Đưa lễ hội pháo hoa thành cuộc thi toàn cầu

Tại hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” ngày 27/6, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết: “Thống kê từ khi “mở cửa bầu trời” tới cuối tháng 6/2022, Đà Nẵng đã đón 286 chuyến bay quốc tế với 35.000 lượt khách. Ngày 24/6 vừa qua, Đà Nẵng đón 120 chuyến bay nội địa và quốc tế tới thành phố. Đây là con số kỷ lục, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra”. 

Tín hiệu đáng mừng của sự phục hồi du lịch sau đại dịch khiến thành phố miền Trung khởi sắc, song cũng đặt ra những thách thức mới: Làm sao để duy trì sức hấp dẫn của Đà Nẵng, xứng danh thành phố đáng đến, khi rất nhiều điểm đến mới đã “lột xác” ngoạn mục sau dịch.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, du lịch đề xuất nhiều giải pháp để Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế, có nhiều trải nghiệm đẳng cấp và mang bản sắc riêng. 

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, du lịch thành phố cần tiếp tục được đầu tư nhưng ở “đẳng cấp cao nhất”. Ông nhấn mạnh: “Ví dụ như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước đây đã được tổ chức trong 1- 2 tháng liên tục, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Đà Nẵng cần đầu tư tích cực hơn nữa, đảm bảo cơ sở hạ tầng ổn định, hạ tầng kỹ thuật để trở thành điểm thi đấu pháo hoa toàn cầu, nếu thiếu nơi này thì không thể tổ chức ở đâu khác”. 

Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đánh giá, thành phố đã làm du lịch rất tốt, song vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa Đà Nẵng vươn lên tầm khu vực Đông Nam Á và châu Á. “Đà Nẵng đã có thương hiệu điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á và hệ sinh thái sản phẩm hiện nay có lẽ tốt hàng đầu cả nước về tổ chức sự kiện. Cộng đồng doanh nghiệp rất mong chờ sự quay lại của lễ hội pháo hoa quốc tế và có thêm nhiều sự kiện tầm cỡ để bổ sung vào chuỗi hoạt động và thu hút thêm nhiều khách đến Đà Nẵng”, ông Dũng bày tỏ.

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đề xuất 5 nhóm sản phẩm du lịch trụ cột của thành phố như: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với du lịch biển; du lịch văn hóa lịch sử gắn với các di sản; du lịch MICE; du lịch đô thị; du lịch sinh thái.

Thu hút thêm “đại bàng” để du lịch “cất cánh”

Ngành du lịch Đà Nẵng thời gian qua không ngừng nỗ lực “thay da đổi thịt”, trong đó tiêu biểu là hàng loạt những sản phẩm du lịch mới, dịch vụ mới.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, với tiềm lực sẵn có, mục tiêu của Đà Nẵng giờ đây không phải là “đua tranh” với các địa phương lân cận của Việt Nam, mà cần vươn ra tầm quốc tế, do đó cần thu hút thêm nhiều "đại bàng" hay doanh nghiệp lớn tới đầu tư.

PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định Bà Nà, lễ hội pháo hoa “chưa ai làm được như Sun Group”. Cả như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng rất đặc biệt. Miền Trung được ưu ái có bãi biển và bờ cát đẹp trải dài, tuy nhiên, Đà Nẵng với sự đồng hành của Sun Group đã biến những bờ cát đó trở nên thu hút tuyệt đối “ở một đẳng cấp khác”.

Bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh (Tập đoàn Sun World) cho biết, các sản phẩm mới được đầu tư "thỏa mãn" vấn đề đặt ra của các chuyên gia đối với du lịch Đà Nẵng. Trong 2 năm Covid-19, tập đoàn tận dụng cơ hội để đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch, tạo sức bật cho thành phố sông Hàn ở giai đoạn bình thường mới. Điển hình là Tập đoàn Sun Group cho ra mắt chuỗi sản phẩm mới của khu du lịch Sun World Ba Na Hills như: Cổng Thời gian, Thác Thần Mặt trời, Show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng, Lâu đài Mặt trăng… 

Mới đây, tập đoàn này cũng đồng hành cùng Sở Du lịch thành phố tổ chức "Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022" từ ngày 11/6 - 15/8 với loạt sự kiện quy mô lớn kéo dài suốt mùa hè: Carnival đường phố Sun Fest (từ ngày 25/6 - 24/7), Đại nhạc hội vào tối 9/7, lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế EDM… Trong tương lai, Sun Group sẽ còn kiến tạo thêm nhiều sản phẩm đột phá cho Đà Nẵng, tiêu biểu như: các show trình diễn Hoa Hồng, show trình diễn Núi Lửa, Hầm rượu …

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Để đạt được đẳng cấp và sự khác biệt này, chắc chắn là ngành du lịch và các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền thành phố, doanh nghiệp và các nhà đầu tư”.

Doãn Phong