Theo đó, tại Điều 40, dự thảo Luật Đường bộ xin ý kiến các cơ quan hồi tháng 7 quy định về sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông.

Cụ thể dự thảo cho phép gầm cầu cạn được tạm thời sử dụng để trông, giữ phương tiện giao thông đường bộ, trừ các phương tiện chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ, hóa chất ăn mòn kim loại, các chất nguy hiểm khác và các phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Khi sử dụng tạm thời gầm cầu cạn có thời hạn làm nơi trông giữ phương tiện giao thông đường bộ phải bảo đảm các quy định sau: Bảo đảm an toàn công trình đường bộ, an toàn giao thông; có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối nơi trông giữ xe với đường bộ trong khu vực. Được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy; Bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, nội dung này đã được bỏ trong dự thảo Luật vừa được gửi đến Bộ Tư pháp. Theo cơ quan soạn thảo, có thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không luật hóa quy định dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe. Ý kiến khác cho rằng cần cân nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện tại khu vực này.

Sáng 10/8, trao đổi với phóng viên VietNamNet, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đánh giá cao tinh thần tiếp thu của Bộ GTVT trước việc rút quy định này ra khỏi dự thảo luật.

Ông cho rằng, điều chỉnh, bổ sung các điều khoản trong bất kỳ dự thảo luật nào là bình thường. Ban soạn thảo sau khi đưa ra nội dung quy định nhưng nhận được góp ý từ các cơ quan, nhà chuyên môn, người dân thì việc bổ sung hay rút điều khoản là điều dễ hiểu.

Chia sẻ thực tế hiện nay, giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang rất thiếu. Việc cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe là một giải pháp.

“Tuy nhiên, nếu luật hoá thì tôi e rằng chưa ổn. Dù luật chỉ cho phép sử dụng “tạm thời” nhưng khi đã xin được cấp phép làm bãi trông giữ xe rồi thì “chẳng tạm thời đâu”. Người ta sẽ có rất nhiều lý do và “níu” vào luật để triển khai. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, cháy nổ”, TS. Khương Kim Tạo cho hay.

Ông phân tích, khi gầm cầu được trưng dụng làm bãi đỗ xe thì ô tô sẽ vào ra tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, có thể xảy ra tình huống cháy nổ, ảnh hưởng đến công trình cầu.

“Do đó, theo tôi không nên đưa nội dung này vào luật. Thay vào đó, nội dung này có thể quy định tại những văn bản dưới Luật, áp dụng tùy thời điểm với từng địa phương...”, ông Tạo kiến nghị.

Ngô Thị Huyền, Trần Văn Thường, Trần Thị Huệ, Nguyễn Thành Huế