Theo thời báo The Times, chiến dịch này được đặt tên là “chiến dịch ngăn cản”, nhằm cố gắng hạn chế khách du lịch đến thành phố chỉ để uống rượu, dùng ma túy và quan hệ tình dục.

Biển báo cấm uống rượu nơi công cộng được treo ở Amsterdam. Ảnh: Reuters

Thông điệp chính của chiến dịch là “tránh xa” những du khách thiếu ý thức, ban đầu sẽ nhắm đến khách du lịch Anh, theo đài truyền hình Hà Lan Noord Holland.

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực của các ủy viên hội đồng thành phố nhằm tạo dựng danh tiếng mới cho điểm đến nổi tiếng bậc nhất châu Âu này.

Hiện tại, nhiều khách du lịch đến Amsterdam thường xuyên sử dụng rượu và các chất kích thích, đặc biệt ở những khu phố đèn đỏ, khiến giới chức địa phương hết sức quan ngại.

Những du khách thiếu ý thức sẽ không được chào đón ở Amsterdam. Ảnh: Independent

Chiến dịch sẽ bắt đầu vào mùa xuân tới và cố gắng thiết lập một tiêu chuẩn hành vi cho những người đến thăm thành phố. Phó thị trưởng Amsterdam, Sofyan Mbarki, người đứng đầu chiến dịch, cho biết: "Mục đích của chiến dịch khiến những du khách thiếu ý thức tránh xa thành phố, đem lại cho Amsterdam một diện mạo mới. Cần phải hành động để ngăn chặn những phiền toái không đáng có và tình trạng quá tải. Amsterdam là một điểm đến phổ biến, nhộn nhịp và sôi động, nhưng đây cũng là nơi nhiều người định cư, sinh sống. Do đó, chúng tôi cần đặt ra những giới hạn thay vì để mọi thứ phát triển một cách vô trách nhiệm”.

Ông Mbarki cũng tiết lộ kế hoạch di chuyển 100 nhà thổ ra khỏi quận Wallen trong chương trình, cấm hút cần sa trên đường phố ở trung tâm thành phố Amsterdam, đồng thời hạn chế số lượng người du ngoạn trên sông và đặt tiệc độc thân tại các địa điểm.

Tình trạng du lịch quá mức ở thủ đô của Hà Lan. Ảnh: The Times

Khu phố đèn đỏ của Amsterdam cũng như các cửa hàng cà phê cần sa trước đây thu hút rất nhiều du khách và để xảy ra không ít hệ lụy. Các nhóm du khách trẻ đến thăm khu đèn đỏ được cho là có nhiều hành vi thiếu tôn trọng với những người lao động ở đây.

Đỗ An (Theo Independent)