-  Nhạc sĩ Đức Trí từng có “duyên” với ca sĩ Hồ Ngọc Hà và hiện đang “bén duyên” ca sĩ Phạm Thu Hà. Một buổi chiều thu Hà Nội, nhạc sĩ Đức Trí đã có những trải lòng về vợ, về vai trò của người chồng và không thể thiếu những câu chuyện liên quan đến âm nhạc.

Phát hành phim nguy cấp lắm rồi!

“Bén duyên” Phạm Thu Hà nhờ nhạc sĩ Võ Thiện Thanh

Sau Hồ Ngọc Hà anh lại “bén duyên” với Phạm Thu Hà. Không chỉ vì cái tên, thưa anh?

- Chắc chắn không phải bởi cái tên. Đôi khi có những nghệ sĩ họ có tên tuổi nhưng không có duyên làm việc với mình. Với Phạm Thu Hà đúng là cái duyên được bén bởi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Anh ấy là người giới thiệu Hà với tôi. Nếu ai đó giới thiệu có thể tôi không để tâm nhưng anh Thanh là người tôi trân trọng. Tất nhiên tôi cân nhắc và gật đầu khi đã minh chứng bằng kết quả cụ thể chứ không phải nghe nói.

MV "Khi màu nắng tắt" của ca sĩ Phạm Thu Hà 

Anh áp đặt “Cái tôi” của mình cho sản phẩm âm nhạc của Phạm Thu Hà?

- Cái tôi duy nhất mà tôi áp đặt ở single “Khi màu nắng tắt” của Phạm Thu Hà đó là phục vụ thị trường. Tôi và Hà thực hiện sản phẩm âm nhạc mới này làm sao để khán giả nghe chứ không phải khoe nhạc cổ điển. Chúng tôi cũng hướng rằng nó phục vụ khán giả nhiều hơn là nhưng người có chuyên môn. Sứ mệnh của single là để công chúng không ghét nhạc cổ điển như họ từng ghét.

Có một điều là nhiều bạn học nhạc cổ điển sợ cổ điển lắm bởi vì từ nhỏ đã được rèn bắt đánh cổ điển, nghe cổ điển, lịch sử âm nhạc trong Nhạc viện. Tất cả những cái đó khiến người ta có thể thiếu thiện cảm với những gì kinh viện. Nhưng đến một lúc nào đó tôi tin là người ta sẽ hiểu ra rằng những giá trị đẹp tại sao trường tồn hàng trăm năm và có lý do của nó. 

Tôi có những thành công và có những thất bại

Các ca sĩ Việt nổi tiếng hay chưa nổi tiếng hiện đang có một xu hướng là cho ra đời thật nhiều single, album, MV ca nhạc. Nhưng tình trạng chung phải thừa nhận đó là chúng ta đang thiếu những sản phẩm âm nhạc mang tính định hướng, anh nói gì về điều này?

- Đúng vậy. Chúng tôi là những người làm nghề nên giữa những sản phẩm mang tính chuyên môn và thương mại luôn phải được cân nhắc. Một vài năm trước đây khó khăn về kinh tế khiến người ta ngại làm những sản phẩm có tính nghệ thuật cao nhưng vài năm trở lại đây người ta tiếp tục làm những dự án như thế như của Tùng Dương hay Đức Tuấn chẳng hạn… Tôi theo dõi và thấy đó là tín hiệu vui.

{keywords} 

Anh có công ty riêng, từng là nhà sản xuất âm nhạc cho nhiều ca sĩ, nhưng những “gà cưng” của anh rất khó bật thành “sao”, thậm chí có người còn bị thụt lùi sự nghiệp. Anh có thể lý giải vì sao?

- Bất cứ ca sĩ nào khi ra album đều có cái thành công, cái không thành công lắm, có cái thất bại và tôi là người không phủ nhận kết quả. Tôi có những thành công và có những thất bại. Vấn đề không phải mình xăm xăm vào thất bại đó để bị chặn lại mà từ thất bại đó mình học ra những điều khác để rút kinh nghiệm và thay đổi.

Phạm Anh Khoa  - cậu ấy không phải là một ngôi sao ở phong cách nhạc Pop nhưng nhắc đến rock người ta vẫn biết đến Phạm Anh Khoa hay Phương Vy, cô ấy cũng có vị trí của mình. Cũng xin chia sẻ với bạn rằng mấy năm qua bên cạnh việc hỗ trợ các ca sĩ tôi cũng chú tâm vào việc dạy học ở nhà.

Những bà vợ luôn đòi hỏi những ông chồng

{keywords}
Đức Trí cùng vợ và con gái trong một sự kiện

Ngoài công việc, ở nhà anh là một người chồng, người bố như thế nào?

- Tôi là một người chồng, người bố như bao người khác. Ngay như cả việc tôi có mặt ở Hà Nội ngày hôm nay thì ca sĩ Phạm Thu Hà cũng phải đặt vé làm sao để tôi vẫn kịp đưa con đi học rồi mới ra sân bay. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó không có gì để khoe bởi đó là trách nhiệm.

Bước chân vào căn hộ của mình tôi là người bình thường. Tất nhiên, người trong nhà mình có thể chưa thỏa mãn bởi những người vợ, người con luôn luôn đòi hỏi những ông bố, ông chồng những tiêu chuẩn mà họ khó lòng đáp ứng được.

Hồ Ngọc Hà hay Thanh Thảo mỗi khi được hỏi về anh đều dành những tình cảm trân trọng. Vợ anh có bao giờ thắc mắc về những đối tác làm việc vừa trẻ vừa đẹp hay về những “người tình” đã từng gắn bó với anh?

- Một lần nào đó tôi mượn câu nói của một người rất nổi tiếng của Việt Nam để nói với người thân đại ý rằng: “Chúng ta có thể thay đổi tương lai chứ không thể nào thay đổi được quá khứ”. Nếu quá khứ đẹp thì không nên từ chối nó và có lẽ hiểu như vậy nên tôi không bao giờ bị phiền phức về chuyện tình cảm trong quá khứ. Tôi may mắn có một người vợ thông cảm cho công việc của tôi. Tôi không bị áp lực gì về công việc và luôn cân bằng giữa công việc và đời sống gia đình.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà