Anh Long (TP.HCM) cho biết nấm mối là mặt hàng anh mua thường xuyên về để nấu cháo từ thiện cho người nghèo. Theo anh, thời điểm này vẫn chưa vào mùa chính nên số lượng vẫn còn ít, giá thành rất cao, mỗi kg lên đến gần 800.000 đồng.

Theo đó, vào tháng 5 Âm lịch, nấm mối mới có nhiều, mỗi ngày lấy hàng tạ cũng có. Hiện tại, anh hỏi mua số lượng nhiều tai các đầu mối đều không có. “Nấm mối tự nhiên ăn rất ngon, ngọt và không thấy ngán, ngày nào ăn cũng được”, anh cho hay.

{keywords}
Nấm mối trắng giá cao vẫn được nhiều người tìm mua trong thời gian gần đây.

Được biết, nấm mối (danh pháp khoa học là Termitomyces albuminosus) là loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae. Loài này từng được đặt tên là Collybia albuminosa. Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có mối sinh sống, mối ở đây là loại mối đất chứ không phải mối sống trên cây.

Mối đất làm ổ to như trái dừa khô, hình dáng từng hốc đất, ổ mối đất màu trắng hoặc hơi ngả vàng. nấm mối xuất hiện vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Loại nấm xuất hiện ở nơi đất cao vì mối không thể làm ổ ở nơi đất quá ẩm ướt. Nấm mối màu trắng, gốc hơi ngả vàng.

Theo chị Bích Ngọc, một đầu mối buôn nấm mối ở TP.HCM, nấm mối là một trong những đặc sản quý hiếm được thiên nhiên ban tặng. Với giá trị dinh dưỡng cao và ăn ngon, nấm mối luôn được các bà nội trợ săn lùng mỗi khi xuất hiện.

“Khoảng 4-5h sáng, người dân lại kéo nhau vào rừng tìm nấm mối. Vì thời điểm đó nấm là ngon nhất, giá trị nhất. Đến trưa, nấm bắt đầu nở to thì ăn không còn giòn và ngọt nữa. Những cây nấm vẫn còn búp sẽ bán với giá cao hơn và khách hàng cũng chuộng hơn. Còn các nấm đã nở giá rẻ chỉ bằng một nửa cũng không có người mua”, chị nói.

{keywords}
Mỗi kg nấm mối trắng giá lên đến gần 800.000 đồng/kg.

Với nấm hình búp, giá có thể lên tới cả triệu đồng 1kg, còn nấm đã nở giá rẻ chỉ bằng 1 nửa dao động khoảng 450.000 – 500.000 đồng/kg. Dù giá cao, nấm hình búp vẫn bán chạy hơn vì ăn giòn và ngọt hơn rất nhiều so với loại nấm đã nở.

Chị cho biết mỗi ngày chị chỉ gom được khoảng 4-5kg nấm mối trắng, có tới đâu hết ngay nên không cần bảo quản nhiều. “Hầu hết người mua đều phải đặt cọc trước vì số lượng nấm gom được còn chưa đủ trả đơn của khách thì làm gì có dư thừa mà bán cho những người muốn mua ngay”, chị cho hay.

Tương tự, chị Ngọc Mai, một người bán nấm mối trắng cho biết đơn đặt hàng nhiều nhưng chị không dám nhận vì số lượng nấm mối trắng mua được không đủ trả khách. Chị nhận định đây là mặt hàng không bao giờ lo “ế”, dân buôn rất thích bán loại nấm này.

“Tuy nhiên, loại nấm này nếu không biết cách vận chuyển và bảo quản cẩn thận sẽ bị hư hỏng hết. Vì nấm này rất dễ bị hỏng nếu xây xát hoặc dập. Đặc biệt, mặt hàng này cần bảo quản thoáng mát và nhiệt độ không quá cao, có thể để trong tủ lạnh để ăn dần trong vài ngày”, chị chia sẻ thêm.

{keywords}
Loại nấm này vẫn chưa trồng được nên số lượng bán ra thị trường chưa nhiều và chỉ có theo mùa.

Nấm mối có vị ngọt rất riêng nên có thể làm nhiều món mà không cần nêm thêm gia vị. Người sành ăn thường xào với tỏi và mỡ, sau đó làm một chén muối ớt chấm cùng để ăn chung với cơm. Ngoài ra nguyên liệu này có thể làm bánh xèo, nấu canh rau tập tàng hay chà bông nấm mối cũng khá lạ miệng.

Theo người bán, khoảng hơn 1 tháng nữa, nấm mối bắt đầu vào mùa chính số lượng tăng lên, giá giảm hơn rất nhiều. Hiện, giá nấm dao động khoảng 600.000 – 800.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương dự đoán vào chính vụ, nấm mối chỉ có giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng/kg.

Thực tế, nấm mối có 2 loại là nấm mối đen và nấm mối trắng. Nấm mối đen đã được một số hộ gia đình trồng thành công, còn nấm mối trắng vẫn chưa trồng được. Vì thế, số lượng nấm mối trắng cung ứng ra thị trường vẫn chưa nhiều. Hai loại nấm này có thể nhìn màu sắc để phân biệt.

(Theo Dân Việt)