Kết quả là bị công an huyện bắt đưa về. Chúng em rất sợ chưa dám nói với ba mẹ. Cho em hỏi trường hợp này em có bị mất xe không? Xe em đã được cấp biển số rồi.

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Điều 34 Nghị định 100/2019 NĐ-CP quy định tại Điều 34. Xử phạt người đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép

Điều 34. Xử phạt người đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép;

b) Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.

{keywords}
Ảnh minh họa

2. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

3. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này bị tịch thu phương tiện (trừ súc vật kéo, cưỡi);

b) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng và tịch thu phương tiện.

Theo Luật Giao thông đường bộ tại điều 8 quy định những hành vi bị nghiêm cấm  tại khoản 6. Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

Với lứa tuổi học sinh, cháu không nên tham gia đua xe máy điện vì hành vi nguy hiểm đến người tham gia giao thông và với bản thân cháu. Hành vi đua xe máy điện trên đường và bị CSGT bắt giữ cháu có thể bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tịch thu xe, vậy nên cháu nên trao đổi với bố mẹ về sự việc để có hướng giải quyết.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Làm CCCD từ trước Tết đến giờ vẫn chưa được nhận

Làm CCCD từ trước Tết đến giờ vẫn chưa được nhận

Hiện nay, số lượng làm CCCD tại các địa phương trên cả nước là rất lớn. Trong lúc chờ đợi có thẻ, người dân vẫn có thể sử dụng CMND để giao dịch.