Những ngày qua, nhiều du khách đổ về vườn nho mẫu đơn rộng hơn 3.000m2 của ông Nguyễn Bá Duy, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Ông được xem là người đầu tiên trồng những gốc nho mẫu đơn ở TP Cần Thơ. 

Ông Duy kể, trước đây ông kinh doanh ô tô ở TP.HCM. Dịch Covid-19 xuất hiện khiến công việc của ông xáo trộn, việc mua bán ô tô ế ẩm.

Là người có đam mê trồng trọt, ông Duy nghĩ rằng làm nông nghiệp chẳng bao giờ chết đói, nên quyết định về Cần Thơ cải tạo mảnh đất bỏ hoang để trồng cây. Lúc đó, thấy vườn vú sữa gần nhà đang được rao bán, ông mua luôn.

Ông Nguyễn Bá Duy

Cũng giống như nhiều người khác, ban đầu ông định trồng sầu riêng, mít Thái. Song, suy đi tính lại, ông thấy mình cần tìm một cây trồng mới. Cuối cùng, ông quyết định chặt bỏ cây vú sữa, mua 100 gốc nho mẫu đơn trồng vào cuối năm 2021.

“Tôi đam mê trồng nho từ lâu. Đặc biệt, tôi thấy nho mẫu đơn có giá trị kinh tế cao nên quyết định đầu tư trồng. Lúc đó, gia đình tôi phản đối vì đây là giống cây mới, rất khó trồng”, người đàn ông tiên phong trồng nho mẫu đơn ở Cần Thơ chia sẻ. 

Chỉ tìm hiểu cách trồng nho mẫu đơn trên mạng nên thời gian đầu, cây giống của ông chết gần hết. Nhiều người nói ông bị “khùng” khi trồng nho mẫu đơn ở Cần Thơ. 

Không nản chí, ông Duy quyết định sang Hàn Quốc, đến trang trại trồng nho mẫu đơn. Sau nhiều ngày ăn, ngủ cùng nho mẫu đơn ở Hàn Quốc, ông Duy tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm.

"Nhiều người quan niệm, chỉ có đất Ninh Thuận mới trồng được cây nho. Tuy nhiên, thổ nhưỡng miền Tây trồng nho cũng phát triển rất tốt. Song, ở miền Tây mưa nhiều nên dễ bệnh, vì vậy muốn cây nho phát triển tốt bắt buộc mình phải đầu tư nhà màng”, ông Duy nói. 

Sau gần 2 năm trồng, nho mẫu đơn trong vườn ông Duy cho trái. 
Những chùm nho mẫu đơn chín mọng trong vườn của ông Duy. 

Trở về từ Hàn Quốc, ông Duy đầu tư hệ thống nhà màng, quạt đối lưu để chuẩn bị trồng nho. "Ngoài ra, tôi mua 3.000m3 cát bơm lên vườn, thuê xe cơ giới để cát và đất trộn lẫn vào nhau, sau đó phơi đất rồi mới trồng", ông Duy nói.

Mất khoảng 2 năm, từ lúc chuẩn bị đất, nhà màng và trồng cây, đến nay những quả nho mẫu đơn đã chín mọng trong vườn nhà ông Duy. Ăn thử trái nho mẫu đơn do mình trồng có vị xoài, sữa, niềm hạnh phúc của ông như vỡ òa. 

Ông Duy cho biết, nho mẫu đơn kháng bệnh cao, tuy nhiên người trồng phải am hiểu đặc tính và kỹ thuật xử lý cho cây ra trái. Ông nói, ở Hàn Quốc có mùa đông, vì vậy cây nho mẫu đơn dồn dinh dưỡng về gốc, lá trên ngọn trụi hết, xử lý cho ra trái dễ hơn. 

Còn ở miền Tây “2 mùa mưa nắng” nên phải can thiệp xử lý cho cây nho mẫu đơn ra trái. "Tuy nhiên, trồng nho mẫu đơn ở miền Tây có thể cho cây ra trái 2 mùa/năm, còn ở Hàn Quốc chỉ 1 mùa", ông  Duy nói. 

Ông tiết lộ: "Quy trình làm trái, tỉa trái rất khó, phải quan sát hoa vừa nở rộ rồi dùng chế phẩm sinh học nhập từ nước ngoài để xử lý làm mất hạt. Sau đó, tiếp tục xử lý để kéo giãn chùm hoa ra, tránh mầm bệnh, thối trái và tăng kích thước trái… Sau khi ra trái, phải tỉa 3 lần để chùm nho đạt chất lượng đều, đẹp". 

Theo ông Duy, nho mẫu đơn có giá trị dinh dưỡng cao, khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống. Đợt nho mẫu đơn đầu tiên, vườn của ông Duy đạt sản lượng khoảng 2 tấn. Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 500 - 700g, bán 400.000 đồng/kg. 

Thấy cây nho có tiềm năng ở đất Cần Thơ, ông Duy cho biết sẽ mạnh dạn mở rộng diện tích vườn nho, nhân giống số lượng lớn để bán ra thị trường, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho bà con nếu muốn chuyển đổi sang trồng giống nho này.

Trồng nho đã khó, trồng nho mẫu đơn ở miền Tây cho sai trái còn khó hơn nhiều lần. Vì vậy, ông Duy cho biết phải kiên trì với cây trồng. Ngày nào ông cũng túc trực ở vườn nho, làm giàn, vun gốc, cắt tỉa… 

Ông Duy chăm sóc vườn nho rất tỉ mỉ.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng Trạm khuyến nông quận Bình Thủy, nhận xét mô hình trồng nho mẫu đơn của ông Duy hoàn toàn mới, được đầu tư hệ thống hiện đại.

Ông Duy cũng là người tiên phong đưa giống nho đắt đỏ của Hàn Quốc về trồng ở miền Tây. Vườn vừa mở cửa vào dịp lễ để đón khách đến tham quan và nhận được phản hồi rất tích cực.