Ngày 20/4, hội thảo “Du lịch Hải Phòng cơ hội vàng bức phá” được tổ chức để tìm cách phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương trong đó nhấn mạnh kết nối hành lang Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, Quảng Ninh- Hải Phòng- Thái Bình- Nam Định.

Đẩy mạnh du lịch biển đảo

Hải Phòng được biết đến là một thành phố Cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Với giá trị nổi bật về hệ sinh thái biển đảo, đa dạng sinh học và mỹ học. Quần đảo Cát Bà đang được đệ trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà. Trong khi đó, bán đảo Đồ Sơn là khu nghỉ mát và tắm biển nổi tiếng ở miền Bắc từ lâu.

Hải Phòng lấy du lịch biển đảo làm cốt lõi.

Chính vì thế theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền – Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng: Phát triển du lịch là con đường tất yếu của Hải Phòng trong tương lai và cũng là con đường để xây dựng thành phố quốc tế, văn minh, hiện đại, phát triển du lịch biển đảo là cốt lõi. Lan tỏa và phát triển các loại hình du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa tâm linh nhằm mở rộng không gian, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm du lịch của thành phố Cảng.

Thay đổi tư du phát triển du lịch

Đối với du lịch nghỉ dưỡng, di chuyển thuận lợi và tiết kiệm thời gian là yếu tố quan trọng nhất với khách du lịch. Hải Phòng hiện là địa phương sở hữu vị trí thuận lợi trong kết nối giao thông nội vùng, liên vùng và quốc tế. Nhưng, từ Hà Nội ra tới Cát Bà, di chuyển ra vịnh Lan Hạ, khách du lịch phải trải qua chặng đường gần 6 tiếng. Vì vậy, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định, để đạt được mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn của cả nước và là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, Hải Phòng cần phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch và có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá. 

Theo đó, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, để đưa ra những quyết sách quan trọng, táo bạo để tạo được môi trường đầu tư du lịch đặc biệt hấp dẫn, huy động hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao để tạo nền tảng xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng. Tập trung nguồn lực đầu tư, trong đó ưu tiên ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên thành phố này cần phải giải quyết những hạn chế như: tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách; vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa; tình trạng quá tải điểm đến đã diễn ra gây bức xúc cho khách du lịch; các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu chưa đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Mặc dù có nhiều tiềm năng du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Hải Phòng hạn chế, mới chỉ đạt gần 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chiếm 1/18 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) năm 2019.

Để triển khai tốt chủ trương mở cửa trở lại du lịch từ 15/3, Tổng cục Du lịch đề nghị ngành du lịch thành phố tập trung cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thu hút du khách trong đó có phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại: Tăng cường phát huy thế mạnh du lịch của Hải Phòng, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.

Hải Phòng cần định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thủ của Hải Phòng; đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách du lịch khi đến Hải Phòng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…

Tình Lê

Sân bay quá vắng: Giảm giá vé, miễn thị thực kéo khách đến Cần ThơGiảm giá vé, ưu tiên slot, miễn thị thực đối với người nước ngoài trực tiếp đến sân bay Cần Thơ là hàng loạt giải pháp được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất để thu hút khách.