- Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nổi thủy đậu, sốt, sức khỏe yếu. Tuy nhiên, nằm gần 3 ngày mà không có bác sĩ thăm khám và sau khi chuyển viện bé gái đã tử vong.

Theo đó, khoảng 16h ngày 21/3, anh Lý Xuân Hà (37 tuổi, trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đưa con gái Lý Thị Thu (14 tuổi) vào Bệnh viện ĐK Quỳnh Lưu để điều trị.

Tình trạng ban đầu, bé Thu nổi thủy đậu khắp người, sốt và sức khỏe yếu. Lúc này tại bệnh viên không có bác sỹ trực nên bé Thu không được điều trị kịp thời.

{keywords}

Người nhà vây bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Đến khoảng 20h cùng ngày, bé Thu được đưa đi chụp phim, siêu âm nhưng đến hết ngày hôm sau bệnh nhân vẫn không được các bác sỹ thăm khám hay xem kết quả chụp phim.

Theo người nhà bệnh nhân, dù bé Thu liên tục kêu đau nhưng chỉ được y tá tiêm, truyền mà không có bác sỹ thăm khám cho đến 1h30 rạng sáng 23/3. 

Chị Lý Thị Bắc (em gái anh Hà) cho biết: "Khi tôi trông cháu Thu vào rạng sáng 23/3 có một vị bác sỹ tới thăm khám và cho biết bé bị đầy hơi, chướng bụng".

Chị Bùi Thị Chắt (người nhà bé Thu) cũng nói thêm, khi đến hỏi bác sỹ trưởng khoa tại sao cháu nằm 3 ngày mà không được thăm khám thì được trả lời là: "Bận đi công tác".

Sau khi khám cho bé Thu, bác sỹ trưởng khoa cho biết, cháu bị bệnh thủy đậu biến chứng lên phổi, đề nghị gia đình chuyển tuyến trên.

Khoảng 10h sáng cùng ngày, gia đình anh Hà đưa cháu Thu đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An điều trị thì được các bác sỹ cho thở oxy. Đầu giờ chiều cháu Thu ho ra máu.

Đến 14h cùng ngày, bé Thu tử vong tại bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Quá bức xúc với cách làm việc "tắc trách" của Bệnh viện ĐK Quỳnh Lưu, cha mẹ và người nhà bé Thu đã đưa thi thể cháu đến bệnh viện yêu cầu câu trả lời hợp lý.

Tại đây, BS. Đào Văn Đạt (Trưởng khoa Lây - BK ĐK huyện Quỳnh Lưu) cho biết: "Cháu Thu được đưa đến khoa Lây đúng vào lúc hết giờ làm và vào giờ trực. Thời điểm này là do bác sỹ Hoàn trực khoa cấp cứu cùng với y tá Liên. Ngày 22/3, bác sỹ Hà được giao giải quyết thăm khám bệnh trong giờ hành chính. Giờ trực buổi trưa và tối là do bác sỹ Phan Bá Bằng trực".

Ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Bệnh viện ĐK Quỳnh lưu cho biết: “Nguyên nhân cái chết của cháu Thu là do bị thủy đậu biến chứng dẫn đến viêm phổi nặng, suy gan. Việc người nhà tố các bác sỹ tắc trách dẫn đến cái chết của cháu bé thì chúng tôi có trách nhiệm tiếp thu.

Về mặt chuyên môn có Hội đồng chuyên môn, cơ quan chuyên môn và Sở Y tế, Bệnh viện sản nhi Nghệ An sẽ làm rõ trách nhiệm của từng nơi, từng người.”

Hiện tại, thi thể bé Thu đã được người nhà đưa về nhà mai táng. Bệnh viện ĐK huyện Quỳnh Lưu đã hỗ trợ 65 triệu đồng.

Được biết, Sở Y tế Nghệ An đã nhận được thông tin và yêu cầu Bệnh viện ĐK huyện Quỳnh Lưu làm báo cáo cụ thể sự việc.

Văn Bình - Quốc Huy