Ðiện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, có diện tích tự nhiên rộng (9.562,9km2), lại xa các trung tâm kinh tế lớn trong nước, do vậy có rất nhiều khó khăn.

Tiềm năng sẵn có như: tài nguyên rừng và đất rừng, khoáng sản, thủy điện, du lịch, đặc biệt là du lịch lịch sử và bản sắc văn hóa các dân tộc đã tạo cho Ðiện Biên sức hút riêng. Ðặc biệt, quần thể di tích cấp quốc gia chiến trường Ðiện Biên Phủ là một lợi thế khác biệt để Ðiện Biên phát triển du lịch. Bên cạnh đó, cửa khẩu quốc tế Tây Trang với khu kinh tế cửa khẩu được đầu tư cùng một số cửa khẩu khác với Lào, lối mở A Pa Chải kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), lại có đường xuyên Á dự kiến đi qua địa bàn, sẽ tạo cơ hội phát triển kinh tế cửa khẩu, mở rộng giao thương quốc tế, du lịch và dịch vụ.

Ðể biến tiềm năng thành động lực, biến thách thức thành lợi thế phát triển, Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho toàn tỉnh.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Điện Biên đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, xây dựng tỉnh Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025.

Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu từ hoạt động này đạt khoảng 2.200 tỷ đồng; số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch đạt hơn 3 ngày.

Hiện nay, các chương trình, dự án chỉnh trang đô thị, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc và Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Dự án hạ tầng du lịch nằm trong Đề án tổng thể các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang được địa phương nỗ lực triển khai. Đây là những tiền đề, động lực quan trọng cho du lịch tỉnh cất cánh trong thời gian tới.

Các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Đây là cơ hội để địa phương tích cực kêu gọi, xúc tiến đầu tư với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Sự kiện còn góp phần kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, tạo bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng Điện Biên thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

W-dienbien-1.png
Tại Điện Biên, các di sản văn hóa của 19 dân tộc đóng vai trò quan trọng phát triển du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói sớm trở thành mũi nhọn của tỉnh.

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, tỉnh đã có kế hoạch tổ chức, đồng thời đầu tư, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu về giao thông, hạ tầng đô thị; chỉnh trang đô thị, khu, điểm du lịch; khuyến khích nâng cấp, mở rộng quy mô các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch; trùng tu, tôn tạo các điểm di tích văn hóa, lịch sử, đặc biệt là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức các Tuần Văn hóa, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa… nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024; thiết kế, sản xuất, in ấn các ấn phẩm, tài liệu, sản phẩm quà lưu niệm; thiết kế, in ấn maket quảng cáo, pano tấm lớn, poster, băng rôn, màn hình LED... tại các điểm công cộng phục vụ công tác tuyên truyền. Địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội...; tổ chức đón các đoàn famtrip khảo sát sản phẩm, điểm đến tại tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức, viên chức trong lĩnh vực du lịch; các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng nghề du lịch, ngoại ngữ, cập nhật kiến thức cho quản lý, nhân viên phục vụ, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các hướng dẫn viên du lịch. Địa phương xây dựng, triển khai các kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động tiêu biểu của tỉnh trong năm 2024 như: Lễ hội Đua thuyền đuôi Én và Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn Quốc gia lần thứ IV, năm 2024; lễ hội Hoa Anh Đào, lễ hội Hoa Ban và lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024…

Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, hy vọng Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức thành công.

Nhằm xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc, trong định hướng phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nêu rõ: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế dựa trên ba trụ cột chính là: Du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Trong thế chân kiềng đó, các di sản văn hóa của 19 dân tộc tiếp tục đóng vai trò quan trọng phát triển du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói sớm trở thành mũi nhọn của tỉnh.

Hiền Linh