Ngành Du lịch Tây Ninh đã khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có; định vị được những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh xác định được trọng điểm thu hút đầu tư, tập trung phát triển địa điểm du lịch chính tại Khu Di tích Lịch sử Văn hóa-Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen… nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch theo như kỳ vọng.

Theo kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch giai đoạn 2023-2025 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành vào tháng 8/2023, tỉnh sẽ có nhiều hoạt động đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong khẳng định tỉnh xác định du lịch là một trong những đột phá để phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tỉnh chọn Khu Di tích Lịch sử Văn hóa -Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen là trọng điểm đầu tư, tạo động lực lan tỏa cho du lịch của tỉnh.

nuibaden.jpg
Núi Bà Đen

Nằm ở độ cao 986m, nhìn từ xa, núi Bà Đen lúc thì nổi bật giữa nền trời xanh, lúc thì ẩn hiện dưới từng gợn mây bảng lảng lẫn trong sương. Ngọn núi như mê hoặc du khách, gợi những truyền thuyết tâm linh, ẩn chứa nhiều nét đặc trưng văn hóa của một vùng đất Tây Ninh đầy nắng, gió…

Đặc biệt, trên đỉnh núi là một hệ thống các công trình tâm linh kỳ vĩ, với bức tượng Phật Bà cao nhất châu Á đứng trên toà sen, trung tâm triển lãm Phật giáo độc đáo và quảng trường rộng lớn nhìn xuống toàn cảnh vùng đồng bằng xanh mướt trù phú.

Xu hướng chuyển dịch từ sau giai đoạn Covid cho thấy, các điểm đến linh thiêng giờ đây không đơn thuần chỉ là điểm tựa về mặt tâm linh, mà còn là nơi để con người cân bằng thân tâm trí, kiếm tìm niềm vui, hạnh phúc. Những chuyến du lịch chữa lành ngày càng thu hút du khách.

Sở hữu khí hậu mát mẻ, không gian khoáng đạt, trải nghiệm tâm linh thiêng liêng là những lý do khiến núi Bà Đen được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch chữa lành không chỉ của Nam bộ mà còn của cả nước trong tương lai.

Tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu năm 2025, du lịch Núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương và khu vực Đông Nam Bộ. Mục tiêu doanh thu du lịch giai đoạn 2026-2030 đạt 35.000 tỷ đồng, khách tham quan đạt 37 triệu lượt.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, Tây Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng môi trường du lịch; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tạo điều kiện cho doanh nghiệp với chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển du lịch.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới mang nét đặc trưng văn hóa độc đáo của địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng sự hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn tại Tây Ninh tiếp tục mời gọi nhà đầu tư vào các dự án đầu tư du lịch, các cơ sở hạ tầng giao thông, các dịch vụ vui chơi giải trí, cơ sở vật chất du lịch để kết nối, bổ trợ cho Khu Di tích Lịch sử Văn hóa-Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen.

Hoà Thành