Phát biểu trên kênh truyền hình ARD của Đức hôm 7/2, trước thềm chuyến công du tới Mỹ, Thủ tướng Olaf Scholz cho hay, các nỗ lực hiện tại của phương Tây nhằm đảm bảo không cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Dù vậy, một loạt ý tưởng về vấn đề này vẫn đang được thảo luận.

“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất cụ thể với các đồng minh của mình ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Chúng tôi đang thảo luận chặt chẽ về các biện pháp trừng phạt khả thi mà chúng tôi có thể thực hiện”, Thủ tướng Đức nói. “Đây sẽ là những biện pháp trừng phạt rất sâu rộng, rất cứng rắn, nếu điều đó trở nên cần thiết. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ nỗ lực của chúng tôi là ngăn chặn điều này có thể xảy ra”.

{keywords}
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu các biện pháp trừng phạt trên có bao gồm việc can thiệp vào quá trình hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 hay không, ông Scholz từ chối đưa ra bình luận.

“Cái giá (của các biện pháp trừng phạt) sẽ rất lớn, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã xem xét tất cả các biện pháp này một cách riêng lẻ. Không biện pháp nào bị loại trừ”, người đứng đầu chính phủ Đức giải thích. "Tất nhiên, Nga có thể mường tượng được những biện pháp này sẽ như thế nào, nhưng chúng trên thực tế có thể cứng rắn hơn nhiều".

“Vấn đề ở đây nằm ở chính sách đã được đồng thuận giữa các đồng minh trong khối NATO, cũng như chính sách đã được đồng thuận với những người bạn của chúng tôi ở Mỹ, cũng như với EU”, ông Scholz nói thêm.

Bình luận của Thủ tướng Đức được đưa ra trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Nga triển khai hơn 100.000 quân ở sát biên giới với Ukraina, với lo ngại Moscow có thể tấn công vào nước láng giềng. Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này, đồng thời khẳng định các động thái quân sự gần biên giới với Ukraina chỉ mang tính tự vệ.

Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây vẫn tiếp tục đe dọa Nga bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Theo giới truyền thông, các biện pháp được EU, Mỹ và Anh xem xét bao gồm việc hạn chế hoạt động của các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và một số doanh nhân Nga, cũng như các biện pháp trừng phạt đối với việc xuất khẩu và nhập khẩu một số hàng hóa của Nga.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraina

Việt Anh

Ukraina thông báo tập trận, ông Putin mời cựu lãnh đạo Kiev đến Nga tị nạn

Ukraina thông báo tập trận, ông Putin mời cựu lãnh đạo Kiev đến Nga tị nạn

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina thông báo nước này sẽ tập trận từ ngày 10 - 20/2 nhằm đáp trả hoạt động tương tự của Nga tại Belarus, gần biên giới phía bắc Ukraina.

Loạt điểm mấu chốt của hội đàm Putin - Macron về Ukraina

Loạt điểm mấu chốt của hội đàm Putin - Macron về Ukraina

Trong nỗ lực hóa giải cuộc khủng hoảng Ukraina, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã có cuộc thảo luận kéo dài 6 giờ về một loạt vấn đề quan trọng.