Lễ hội du lịch Biển tại Sầm Sơn (Thanh Hoá)

Niềm vui khi du lịch phục hồi

Theo thống kê của Ban Tuyên giáo, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch, khoảng 800.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp. Nguồn nhân lực ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn mất việc làm, số khác phải đổi công việc làm cầm chừng. 

Từng là nhân viên an ninh một khu du lịch tại Đà Nẵng, suốt khoảng thời gian ngành du lịch “đóng băng” vì Covid-19, anh Trần Hữu Thắng đã phải đối mặt với “khủng hoảng kinh tế” khi phải ngừng việc vì khu du lịch đóng cửa. Vài tháng chờ đợi dịch bệnh đi qua, chứng kiến từng đồng tiết kiệm trong gia đình cứ vơi dần, anh đành xoay chuyển tìm công việc thời vụ mưu sinh.

Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Du lịch cho biết, 90% doanh nghiệp không hoạt động và khoảng 10% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, bởi tác động từ dịch bệnh. 

Nghĩ đến những tháng ngày khó khăn khi ngành du lịch, dịch vụ ảnh hưởng Covid-19, chị Hoài Anh, chủ một nhà hàng tại Đà Nẵng bày tỏ: “Tôi đã phải cầm cố một cơ sở của mình để có thể trả tiền thuê mặt bằng, giữ chân một số nhân viên cứng chờ ngày du lịch trở lại. Đã có lúc, tôi muốn tìm một cách sinh nhai khác, đặc biệt khi đợt dịch thứ tư tưởng chừng “không lối thoát”…”.

 Show diễn “Trận chiến vương ở quốc Mặt trăng” tại Sun World Ba Na Hills

Hai dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 vừa qua được nhiều người làm du lịch ví von “cây đũa thần”, “hồi sinh các điểm đến”. Hà Nội, Quảng Ninh, Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phú Quốc, TP.HCM… du khách tấp nập, đông vui. “Quá tải” vốn là từ không mấy tích cực trước đây, nhưng bây giờ, với nhiều người làm du lịch, đó như niềm ao ước.

 Lễ hội hoa hồng Fansipan tại Sapa

Chị Hoài Anh chia sẻ: “Lúc dịch bệnh, chỉ mơ một ngày được… quá tải. Bây giờ được bận rộn tới 2h sáng mà thấy vui lắm. Mong đừng quay lại những chuỗi ngày “u ám” nữa”.

Trong khi đó, trở lại vị trí nhân viên an ninh của khu du lịch, anh Trần Hữu Thắng xem việc “đếm từng đoàn xe vào cổng khu du lịch” như một niềm hạnh phúc. “Sướng lắm, lại thấy khách đông, lại có việc làm ổn định, không phải ăn bữa nay, lo bữa mai nữa rồi”, anh cười.

Du lịch phục hồi, du khách cũng mừng vui. Anh Ngô Văn Tịnh đến từ Bắc Ninh bày tỏ: “Khách đông đúc thế, mình chờ thêm lâu chút cũng thông cảm. Ngẫm lại cảnh ở nhà 2 năm qua, tôi nghĩ thôi cứ được đi là vui. Du khách đông, bà con làm du lịch có việc, thế là mừng rồi…”.

Những điểm đến du lịch “bừng lên sức sống”

Những đoàn khách, những chuyến bay kín chỗ cũng đã “thổi bừng sức sống” cho các điểm đến. Các khu, điểm du lịch khắp các địa phương rộn ràng lễ hội. “Chiếc áo mới” mà nhiều điểm đến chuẩn bị trong những ngày đóng cửa được dịp “khoe sắc”. 

 Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills

Đà Nẵng tưng bừng với Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills. Du khách không ngừng trầm trồ trước những kiệt tác điêu khắc tại thác Thần Mặt Trời, say mê với show diễn “Trận chiến vương quốc Mặt trăng”… 

Chị Phạm Thị Lý, du khách từ Phú Thọ chia sẻ: “Không ngờ sau 2 năm dịch bệnh, Đà Nẵng vẫn đẹp mà lại còn được đầu tư nhiều công trình và sản phẩm mới hoành tráng đến thế”. 

Tại Phú Quốc, tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp cuối tuần. Combo “Đêm Thiên Đường” của tổ hợp này đang được đánh giá cao. Du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của Nam đảo, ngắm biển, đảo từ trên cao với cáp treo Hòn Thơm; tận hưởng những trò chơi biển kỳ thú ở Bãi Trào; thử thách cùng 21 làn trượt đầy cảm xúc ở công viên nước Aquatopia; phiêu lưu với hành trình chinh phục Mộc xà thịnh nộ - tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam; bay lên cao để chiêm ngưỡng Hòn Thơm cùng trò chơi mới “Mắt đại bàng”; hay thưởng thức những món ngon cùng các vũ điệu thổ dân bừng lửa từ các nghệ sỹ quốc tế…

 Trò chơi “Mộc xà thịnh nộ" tại Sun World Hon Thom Nature Park

Ở những nơi khác, “Phố đêm du thuyền Hạ Long” được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian vui chơi khác lạ, độc đáo cho vùng di sản về đêm. Lễ hội Hoa hồng Fansipan rực rỡ cùng sự kiện “Vó ngựa trên mây” thu hút hàng trăm ngàn du khách đến Sa Pa… 

Sự ảm đạm, đìu hiu trong dịch đã được thay bằng sôi động, rộn ràng và xinh đẹp trong bình thường mới. Du lịch phục hồi không chỉ mang tới sự khởi sắc cho kinh tế nói chung, mà còn giúp các địa điểm đẹp hơn, cuốn hút hơn.

Doãn Phong