Thị trường đã có phản ứng ngay tức thì trước thông báo ngừng bán, đổi mới và sử dụng Galaxy Note 7 của Samsung. Trong khi giá cổ phiếu của công ty Hàn Quốc giảm sốc, đối thủ "nặng ký" của họ - Apple - lại dường như hưởng lợi nhiều nhất, tăng vọt giá trị vốn hóa tới mức cao nhất kể từ tháng 12/2015.

{keywords}

Giá cổ phiếu của Apple hiện tăng vọt 2,3% lên mức cao nhất tính từ cuối năm ngoái, sau khi đối thủ Samsung quyết định ngừng sản xuất và bán Galaxy Note 7 trên khắp toàn cầu tiếp sau hàng loạt báo cáo cháy, nổ ở mẫu flagship đã thay pin này. Sự cố đang trên đà trở thành thảm họa không thể cứu vãn đối với Samsung, nhưng lại là lợi thế "từ trên trời rơi xuống" đối với Táo khuyết.

Trong phiên giao dịch buổi chiều, giá cổ phiếu của Apple tăng 2,66 USD, đạt mốc 116,72 USD, đưa Táo khuyết trở thành doanh nghiệp có công lớn nhất trong việc tăng chỉ số chứng chứng khoán S&P 500. Ngay trước đó, cổ phiếu của Samsung rớt giá thê thảm, mất 1,5%.

{keywords} 

Khủng hoảng đang tiếp diễn của Samsung ám chỉ, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề, vốn đã gây tổn hại đến thương hiệu cũng như đe dọa việc phục hồi trong mảng kinh doanh điện thoại di động của công ty.

Sau các thông tin cháy, nổ ở các máy Galaxy Note 7 thay thế, Verizon, AT&T và các nhà mạng khác đã đồng loạt ngừng bán cũng như đổi mới mẫu phablet cho khách hàng. Công ty Best Buy cũng không còn kinh doanh mẫu phablet tai tiếng của Samsung và cho phép khách hàng có thể trả lại hoặc đổi chúng lấy một mẫu smartphone khác.

"Chúng tôi tin rằng, các vấn đề đang tiếp diễn với Galaxy Note 7 có thể làm thay đổi thị phần theo hướng có lợi cho Apple", chuyên gia phân tích Kulbinder Garcha thuộc tập đoàn tài chính Credit Suisse viết trong một thư khuyến cáo mới gửi các khách hàng. Ông Garcha ước tính, tăng 5% thị phần smartphone cao cấp sẽ giúp Táo khuyết tăng tới 7% lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phiếu.

{keywords}

Sự cố Galaxy Note 7 đang trên đà trở thành thảm họa không thể cứu vãn đối với Samsung, nhưng lại là lợi thế "từ trên trời rơi xuống" đối với Apple. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của Apple đã hồi phục 13% kể từ giữa tháng 9 nhờ sự lạc quan về nhu cầu đặt hàng iPhone 7. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng 30% so với mức thấp hồi tháng 5, khi những lo ngại về nhu cầu đặt hàng èo uột dành cho các mẫu iPhone ra mắt năm nay từng giúp Alphabet, công ty "mẹ" của Google, soán ngôi "công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới" của Apple trong thời gian ngắn.

Samsung hiện là hãng kinh doanh smartphone lớn nhất thế giới xét về số lượng, chiếm khoảng 23% thị phần toàn cầu. Apple chỉ xếp ở vị trị thứ hai với 12% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)