Thủ đô không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, những con phố nhộn nhịp… mà nơi đây còn được ưu ái bởi "12 mùa hoa"  trong năm. Những ngày tháng 11, Hà Nội làm du khách nhớ thương tới khung cảnh lau trắng phủ kín chân cầu, cúc họa mi rạng ngời trong nắng sớm, "bức tường" dã quỳ trải khắp Ba Vì hay hương thơm nồng nàn cuối mùa của hoa sữa.

Sắc trắng tinh khôi cúc họa mi 

Cúc hoạ mi được ví như loài hoa đặc trưng vào cuối thu, đầu đông của Hà Nội. Vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11, khi thời tiết chuyển giao sang se lạnh, không khó để người ta bắt gặp cúc họa mi trên những gánh hàng rong len lỏi khắp các con phố. Đầu tháng 11, cúc họa mi bắt đầu “xuống phố" và nhanh chóng trở thành loại hoa được săn tìm nhiều nhất. 

 {keywords}

Sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi xuất hiện trên các con phố

Trước đây, cúc họa mi là loài hoa dại, không có mùi hương đặc biệt nên chẳng mấy ai chú ý. Ấy vậy mà không biết từ bao giờ, loài hoa nhỏ bé này lại trở thành hình ảnh thân thương, được yêu, được nhớ của Thủ đô.

Thời điểm này mọi năm, các cánh đồng, vườn cúc họa mi luôn chật cứng du khách, người yêu hoa, nhiếp ảnh gia... vào ngày cuối tuần nắng đẹp.

{keywords}

Du khách thường diện áo dài thướt tha chụp ảnh cùng loài hoa nhỏ bé, xinh đẹp tại những con phố như Phan Đình Phùng, Thụy Khuê, Thanh Niên... hoặc tại các khu vực bãi đá sông Hồng, vườn hoa Long Biên...

{keywords}

Mùa cỏ lau bung nở

Nếu nói tới đồng cỏ lau đẹp nhất Hà Nội có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay tới bãi lau bạt ngàn dưới chân cầu Long Biên. Những bông lau cao qua đầu người, che kín cả mảnh đất phù sa màu mỡ, trải dọc bờ sông Hồng.

Không giống như những địa điểm lau khác, bông lau ở đây khoác lên mình bộ cánh vàng sẫm, cứng cáp vươn mình trong gió tạo nên nét nổi bật giữa khung cảnh mộc mạc, giản dị của xóm chài.

{keywords}

Cánh đồng cỏ lau nở rộ ở chân cầu Long Biên

Ngoài cánh đồng lau dưới chân cầu Long Biên, du khách và người yêu hoa cũng có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lau trắng muốt ở triền đê Ngọc Thụy, bãi đá sông Hồng, hay Đồi Bù (Chương Mỹ)...

{keywords}

Sắc vàng đồi dã quỳ 

Vào mỗi dịp cuối thu, hoa dã quỳ nở rộ, đua nhau khoe sắc tại vườn quốc gia Ba Vì. Những vạt hoa vàng, rực rỡ trong nắng bao phủ cả không gian. Không khí mát mẻ, trong lành, xanh biếc hòa cùng sắc vàng của từng vạt hoa tạo nên sự thơ mộng, thu hút du khách.

 {keywords}

Hoa dã quỳ khoe sắc

Mùa hoa dã quỳ nở rộ kéo dài trong khoảng một tháng, thời điểm bình minh, sương còn đọng trên lá là khoảnh khắc tuyệt vời nhất để ngắm những bông hoa khoe mình trong nắng. Người người đến đây không chỉ để check in, mà còn là tận hưởng cảm giác yên bình khi hòa mình với thiên nhiên và khám phá vẻ đẹp của mùa hoa dã quỳ duy nhất trong năm. 

{keywords}

Hà Nội nồng nàn hoa sữa cuối mùa

Mùa thu về là lúc hoa sữa nở rộ trên các con phố, tỏa ra hương thơm như bao trùm cả Hà Nội. Loài hoa này mang vẻ ngoài giản đơn, bình dị, không sặc sỡ sắc màu nhưng được thiên nhiên "bù lại" bằng mùi hương đặc trưng không thể bắt gặp ở loài hoa khác.

{keywords}

Thông thường, hoa sữa tỏa hương bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 và kéo dài đến tháng 12 dương lịch. Đặc biệt là thời gian cuối vụ lại là lúc hương hoa sữa đậm đà hơn. Với nhiều người Hà Nội và không ít du khách phương xa, Hà Nội sẽ thật thiếu “hương vị” nếu như tháng 11 đến mà hoa sữa không tỏa hương. 

Hiền Linh