{keywords}
 Tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành tại căn hộ dịch vụ khách sạn Oakwood Residence Hanoi của chủ đầu tư Văn Phú - Invest

Năm 2007, nhà điêu khắc Lê Công Thành trở về quê hương, tự khảo sát vị trí, tự lên kế hoạch thực hiện tượng đài “Mẹ Âu Cơ”. Để cuối cùng, người người được chiêm ngưỡng “Mẹ Âu Cơ” kiêu hãnh án ngữ ở công viên Biển Đông, mang biểu tượng về sự sinh sôi nảy nở. Tượng là một địa điểm check-in yêu thích của du khách khi tới Đà Nẵng.

{keywords}
 Tác phẩm “Mẹ Âu Cơ” của Lê Công Thành đặt tại sảnh trụ sở làm việc của Văn Phú - Invest tại 104 Thái Thịnh, Hà Nội

Những năm tháng cuối đời, như “đoạn tuyệt” với Lê Công Thành quá khứ, Lê Công Thành mang tinh thần mới mẻ, táo bạo, hiện sinh và duy mỹ - một Lê Công Thành vị nghệ thuật, vị cái đẹp, không còn phải băn khoăn về những ràng buộc gì. Một dạo, ông hay ra đường, gặp gỡ tiếp xúc với đủ người, nhất là những người phụ nữ lam lũ, các cô “ve chai đồng nát”. Ông làm quen với họ, nghe chuyện cuộc đời họ, chia sẻ với những bất hạnh mà họ gánh vác trong đời, chiêm ngưỡng vẻ đẹp bừng bừng sức sống mà tạo hóa ban cho họ… và rồi, ông làm bất tử vẻ đẹp ấy trong những bức tượng đàn bà khỏa thân đủ mọi sắc thái.

Đến nhà nhà điêu khắc tài ba, khách tham quan lặng người trước phòng tượng của ông. Nơi đó đem đến cảm giác như lạc vào “vườn địa đàng hạ giới” với những nàng tiên trong veo nô đùa, tịnh không một vương vấn bụi trần… Ở đó, Lê Công Thành tựa người cai quản thuần phác, hồn hậu.

{keywords}
Tượng về phụ nữ chiếm số lượng lớn trong BST của Lê Công Thành (tại không gian công cộng trong một dự án của Văn Phú - Invest)

Ngày Lê Công Thành qua đời, ông từng mong rằng: “Giá như có những đại gia nào đó, những mạnh thường quân nào đó, những nhà quản trị đô thị nào đó, và có cả những không gian khoáng đạt nào đó, cùng xúm vào phóng to những bức tượng đó, đặt ở ngoài trời, cho công chúng được chiêm ngưỡng cái Đẹp, sống giữa cái Đẹp, quen dần với Đẹp như đã và đang từng phải chấp nhận sống chung với xấu, chịu đựng hệ thống tượng đài xấu đến khó hiểu trên khắp mọi miền đất nước suốt bao năm tháng qua…”

Nay ước muốn của nhà điêu khắc say mê cái đẹp đã thành hiện thực. Văn Phú - Invest đã thay ông đưa cái đẹp đến gần hơn với cộng đồng, như lời tri ân một tài năng thiên bẩm, góp phần làm sống động “kho báu” để đời của ông. Theo đó, Văn Phú - Invest đã sưu tầm và phóng tác các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành, đưa vào không gian chung tại nhiều dự án như: Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, The Van Phu - Victoria, Oakwood Residence Hanoi, trụ sở văn phòng công ty…

{keywords}
 Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Thái - vợ của nhà điêu khắc Lê Công Thành tỉ mẩn, lặng lẽ chạm tay vào lớp đồng mát lạnh, như cảm nhận được tinh thần của chồng vấn vít đâu đây (tại Oakwood Residence Hanoi)

Đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ: “Một tác phẩm nghệ thuật càng danh giá hơn, nhân lên nhiều giá trị khi tương tác với công chúng, có nhiều cơ hội để công chúng thưởng ngoạn và trầm trồ tấm tắc. Đó là lý do Văn Phú - Invest muốn đưa các tác phẩm của nhà điều khắc Lê Công Thành đến gần hơn với cộng đồng.

Khi Văn Phú - Invest ứng dụng những “kho báu” ấy vào không gian đời sống, người ta nhận ra rằng tác phẩm điêu khắc của Lê Công Thành hài hòa vô cùng với không gian kiến trúc hiện đại. Ở đây thể hiện sự đồng điệu, “tâm đầu ý hợp” giữa những nhà đầu tư yêu nghệ thuật, luôn khát vọng đem nghệ thuật phục vụ con người và các nghệ sỹ vị nghệ thuật. Tôi tin rằng, không gian đô thị chắc chắn sống động hơn, cộng đồng văn minh hơn vì được… sống chung với “Đẹp”.”

{keywords}
Các tác phẩm của Lê Công Thành hiện hữu trong mọi không gian của khách sạn cạnh Hồ Tây Oakwood Residence Hanoi

Ngô Hương Sen