Dưa hấu Việt dán tem Trung Quốc là không sai

Việc dán tem có chữ Trung Quốc lên dưa hấu Việt Nam để xuất khẩu qua đường chính ngạch, tránh rủi ro.

Khoảng một tuần qua, nông dân tại xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) bước vào mùa thu hoạch dưa hấu. Thương lái đến tận nơi để thu mua sản phẩm của bà con. Tuy nhiên, dưa xuất bán phải dán tem có chữ Trung Quốc (TQ).

Nhiều người thắc mắc: Dưa hấu cũng như một số nông sản Việt Nam (VN) dán tem TQ là đúng hay sai?... Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã trao đổi với các cơ quan chức năng.

Truy xuất nguồn gốc để giảm rủi ro

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, nhìn nhận việc nông dân dán tem có chữ TQ nhằm đáp ứng yêu cầu của TQ về truy nguồn gốc, xuất xứ. Nếu không có truy xuất nguồn gốc thì dưa phải xuất khẩu theo đường tiểu ngạch có rất nhiều rủi ro, dẫn đến nhiều thiệt thòi cho bà con nông dân.

Phân tích thêm về tính đúng-sai khi dán tem TQ lên trái dưa, ông Sơn khẳng định phía doanh nghiệp hoàn toàn có quyền sản xuất loại tem này và việc dán tem không làm mất thương hiệu dưa VN do thông tin trên tem vẫn cho kết quả xuất xứ từ VN.

“Khi kiểm tra, chúng tôi thấy thông tin trên tem có xuất xứ VN là đúng, đảm bảo. Tuy nhiên, cái sai là thông tin trên tem không đầy đủ như công năng, tác dụng, sản xuất theo công nghệ gì… Cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt về những lỗi này được nhưng nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bà con nông dân (nông dân không bán được dưa hấu - PV), công sức của bà con coi như bỏ. Hơn nữa, việc dán tem như vậy cũng chưa gây ra tác hại gì” - ông Sơn khẳng định.

{keywords}
Dưa hấu dán tem có chữ Trung Quốc để xuất khẩu qua đường chính ngạch. 

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Muộn cho biết thêm, sau khi cơ quan chức năng quét mã QR Code tem dán trên dưa hấu đã cho ra các thông tin như biển số xe, số lượng, nơi sản xuất là VN, tên đơn vị nhập khẩu... chứ không hề có thông tin về đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Về góc độ của nhà nhập khẩu TQ thì không sai. Đây là quy định của TQ buộc mình phải đáp ứng yêu cầu. Theo đó khi doanh nghiệp xuất khẩu ký hợp đồng với người dân thu mua dưa hấu xuất khẩu sang TQ, tại nơi thu mua, người dân chưa làm được tem truy xuất nguồn gốc tại chỗ thì các doanh nghiệp xuất khẩu phải sử dụng tem của một cơ quan có chức năng ở TQ để từ đó xuất khẩu được dưa hấu cho nông dân. Đây là điều tốt cho nông dân trong giai đoạn trước mắt nhưng rõ ràng thông tin càng nhiều, càng cụ thể thì độ tin cậy của sản phẩm càng cao” - ông Lê Muộn nói.

Phải tuân thủ quy định của nước nhập khẩu

Ông Lê Thanh Hòa, Cục phó Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), cho biết theo quy định mới từ phía TQ thì hiện nay các loại nông sản muốn xuất qua TQ phải dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm, trong đó có dưa hấu.

“Tất cả vùng trồng dưa hấu phải đăng ký cấp mã số vùng trồng, đóng gói để truy xuất nguồn gốc. Để xác định được mã số đó thì phải có tem. Cụ thể, các nhà nhập khẩu bên TQ phải kết nối với một công ty giám định của TQ tại VN cấp tem đó. Bao bì, nhãn mác khi xuất vào nước nào thì phải dùng ngôn ngữ của nước xuất đến. Tuy nhiên, trên những chiếc tem đó đều phải ghi thông tin đầy đủ về xuất xứ nơi trồng, nơi đóng gói của sản phẩm... ở xã nào, huyện nào...” - ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, ngoài quy định phải dán tem truy xuất nguồn gốc, TQ cũng yêu cầu trong quá trình vận chuyển dưa hấu và các loại trái cây khác phải thay đổi vật liệu đệm, lót bằng các chất liệu không gây hại, không có sinh vật truyền nhiễm. VN thường sử dụng rơm làm đệm lót, vật liệu này cũng không được phép sử dụng.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho hay: Từ tháng 5-2018, TQ đã tăng cường công tác quản lý, truy xuất nguồn gốc đối với trái cây nhập khẩu nói chung và dưa hấu nói riêng. Việc truy xuất nguồn gốc này được thực hiện thông qua các quy định yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu của TQ tiến hành đăng ký mẫu tem nhãn truy xuất nguồn gốc tại cơ quan hải quan TQ.

“Các quy định tương tự của TQ cũng đã và đang được nhiều nước, trong đó có VN áp dụng. Tuy nhiên, nhiều thương nhân xuất khẩu nông sản, trái cây VN và các doanh nghiệp nhập khẩu TQ chưa có sự quan tâm đầy đủ để thực hiện” - đại diện Bộ Công Thương nói.

Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn việc ghi nhãn xuất xứ trên hàng hóa xuất khẩu. Theo đó, trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hóa của VN yêu cầu ghi nhãn hàng hóa theo hợp đồng mua bán hàng hóa và chịu trách nhiệm về yêu cầu của mình thì tổ chức, cá nhân xuất khẩu hàng hóa được thực hiện theo hợp đồng. Tuy nhiên, những yêu cầu này không làm sai lệch bản chất của hàng hóa, không vi phạm pháp luật VN và pháp luật của nước nhập khẩu. 

Không được tiêu thụ nội địa

Luật sư Lê Hà Gia Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết về nhãn hàng hóa, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017. Đối tượng áp dụng của nghị định này là “Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại VN; tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa; cơ quan nhà nước; tổ chức, cá nhân có liên quan”. Quy định này không điều chỉnh đối với “hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa”.

“Do đó, nếu lượng dưa hấu nói trên dán nhãn có tiếng TQ để xuất khẩu thì không vi phạm pháp luật VN nhưng không được tiêu thụ nội địa. Theo tôi, về lâu dài, Nhà nước nên hướng dẫn, hỗ trợ nông dân vùng sản xuất chuyên canh, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để dán lên sản phẩm khi xuất khẩu. Lúc đó nhà nhập khẩu sẽ dán thêm nhãn phụ theo quy định của nước nhập khẩu nhằm khẳng định thương hiệu, chất lượng của nông sản VN” - LS Thanh nói.

Không phải xuất xứ từ Việt Nam mới sai

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T, cho rằng việc thương lái thu mua dưa hấu xuất khẩu sang TQ đưa những cuộn tem truy xuất nguồn gốc để nông dân dán vào rồi mới chất lên xe tải tại Quảng Nam là bình thường. Trong trường hợp nếu quét mã vạch, mã QR mà hiện ra thông tin trái dưa xuất xứ không phải từ VN mới sai, còn thông tin đúng thì tốt cho nông dân, cho nông sản Việt.

“Phía doanh nghiệp xuất khẩu VN muốn bán dưa hấu hay nông sản nào sang TQ cũng phải thực hiện đúng yêu cầu của nước nhập khẩu” - ông Tùng nhấn mạnh.

(Theo Pháp luật TPHCM)

tin nổi bật

Nuôi cua biển trong hộp nhựa, chăn thả lươn trên đồng cạn

Ở Việt Nam, đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lạ: cua biển trong nhà, trong hộp nhựa; nuôi lươn đồng trên cạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề quanh năm ngồi "gảy tay", biến cỏ dại thành hàng hiệu

Từ những cây cỏ bàng mọc khắp bờ sông hay những khu rừng ngập nước, các nghệ nhân đan thành túi xách, đệm, nón vô cùng đẹp mắt để xuất khẩu ra nước ngoài.

Dứa khổng lồ siêu rẻ hút khách, nườm nượp khách mua

Trung bình một quả dứa mật nặng khoảng 2kg, nặng nhất có thể lên đến hơn 3kg, giá chỉ khoảng 25.000/kg.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

10 triệu đồng một vé bay khứ hồi nội địa

Các chặng bay Hà Nội - Buôn Mê Thuột hay TP.HCM - Vinh đều có giá vé 4-5 triệu đồng/khứ hồi. Riêng chặng Hà Nội - Côn Đảo, giá vé chạm mốc 10 triệu đồng.

Lội bùn, vạch cỏ tìm loại ốc "nhà nghèo", giờ thành đặc sản ra tiền

Dầm mình hàng giờ liền trong bùn đất, chui bờ rúc bụi, chịu cảnh vỏ tay chân thường xuyên tứa máu… là đặc trưng công việc của những người làm nghề nhặt ốc lác ven sông Bàn Thạch ở Quảng Nam.

Cơn sốt mới: Giá thịt lợn tăng mạnh, dân ăn dè chợ ế ẩm

Cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều thông báo giá giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng mạnh những ngày gần đây. Nông dân vui mừng khi nuôi lợn chuyển từ lỗ sang lãi.

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.

Cá rô, cá quả đội giá gấp đôi, người mua và người bán cùng 'méo mặt'

Không chỉ rau xanh ngày càng đắt đỏ mà giá nhiều loại cá cũng đang tăng rất mạnh, chẳng hạn như cá quả có nơi tăng gấp đôi, tới 160.000 đồng/kg.

FPT Play đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng số

FPT Play, thành viên của FPT Telecom, vừa ký biên bản ghi nhớ đối tác chiến lược cùng TikTok, nhằm đẩy mạnh khai thác và quảng bá các nội dung chất lượng cao đến đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

iPhone 11 giảm giá mạnh, điện thoại Samsung giảm giá 13 triệu

Giá thịt gà tăng giá mạnh. Nhưng trên chợ mạng, gà ủ muối hoa tiêu lại được rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 90.000 đồng/con nặng từ 1,3-1,4kg khiến nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Giá lúa tăng nhưng nông dân không có lãi

Tại ĐBSCL, dù giá lúa ở đây tăng nhẹ so với tuần trước nhưng nhưng nông dân vẫn không có lãi. Lí do là bởi chi phí bà con phải bỏ ra quá lớn.

Du lịch hè bùng nổ: Đừng mơ tour giá rẻ!

Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực ổn định giá sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao.

Loại quả nghe tên nghèo, lại thành "mỏ vàng" bán thu tiền triệu

Trái bần miền Tây nay đã "lên đời" trở thành đặc sản nổi tiếng, thậm chí còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Australia...