Đà tăng song song cả lượng và chất

Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ du lịch châu Á và Phú Quốc là điểm đến thu hút sự chú ý hàng đầu tại đất nước hình chữ S. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong 9 đầu tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước, vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm. Cùng thời gian này, Phú Quốc đã đón hơn 4,7 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Mới đây, đảo Ngọc tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế khi được các độc giả Tạp chí danh tiếng Condé Nast Traveler bình chọn đứng hạng 8 trong top 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á. 

Không chỉ thăng hạng trên bản đồ du lịch toàn cầu, sức hấp dẫn của Phú Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, khiến du khách đến đây có xu hướng lưu trú lâu hơn để khám phá thêm những điều mới mẻ. Cụ thể, năm 2019, du khách nội địa lưu trú tại đảo trung bình 1,7 ngày, năm 2020 thời gian lưu trú đã đạt 2,2 ngày, đến năm 2023 đã tăng lên 2,6 ngày.

Du lịch Phú Quốc tăng sức hấp dẫn khi những nét văn hóa đậm chất bản địa ngày càng được biết đến rộng rãi. Chẳng hạn như mới đây, món gỏi cá trích và rượu sim Phú Quốc lọt vào top 11 món ăn có giá trị ẩm thực châu Á được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh và công nhận. Du khách yêu thích sự tĩnh lặng cũng thường chọn ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp tại Sim bar, dùng bữa tối lãng mạn dưới bầu trời sao rực rỡ hay thưởng thức trà chiều tại Pool bar. Và cũng không ít du khách quay lại đảo Ngọc vì yêu thích trải nghiệm liệu trình spa - một nét riêng của quần thể Phú Quốc United Center được lấy cảm hứng từ bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của cung đình Huế xưa.

ạnh  a1.jpg
Du khách đến Phú Quốc có xu hướng lưu trú lâu hơn để khám phá thêm những điều mới mẻ

Những tín hiệu tích cực trên là thành quả của một chuỗi đầu tư bài bản, quy mô trong tầm nhìn dài hạn về tiềm năng phát triển kinh tế của đảo Ngọc. Đến nay địa phương có khoảng 300 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (với tổng vốn khoảng 17 tỉ USD) để phát triển dịch vụ du lịch. Trong vài năm vừa qua, nhiều dự án văn hóa giải trí tầm cỡ được ra mắt đã cho thấy Phú Quốc là nơi xứng đáng để nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”. 

Điển hình phải kể đến 3 show diễn “Tinh hoa Việt Nam”, “Sắc màu Venice” và “Once Show” tại quần thể Phú Quốc United Center. Với tổng số vốn đầu tư lên đến 26 triệu USD, đây được đánh giá là những show diễn có mức độ hoành tráng bậc nhất châu lục, góp phần thu hút du khách trong ngoài nước đến thưởng lãm đời sống văn hóa của thành phố đảo.

Sức hút đa chiều mở ra cơ hội đầu tư

Ba dự án văn hóa độc đáo cùng quần thể kiến trúc đặc sắc, vui chơi giải trí đầy sáng tạo và không gian nghỉ dưỡng tinh tế là bệ phóng đưa Phú Quốc United Center trở thành điểm đến hàng đầu thế giới. Theo thống kê, hệ sinh thái du lịch giải trí “một điểm đến - mọi nhu cầu” này đón hơn 5,5 triệu lượt khách, tương đương 75% lượt du khách đến đảo Ngọc chỉ trong vòng 2 năm kể từ ngày khai trương vào năm 2021. Với lượng khách bình quân mỗi năm đến Phú Quốc tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%, có thể thấy Phú Quốc United Center giữ vai trò không nhỏ trong sự khởi sắc của đảo Ngọc thời gian qua.

ạnh  a2.jpg
Phú Quốc United Center góp phần thay đổi diện mạo đảo Ngọc

Cùng với những con số đầu tư đầy ấn tượng và độ nhận diện trên bản đồ du lịch thế giới ngày càng được lan tỏa, Phú Quốc được dự báo sẽ đón khoảng 9,5 triệu khách/năm vào năm 2030, đến năm 2040 là khoảng 14,6 triệu khách/năm. Tương tự câu chuyện của Madives, Bali hay Phuket, đà tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói hứa hẹn thu hút các gia đình, lực lượng lao động trí thức, chuyên gia, Việt kiều, giới kinh doanh… đến đảo Ngọc làm việc và sinh sống lâu dài. Dự báo đến 2040, quy mô dân số Phú Quốc sẽ đạt 690.000 người, tăng gần gấp 4 lần hiện tại.

Nhu cầu an cư của hàng trăm ngàn cư dân có mức thu nhập cao đang đặt Phú Quốc trước một bước phát triển có tính nhảy vọt khi mở cửa chào đón các thương hiệu bất động sản lớn, có bề dày trong xây dựng các đô thị cao cấp. Nổi bật trong số đó là Tập đoàn Vingroup với hàng loạt tin vui cho cư dân thành phố đảo. Mới đây nhất là việc khởi công hệ thống trường liên cấp Vinschool Phú Quốc tại siêu quần thể Phú Quốc United Center vào tháng 9/2023, góp phần bồi dưỡng các thế hệ tri thức tương lai tại đây. 

Bên cạnh đó, một dự án bất động sản phục vụ nhu cầu lưu trú và sinh sống lâu dài của cư dân thành phố đảo cũng đang được Vingroup gấp rút triển khai. Tọa lạc ngay cửa ngõ của siêu quần thể Phú Quốc United Center, dự án hứa hẹn là dòng sản phẩm vừa mang đến giá trị ở thực, vừa kích hoạt tiềm năng thương mại, góp phần tạo thêm động lực tăng trưởng bứt phá cho đảo Ngọc. 

Thế Định