- Có mặt tại Hà Nội mấy ngày qua, ca sĩ Đức Tuấn bức xúc phản ánh  về việc bỗng dưng bị “vu vạ”, mạt sát vô lối.

Liên quan đến một bài báo cho rằng Đức Tuấn coi thường khán giả, chàng ca sĩ cho biết không hề trả lời phỏng vấn phóng viên nào liên quan đến chuyện khán giả. Không hiểu từ đâu mà phóng viên lại có thể dựng đứng lên chuyện Đức Tuấn bật lại và coi thường khán giả.

Đức Tuấn hát trong đêm nhạc Phạm Duy (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

“Thị trường âm nhạc hiện nay chia thành nhiều trường phái, đường lối, xu thế khác nhau. Một số người cho rằng cần chống lại nhạc rác, nhạc thảm họa. Còn tôi tôn trọng tất cả các thể loại âm nhạc. Nhạc nào có khán giả đó, mỗi người một sở thích khác nhau. Ví dụ như khi xem tranh, tôi không thể nào thích được tranh Picasso, tôi không thấy nó đẹp. Âm nhạc cũng vậy thôi, người nghe cứ đặt tính giải trí lên hàng đầu cũng được, miễn là, khi bạn thích một thể loại thì cũng đừng xúc phạm, chà đạp thể loại khác…”

“Để chửi bới một người, đặc biệt là người nổi tiếng, người của công chúng thì rất dễ. Không có căn cứ gì thì cứ chửi đổng, làm toáng lên cũng được. Nhưng, hãy thử hỏi lương tâm mình xem làm như thế đã đúng, đã thoải mái chưa?”

Trả lời câu hỏi: Vậy thì sự tôn trọng khán giả được thể hiện ở đâu? Ca sĩ Đức Tuấn cho biết quan điểm: “Khi nhìn vào nghệ sĩ, xin công chúng hãy nhìn vào sản phẩm nghệ thuật của người đó, xem họ đang có thái độ nghệ thuật như thế nào. Các sản phẩm âm nhạc của tôi đều được làm rất kỹ, rất cẩn thận, sau cả một quá trình học hỏi, trau dồi, rèn luyện… Liệu có thể nói đó là thái độ coi thường công chúng được hay không? Hơn nữa, tôi hiểu là khán giả có sự tự phán xét trong mỗi người, họ đâu cần vài lời ve vuốt đầu môi chót lưỡi suông…”


Về chuyện tự xưng là divo, đúng là Đức Tuấn có một fanpage tên là Đức Tuấn – The Divo. Nhưng, theo suy nghĩ của người viết bài này thì đó là chốn riêng của mỗi nghệ sĩ và những người yêu thích môn nghệ thuật mà nghệ sĩ đó mang tới. Nếu muốn biết chính xác tình cảm của khán thính giả, hãy hỏi các thành viên của fanpage xem họ có nghĩ Đức Tuấn là divo hay không?

“Tại sao lại nói là tôi xa rời khán giả? - Đức Tuấn bức xúc - Tôi xa rời khán giả nào? Mỗi cá tính âm nhạc chỉ có thể có một đối tượng khán giả thôi. Mà đã lựa chọn đối tượng khán giả này thì đương nhiên phải chấp nhận hy sinh khu vực khán giả khác. Tôi đã lựa chọn một đối tượng khán giả và rất trung thành, tuyệt đối tôn trọng họ. Thậm chí, tôi còn hết sức cám ơn họ bởi vì đã đồng cảm, đồng hành cùng tôi trên một con đường không mấy dễ dàng. Tôi nghĩ, đó cũng là thái độ nghiêm túc khi ứng xử với thị trường. Thị trường có sự phân khúc, phân định ranh giới rất rõ ràng mà.

Đối tượng khán giả của tôi thậm chí còn không có thời gian để đọc hết những bài báo vô bổ kiểu đó, họ làm gì có thời gian để suốt ngày lang thang trên các diễn đàn, ném đá người này, chửi bới người kia”.

Dư luận từ một số nhà báo cho rằng Đức Tuấn không hiểu gì về nhạc Phạm Duy, “hãm hiếp’ nhạc Dương Thụ, ca sĩ cho rằng thật buồn cười vì mỗi nhạc sĩ mời ca sĩ nào hợp tác là đã có sự gửi gắm rất cẩn thận của họ ở đó. “Tại sao không làm việc với chính các nhạc sĩ xem họ nghĩ gì khi mời tôi hát tác phẩm của họ mà lại ăn nói lăng nhăng, chợ búa như thế?”

Hỏi Đức Tuấn có buồn không trước những chông gai trên con đường tìm tòi, sáng tạo đầy gian nan; chàng ca sĩ trả lời rằng: “Những lời qua tiếng lại đó xuất phát từ một vài người yếu nghiệp vụ, không bao giờ đến gặp trực tiếp được nhân vật  mà cứ ngồi một chỗ đảo xới, copy, xào qua xào lại, làm sai lệch thông tin. Việc đó có thể làm tôi phải dừng lại một chút, suy xét mọi thứ cho cẩn thận hơn, thậm chí có thể phải khởi kiện vì những thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến nhân thân của tôi; nhưng nó sẽ không bao giờ làm tôi nản lòng. Tôi mang tới những sản phẩm âm nhạc khác biệt, còn xa lạ với khán giả Việt Nam. Và tôi thấy khán giả thực sự ngày càng hiểu biết, ngày càng yêu quý tôi”.

Lam Điền (thực hiện)