Samsung vẫn là hãng smartphone lớn nhất thế giới dù cho thị phần của hãng này tiếp tục bị thu hẹp trong quý II.

Cụ thể, trong ba tháng 4, 5 và 6, đại gia di động Hàn Quốc chỉ còn kiểm soát 21,9% thị trường, giảm mạnh so với mức 26,2% của cùng kỳ năm ngoái, hãng nghiên cứu Gartner cho biết. Doanh số smartphone xuất xưởng của hãng cũng giảm tương ứng từ 76,1 triệu máy xuống còn 72 triệu máy.

{keywords}

Trong khi đó, dù chỉ đứng ở vị trí Á quân nhưng Apple lại chứng kiến thị phần của mình tăng từ 12,2% lên 14,6%. Doanh số iPhone tiêu thụ cũng tăng đột biến, từ 35,3 triệu máy cách đây 1 năm vọt lên 48 triệu chiếc. Samsung đã tung ra thị trường bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge hồi tháng 4, nhưng chúng không thể lấn lướt được 2 model iPhone ra mắt từ tháng 9 năm ngoái.

Gần 2 năm trở lại đây, thị phần và doanh số của Samsung đều trong đà đi xuống. Dù mang theo rất nhiều kỳ vọng của hãng nhưng bộ đôi S6 đã không thể xoay chuyển được cục diện, cứu vãn được tình hình. Samsung đã có quý thứ bảy liên tiếp mà lợi nhuận đi xuống, đồng thời phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn chưa từng có từ các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei ở phân khúc bình dân và đại địch Apple ở phân khúc cao cấp. Các dòng smartphone cao cấp của Samsung tiếp tục bán ra với giá cao, dẫu trước đó hãng từng hứa hẹn sẽ "điều chỉnh" lại giá Galaxy S6 cho mềm mại hơn.

Tệ hơn nữa, smartphone màn hình lớn không còn là địa hạt mà các thương hiệu Android như Samsung độc chiếm một mình một chợ nữa. Apple đã trở thành một thế lực cực mạnh khi ra mắt iPhone 6 (4.7 inch) và iPhone 6 Plus (5.5 inch), "cuỗm" đi cực nhiều khách hàng từ phe Android.

Ngày 13/8 vừa qua, Samsung đã trình làng 2 smartphone đầu bảng mới là Galaxy Note 5 và Galaxy S6 Edge+, tiếp tục hy vọng chúng sẽ tái khẳng định sức mạnh công nghệ của hãng ở hạng mục phablet và giúp giành lại thị phần đã mất. Thế nhưng từ ngày 21/8, thời điểm bộ đôi mở bán chính thức cho đến khi Apple công bố iPhone 6s và iPhone 6s Plus chỉ có khoảng 2 tuần mà thôi. Giới phân tích cho rằng khoảng cách này là quá ngắn ngủi để bộ đôi của Samsung kịp ghi điểm trong lòng người dùng và quy đổi thiện cảm đó thành doanh số tiêu thụ thực tế.

Đấy là chưa kể đà tiêu thụ của iPhone đang rất mạnh, cả ở những thị trường phát triển lẫn mới nổi. Dù cho thị trường Trung Quốc có đang chững lại và Apple đang tạm thời bị soán ngôi bởi các thương hiệu Trung Quốc thì lượng máy iPhone bán được tại đây vẫn rất đáng khích lệ. Theo Gartner, doanh số đã tăng trưởng tới 68% và đạt 11,9 triệu máy trong quý.

Thương hiệu Huawei của Trung Quốc có sự tăng trưởng doanh số lớn nhất, vươn lên chiếm vị trí số 3 (từ 6.1% lên 7.8%). Lượng máy xuất xưởng cũng tăng từ 17.6 triệu lên 25.8 triệu máy. Lý giải cho điều này, Gartner tin rằng là do smartphone 4G đang tiêu thụ rất mạnh tại Trung Quốc.

Xếp ở vị trí thứ 4 là Lenovo, mặc dù miếng bánh của hãng này đã giảm từ 6.6% xuống còn 5% trong quý II, và lượng tiêu thụ cũng giảm từ 19 triệu xuống còn 16,4 triệu máy. Điều đáng nói là doanh số và thị phần này đã tính gộp cả đóng góp của Motorola Mobility, bởi Lenovo hoàn tất vụ mua lại Motorola từ tháng 10 năm ngoái. Rõ ràng, thương vụ này chưa mang lại bất cứ hiệu quả nào cho công việc kinh doanh của Lenovo cả. Hệ quả là thứ 5 tuần trước, Lenovo vừa phải thông báo sẽ cắt giảm 3200 nhân sự trong thời gian tới.

Hãng cuối cùng góp mặt trong top 5 lại là một thương hiệu Trung quốc nữa. Quý II vừa qua, thị phần của Xiaomi đã nhích từ 4.3% lên 4.9%, còn lượng tiêu thụ tăng từ 12,5 triệu lên 16 triệu máy.

Tuy vậy, Gartner khuyến cáo rằng thị trường Trung Quốc đang giảm tốc và sắp chạm ngưỡng bão hòa. Lần đầu tiên, tổng doanh số tiêu thụ của cả thị trường giảm 4%. "Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ smartphone lớn nhất, chiếm tới 30% tổng số smartphone xuất xưởng trong quý II. Do đó, phong độ yếu của thị trường này đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ thị trường nói chung. Trung Quốc đã bước vào giai đoạn bão hòa, số lượng người dùng điện thoại lần đầu ít dần, nhường chỗ cho những người có nhu cầu đổi máy/nâng cấp điện thoại mới. Do đó, ngoài phân khúc bình dân thì sức hấp dẫn của các smartphone cao cấp sẽ là chìa khóa để các hãng thu hút người dùng, duy trì tăng trưởng tại thị trường này trong thời gian tới".

T.Cầm