Trên diễn đàn có tên gọi R***forums, nhiều dữ liệu riêng tư của người Việt đang được rao bán. Diễn đàn này được biết đến là nơi sinh hoạt của giới hacker. Đây cũng là nơi mà các hacker thực hiện những phi vụ giao dịch dữ liệu mà chúng lấy cắp được. 

Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, các dữ liệu của người Việt Nam đang được rao bán trên diễn đàn này bởi tài khoản Ox1337xO.

{keywords}
Hacker rao bán thông tin dữ liệu người dùng Việt Nam. 

Các dữ liệu này bao gồm 5 tập hợp file dữ liệu khác nhau. Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”. Chúng đều có ý nghĩa cho biết nội dung các tài liệu trong đó là những thông tin nhằm xác thực danh tính của một người dùng cụ thể. 

Thông tin trên các tập tin cũng cho thấy, 5 file này chứa tổng cộng dữ liệu của 9.667 người Việt Nam. 

Trong bài viết của mình, hacker này cho biết, các dữ liệu trong tập tin được chia sẻ gồm tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, ảnh chứng minh nhân dân mặt sau và mặt trước. 

{keywords}
Các dữ liệu người dùng Việt Nam mà hacker rao bán đều là những thông tin rất nhạy cảm. Ảnh: Trọng Đạt

Các dữ liệu này đang được hacker nói trên rao bán với giá 9.000 USD, khoảng 207 triệu đồng. Số tiền này phải được thanh toán bằng 1 trong 2 loại tiền ảo là Bitcoin (tương đương 0,2 BTC) hoặc Litecoin (LTC). 

Nếu không muốn thanh toán thông qua tiền ảo, người mua có thể trả tiền thông qua một người trung gian cũng là thành viên của diễn đàn. Trong một động thái mới đây, hacker còn cho biết sẵn sàng bán các dữ liệu với mức giá chỉ 4.300 USD. 

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, một chuyên gia về bảo mật cho biết, từ thông tin ông có được, lượng dữ liệu mà hacker đang rao bán chứa từ 8.000-10.000 thông tin xác thực của người dùng Việt Nam. Đây đều là các thông tin rất nhạy cảm, do vậy các cơ quan chức năng nên sớm có biện pháp vào cuộc xử lý. 

Trọng Đạt

Bkav: Vụ lộ thông tin 10.000 người Việt không liên quan đến dữ liệu dân cư

Bkav: Vụ lộ thông tin 10.000 người Việt không liên quan đến dữ liệu dân cư

Trước nghi ngại dữ liệu cá nhân của nhiều người Việt bị rao bán trên diễn đàn R***forums có thể rò rỉ từ thông tin khi làm căn cước công dân, chuyên gia Bkav nhận định vụ việc không liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Lại rộ trò lừa tag tên cướp tài khoản Facebook

Lại rộ trò lừa tag tên cướp tài khoản Facebook

Nếu bị tag tên bởi một người lạ trên Facebook, người dùng cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không truy cập vào đường link mà đối tượng đáng ngờ đăng tải.