Mới đây, UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nội dung của kế hoạch bao gồm phát triển dịch vụ đô thị thông minh.

Theo mục tiêu đến năm 2025, Sơn La sẽ thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh và xã hội số của tỉnh theo hướng bền vững. Đến năm 2030, các dịch vụ đô thị thông minh sẽ được triển khai rộng khắp. Để làm được như vậy, Sơn La sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh quy mô cấp tỉnh nhằm trao đổi kinh nghiệm.

Sơn La đặt kế hoạch xây dựng trung tâm điều hành thông minh của tỉnh; xây dựng trung tâm điều hành thông minh các huyện, thành phố, trước mắt thí điểm tại thành phố Sơn La, huyện Mộc Châu; lựa chọn triển khai thí điểm các mô hình, dịch vụ thông minh như trường học thông minh, du lịch thông minh, giao thông thông minh.

Sở TT&TT tỉnh Điện Biên cũng phối hợp cùng Viettel Điện Biên tổ chức giới thiệu mô hình thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên. Trung tâm điều hành thông minh đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu; đồng thời phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo...

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên đã tích hợp các thông tin có sẵn của địa phương như hệ thống văn bản, hệ thống dịch vụ công, dữ liệu ngành Y tế và Giáo dục; từ đó tổng hợp dữ liệu, thông tin và đưa ra những cảnh báo kịp thời để ngành chức năng có định hướng cụ thể, chỉ đạo xử lý, khắc phục.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định về việc thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Lào Cai. Trung tâm được trực tiếp quan hệ với các sở, ban, ngành, và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức, doanh nghiệp để nắm tình hình liên quan đến các hệ thống thông tin phục vụ kết nối điều hành thông minh.

Thông qua Sở TT&TT, Trung tâm sẽ phối hợp làm việc với thủ trưởng và cán bộ, công chức của các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã thi hành đúng pháp luật các quy định, các chế độ, nguyên tắc vận hành các hệ thống thông tin thuộc hệ thống Chính quyền điện tử và dịch vụ phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai.

Trung tâm được quyền yêu cầu các cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp thông tin, ban hành các văn bản hướng dẫn và văn bản thông báo nhằm đảm bảo hoạt động triển khai hệ thống thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử và phát triển dịch vụ Đô thị thông minh.

{keywords}
Phát triển đô thị thông minh được Việt Nam xác định là một hướng đi đúng đắn trong xu thế đô thị hóa ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa) 

Theo chia sẻ của Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong trong sự kiện Industry 4.0 Summit đầu tháng 11, hiện có 41/63 tỉnh thành phố đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh, được ban hành cho toàn tỉnh hoặc một đô thị thuộc tỉnh.

Phát triển đô thị thông minh được Việt Nam xác định là một hướng đi đúng đắn trong xu thế đô thị hóa ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ông Phong cũng nhận định, triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, nhận thức về đô thị thông minh xuất phát từ nhu cầu của nhà quản lý, doanh nghiệp, hay nhu cầu thụ hưởng dịch vụ của người dân chưa được nâng cao. Đồng thời, tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đô thị thông minh và hạ tầng kỹ thuật, công trình kiến trúc thông minh chưa được ban hành đầy đủ, đồng bộ.

Ngoài ra, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng nhận xét, sự tham gia của cộng đồng, các thành phần kinh tế trong xây dựng đô thị thông minh còn hạn chế; việc triển khai đô thị thông minh còn riêng lẻ, manh mún; các đô thị thông minh chưa mang tính đặc thù; nguồn lực cho phát triển đô thị thông minh bao gồm cả nguồn vốn và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế.

Dù vậy việc các tỉnh biên giới phía Bắc bắt đầu phát triển đô thị thông minh là dấu hiệu tích cực, đáng khích lệ.

Anh Hào

4 đô thị được trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021

4 đô thị được trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021

Trong 45 đề cử xuất sắc được chọn trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021, có 4 đô thị với 9 giải thưởng và 36 giải thưởng dành cho các nền tảng, giải pháp công nghệ số.