Ngày 7/12, Sân khấu Lệ Ngọc tổ chức lễ khởi công hai vở mới: Vụ án người đốt đền - Herostrastus (nhà soạn kịch người Nga Grigori Gorin) và Vang bóng một thời (nhà văn Nguyễn Tuân).

Vụ án người đốt đền - Herostrastus có nội dung xoay quanh chuyện về Herostratus, kẻ đốt đền Artemis. Đây là vở kịch được chọn là một trong 100 vở kịch hay nhất thế giới mọi thời đại. 

Herostratos là một thanh niên, trong hy vọng sẽ trở nên nổi tiếng, đã phóng hỏa Đền thờ thần Artemis ở Ephesus. Đền thờ này được xây dựng bằng đá cẩm thạch và được coi là ngôi đền đẹp nhất trong số khoảng 30 ngôi đền của người Hy Lạp xây dựng để thờ phụng thần Artemis, nữ thần săn bắn. Đây cũng là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

Người dân thành phố khi ấy vô cùng ngạc nhiên trước hành động đốt đền của kẻ tội phạm tày trời. Người ta thắc mắc vì sao một kẻ tầm thường lại dám phạm một tội lỗi khủng khiếp, đốt cả một ngôi đền thiêng liêng? Mà bất ngờ hơn cả là những lời thừa nhận của kẻ tội đồ tại phiên tòa xét xử sau đó. Herostratus đã làm ngỡ ngàng các quan tòa khi thừa nhận việc mình đốt ngôi đền chỉ vì muốn được nổi tiếng khắp thế gian, được lưu danh muôn thuở.

{keywords}
Đạo diễn Lê Quý Dương.

Đạo diễn Lê Quý Dương - người phóng tác kịch bản kiêm đạo diễn vở Vụ án người đốt đền - Herostrastus chia sẻ với VietNamNet: "Tôi dựa trên nguyên tác tác phẩm của Grigori Gorin để phóng tác lại thành kịch bản dàn dựng theo ý đồ đạo diễn của mình. Nguyên tác kịch bản của Grigori Gorin dài 150 trang, lời thoại dài dòng và ít hấp dẫn với thời đại hôm nay, nếu giữ nguyên sẽ thành một vở diễn dài hơn 3 tiếng.

Cái khó của tôi là phải phóng tác làm sao để giữ nguyên vẹn câu chuyện của kịch bản gốc nhưng phải phóng tác làm sao để kịch bản ra mắt năm 1972 trong bối cảnh sân khấu Nga Xô Viết sẽ trở thành một vở diễn mang tinh thần của thời đại hôm nay''. 

Vở diễn sẽ quy tụ dàn diễn viên gạo cội xuất thân từ nhiều đơn vị nghệ thuật khác nhau như: NSƯT Lê Chức, NSND Trịnh Thuý Mùi (Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam), NSND Tiến Dũng (Giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam),..

{keywords}
NSND Thuý Mùi góp mặt trong Vụ án người đốt đền - Herostrastus. 

Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ, làm việc với các nghệ sĩ gạo cội khó khăn là sẽ không thể tránh khỏi những cọ xát và phản biện giữa truyền thống và cách tân, giữa những sự khác biệt trong quan niệm nghệ thuật. Nhưng thuận lợi là các nghệ sĩ gạo cội rất giỏi nghề và giàu kinh nghiệm. 

Với Vang bóng một thời, NSƯT Như Lai chia sẻ với VietNamNet: ''Khi đọc kịch bản từ nhà văn Nguyễn Hiếu, tôi thấy rất hợp lý khi ông đã chọn 3 truyện ngắn Chém treo ngành, Những hiếc ấm đất, Chữ người tử tù để kết nối thành vở kịch có thông điệp rõ ràng. Đặc biệt, Chữ người tử tù là câu chuyện kể về cuộc hạnh ngộ đẹp đẽ giữa hai con người khác biệt nhau hoàn toàn, một người là tù nhân, một người là cai ngục. Trong chốn lao tù ẩm ướt và dơ bẩn, tình yêu thương giữa người với người lại chớm nở một cách tuyệt vời đến bất ngờ.

Giữa chốn lao tù ấy, cái đẹp của Nguyễn Tuân lại hiện lên một cách trong sáng và thanh sạch - vẻ đẹp của thiện lương trong sáng, những điều ấy sẽ không bao giờ phải khuất sau danh phận hay chức vụ. Thông điệp đó cho tới bây giờ vẫn còn giá trị và chúng tôi kết nối lại. Ai rồi cũng phải chết, nhưng chết như thế nào, để lại điều gì, đó mới là điểm nhấn mang đến cho người xem".

Tình Lê

Quách Thu Phương tái xuất màn ảnh với vai lam lũ cùng Quang Tèo

Quách Thu Phương tái xuất màn ảnh với vai lam lũ cùng Quang Tèo

Quách Thu Phương và Quang Tèo đóng chính trong bộ phim 'Chạm vào hạnh phúc'.