Kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày nhưng lượng khách đến nhiều điểm “hot” trên bản đồ du lịch như Sa Pa, Quảng Ninh, Cát Bà (Hải Phòng), Phú Quốc… không đột biến. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Anh, Giám đốc Công ty Anh Tour cho biết, năm nay có sự "bất thường" so với mọi năm. Tỷ lệ lấp đầy quỹ phòng nghỉ ở các điểm du lịch “hot” năm nay không được như kỳ vọng. 

“Thường nghỉ lễ dài xu hướng đi du lịch sẽ lớn, các đơn vị lữ hành cũng giữ phòng nhiều nhưng đến sát ngày nghỉ lễ tỷ lệ phòng bán được vẫn không cao. Thậm chí nhiều khách sạn giữ phòng để bán cho khách lẻ cũng không bán được hết. Có những khách sạn 5 sao tại Sa Pa vẫn còn phòng trống. Tại Hạ Long, nhiều khách sạn 3 – 4 sao khá vắng khách” – ông Trọng Anh nói. 

Du khách có xu hướng chuyển sang các địa điểm gần, có thể đi ô tô nhiều hơn (Ảnh: Hồng Khanh)

Ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho hay, lượng khách đặt phòng tại Sa Pa cũng khá nhiều, song những khách sạn, nhà nghỉ 3- 4 sao vẫn còn nhiều phòng trống. 

Ông Hiếu cho hay, cho đến thời điểm này, giá phòng ổn định, có khung giá không khác biệt mấy so với ngày thường; không có tình trạng tăng, ép giá.

Trong khi đó, tại Flamingo Đại Lải và Flamingo Cát Bà trong 4 ngày lễ, tỷ lệ lấp phòng trung bình là 91%. Theo đại diện Flamingo Cát Bà, tỷ lệ lấp phòng hiện tại là 97% và dự báo còn tăng lên. 

Được biết, phần lớn các booking đã được thực hiện từ trước đó 2 tháng. Hiện tại cả Flamingo Đại Lải và Flamingo Cát Bà đều đã sẵn sàng cho mùa cao điểm. 

Còn thông tin từ Sun Group cho biết, các khách sạn của Sun Group trên cả nước hiện có tỷ lệ lấp đầy phòng đạt 70-90% trong các ngày nghỉ lễ. Một số vùng có tỷ lệ cao như Quảng Ninh, Đà Nẵng... rơi vào 2 ngày cao điểm là 30/4 và 1/5.

Tuy nhiên, ngược lại, các khách sạn tại Phú Quốc có tỷ lệ thấp hơn, trung bình dưới 70%.

“Để chuẩn bị cho dịp lễ cao điểm, Tập đoàn đã lên kế hoạch triển khai các hoạt động trải nghiệm tại cơ sở. Trước lễ ít nhất 1 tháng, các cơ sở đã lên các gói ưu đãi, quảng bá và truyền thông tới khách hàng và chuẩn bị phục vụ nhu cầu của khách dịp lễ” – vị đại diện cho biết. 

Lý giải nguyên nhân một số điểm đến khách không cao như dự kiến, theo ông Nguyễn Trọng Anh, lý do chính là vì giá vé máy bay cao đã ảnh hưởng đến nhu cầu lựa chọn điểm đến của du khách. 

“Vé máy bay cộng thêm chi phí lưu trú, ăn uống, giải trí khiến giá tour trọn gói cao. Du khách sẽ chọn phương án du lịch nước ngoài vì giá tour thấp hơn nhiều. Như dịp lễ này, có thời điểm vé TP.HCM – Hà Nội lên 8 – 9 triệu đồng vé khứ hồi nên nhiều khách đã lên kế hoạch nhưng lại không đi vì vé quá đắt. Dù sát giờ hàng không có sự điều chỉnh nhưng kế hoạch tour của khách đã xong rồi. Vì vậy nhiều điểm đến bị “cắt” dòng khách là vì vậy” – ông Trọng Anh chia sẻ. 

Lãnh đạo một công ty du lịch cho biết, do giá vé máy bay quá cao nên xu hướng du lịch của nhiều người thay đổi. Du khách có xu hướng chuyển mạnh sang các địa điểm gần, có thể đi ô tô. Các khu resort ven đô lại tấp nập.

Khảo sát tại nhiều khu nghỉ dưỡng gần Hà Nội như ở Ba Vì, Sơn Tây hay sang khu vực Hoà Bình, Ninh Bình còn "cháy phòng" dịp 30/4.

Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Hòa Bình có giá 6-7 triệu đồng/đêm cũng đã kín khách trong 3 ngày đầu nghỉ lễ. Hay những căn villa lớn có giá 10 – 12 triệu đồng/đêm đều đã có khách.