Sau 2 ngày xét xử, chiều 30/8, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với nhóm bị cáo người Trung Quốc và Việt Nam có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Wang Xiaomin (SN 1989, quốc tịch Trung Quốc) mức án 17 năm tù; Đào Thị Thu Hiền (SN 1984, ở Long Biên) mức án 12 năm tù.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Miao Songxiong (SN 1982), Miao Fa (SN 1985, đều ở Thọ Ninh, Trung Quốc), Nguyễn Chí Hưng (SN 1983, TP.HCM), Nguyễn Ngọc Quang (SN 1982, Hà Đông), Đoàn Thị Hoài Phương (SN 1984, Hải Phòng), Phạm Hồng Ngọc (SN 1996, Quảng Ninh), Ngô Tiến Cường (SN 1984, Long Biên), Lê Thế Phượng (SN 1980, ở Hải Phòng), Trần Thị Thơ (SN 1987, Bắc Ninh), Hoàng Thị Minh Phương (SN 1990, ở Long Biên), Nguyễn Thị Tuyết (SN 1975) và Hoàng Bá Thúy (SN 1972, đều ở Bắc Ninh) nhận án từ 4- 13 năm tù.

Trước đó, khoảng 13h ngày 8/1/2021, tại khu liền kề ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, cơ quan chức năng bắt quả tang Wang Xiaomin, Miao Fa, Miao Songxiong cùng Đào Thị Thu Hiền đang dùng thẻ ngân hàng (nghi là giả) quẹt vào các máy Pos, Mpos để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ tín dụng (bị hại).

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Kết quả điều tra cho thấy, bị cáo Wang Xiaomin quen biết người có tên A Hán (hiện đang sinh sống tại Trung Quốc). Wang Xiaomin và A Hán bàn bạc, thỏa thuận việc A Hán sẽ chuyển dữ liệu tài khoản ngân hàng của các chủ thẻ tín dụng là người nước ngoài cho Wang Xiaomin để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ.

Nếu chiếm đoạt tiền thành công, Wang Xiaomin và những người cung cấp máy Pos, Mpos (đơn vị chấp nhận thẻ) được hưởng 60%, A Hán được hưởng 40%. Wang Xiaomin sẽ chuyển tiền cho A Hán đến hai tài khoản tại Ngân hàng Tiết kiệm bưu chính Trung Quốc.

Thỏa thuận xong, tháng 7/2020, Wang Xiaomin đi đường mòn từ Trung Quốc sang Việt Nam, mang theo laptop có chứa phần mềm sao chép, nhập dữ liệu thẻ, máy sao, nhập dữ liệu thẻ ngân hàng và các phôi thẻ ngân hàng.

Tại Hà Nội, bị cáo gặp Đào Thị Thu Hiền. Hai bên bàn bạc, thống nhất việc Hiền sẽ thu gom máy Pos, Mpos để Wang Xiaomin quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ người nước ngoài rồi chia nhau.

Tháng 11/2020, Wang Xiaomin bàn bạc, thống nhất với A Hán đưa Miao Songxiong và Miao Fa sang Việt Nam cùng tham gia phạm tội.

Tinh vi chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng

CQĐT xác định, Hiền đã trực tiếp đăng ký máy Mpos hoặc để các bị cáo khác đăng ký máy Pos, Mpos rồi đưa máy cho Wang Xiaomin quẹt thẻ chiếm đoạt.

Khi thực hiện hành vi quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền, Wang Xiaomin, Miao Songxiong và Miao Fa luôn bật ứng dụng QQ hoặc Wechat, thực hiện cuộc gọi có hình ảnh với A Hán để người này giám sát, cung cấp mã thẻ ngân hàng của chủ thẻ, chỉ đạo số tiền thanh toán khống mỗi lần quẹt thẻ, quẹt bao nhiêu lần thì dừng lại để xóa và nhập dữ liệu thẻ ngân hàng của chủ thẻ khác.

Sau khi nhận được các dữ liệu về tài khoản của chủ thẻ là những người nước ngoài có tài khoản ngân hàng tại nước ngoài (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...) do A Hán gửi, Wang Xiaomin, Miao Songxiong và Miao Fa nhập vào phần mềm sao chép cài đặt trong máy tính rồi chuyển đến thiết bị sao, nhập, xóa dữ liệu và nhập dữ liệu tài khoản này vào các thẻ (dạng phôi thẻ ngân hàng hoặc thẻ ngân hàng đã xóa hết dữ liệu) để tạo ra thẻ ngân hàng có chứa tài khoản của chủ thẻ rồi quẹt thẻ này vào những máy Pos, Mpos thanh toán khống hàng hóa, dịch vụ.

Khi máy Pos, Mpos in hóa đơn thanh toán thì Wang Xiaomin, Miao Siongxong, Miao Fa và Hiền ký vào hóa đơn.

Sau đó, bị cáo Hiền chuyển hóa đơn cho ngân hàng đã đăng ký máy Pos, Mpos hoặc chuyển cho chủ máy Pos, Mpos hoặc chuyển cho người thu gom máy Pos, Mpos và những người này chuyển cho các chủ máy Pos, Mpos để đối soát với ngân hàng.

Sau khi quẹt thẻ chiếm đoạt thành công, tiền được chuyển qua nhiều tài khoản trung gian và cuối cùng được chuyển đến tài khoản ngân hàng của bị cáo Hiền.

Bị cáo Wang Xiaomin chỉ đạo bị cáo Hiền chuyển tiền cho A Hán và chia tiền chiếm đoạt được theo tỷ lệ phần trăm được hưởng theo thỏa thuận ban đầu.

Cáo buộc cho rằng, từ tháng 8/2020 đến khi bị bắt quả tang ngày 8/1/2021, các bị cáo đã thu gom và sử dụng 49 máy Pos, Mpos từ nhiều tỉnh, thành, sau đó sử dụng thông tin về tài khoản thẻ ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài do A Hán ở Trung Quốc cung cấp, các thẻ ngân hàng giả, nhiều lần thực hiện hành vi quẹt thẻ thanh toán, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng từ tài khoản thẻ ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...để chia nhau hưởng lợi bất chính.

Trong vụ án này, Wang Xiaomin bị xác định là người chủ mưu, giữ vai trò chính, các bị cáo còn lại là người thực hiện với vai trò đồng phạm tích cực.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và đơn vị thành viên cần có biện pháp nâng cao công tác quản lý trong việc cấp thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, máy Pos, Mpos đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.