quảng bá lớn ở Trung Quốc vì chúng tôi không cảm thấy được có điều gì đó đang tới”.  

Dữ liệu của Bộ Du lịch Thái Lan cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm nước này mất khoảng 50 tỷ USD doanh thu du lịch một năm và những du khách Trung Quốc chi tiêu trên mức trung bình.

Thái Lan hy vọng đón 180.000 du khách quốc tế trong năm nay, dù con số này chỉ là một phần nhỏ trong khoảng 40 triệu khách mà họ đón năm 2019. Từ đầu tuần này, Thái Lan đã mở cửa một loạt địa điểm, ngoài Phuket, để đón du khách.

Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ duy trì các biện pháp nghiêm ngặt như cách ly 3 tuần với những người về nước, cho tới ít nhất là quý 2 của năm tới và sau đó sẽ mở cửa dần trên cơ sở từng quốc gia.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành châu Á – Thái Bình Dương Liz Ortiguera nói: “Các điểm đến phải xác định thị trường mới và học cách tiếp thị và phục vụ các nền văn hóa khác nhau”.

Bà Liz viện dẫn Maldives như một ví dụ hiếm về sự xoay trục thành công trong đại dịch. Maldives đã tự quảng bá rầm rộ tại các triển lãm thương mại và thu hút nhiều du khách Ấn Độ, Nga tới các khu nghỉ dưỡng ở đây.

Trung Quốc từng là nguồn cung du khách lớn nhất trước đại dịch, song số lượng khách tới chuỗi đảo này trong 9 tháng qua chỉ giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính, tới năm 2025, du lịch nước ngoài của Trung Quốc mới có thể hồi phục ở mức trước đại dịch. Điều đó cũng buộc các hãng hàng không phải đánh giá lại các tuyến đường bay, vì dữ liệu cho thấy 38% du khách Trung Quốc đã di chuyển bằng máy bay của các hãng hàng không ngoại quốc trong năm 2019.

Khi Trung Quốc mở cửa biên giới, thì nhiều du khách nước này vẫn không muốn đi du lịch nước ngoài vì những lo lắng liên quan tới Covid-19.

Hoài Linh

Mỹ ra quy định mới để mở đường bay với du khách quốc tế

Mỹ ra quy định mới để mở đường bay với du khách quốc tế

Du khách nước ngoài sẽ có thể nhập cảnh vào Mỹ từ ngày 8/11 tới, với điều kiện phải xuất trình chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin và xét nghiệm âm tính với Covid-19.