Loài cá với cái tên ma mị 

Đến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), ngoài ngắm cảnh đẹp nơi biển đảo với nhiều di tích nổi tiếng, chúng ta còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon mà trong đất liền không dễ tìm thấy. Có thể kể đến một số món như: mực tươi, nhum biển, rau bồng bềnh, ốc, các loài cá - trong đó nổi tiếng ngon nhất là cá tà ma Lý Sơn.

Theo người dân ở đảo Lý Sơn, sở dĩ loài cá này có tên tà ma là do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, rất lanh khôn, khó đánh bắt, nên dân gian gọi như vậy chứ không thể giải thích cặn kẽ được.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 1
Loài cá có tên cực ma mị đó là cá tà ma này là một loài cá sống ở biển, da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 2
Cá tà ma chỉ xuất hiện ở biển Nha Trang và một số nơi khác như Quy Nhơn, đảo Lý Sơn, đảo Phú Quý và một số đảo nhỏ thuộc quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 3
Theo giải thích của người dân Lý Sơn, sở dĩ loại cá này có tên gọi như vậy do sống ở các gành rạn. Nó lại cực kỳ lanh lợi, bơi khỏe nên đánh bắt khó khăn.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 4
Vì thế từ xưa người dân ở đảo đã gọi là tà ma và vì cái tên lạ nên nhiều người đã tránh xa.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 5
Cá sinh sống tự nhiên, to nhất cũng chỉ bằng gang tay. Giá của loại cá này không hề rẻ, khoảng 200.000 đồng/kg.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 6
Cá bơi nhanh nên thịt cá vô cùng chắc, ăn thơm, ngon. Và tiếng lành đồn xa, tà ma được nhiều người biết đến trở thành đặc sản đặc trưng của những vùng chúng sinh sống.

Loài cá ma mị chế biến được thành vạn món ngon

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 7
Vì cá tà ma không dễ bắt và chỉ có ở một số vùng biển. May mắn, nó được có nhiều ở đảo Lý Sơn. Cá bơi nhanh, nên thịt cá vô cùng chắc, ăn cực kỳ thơm và ngon. Tiếng lành đồn xa, món ăn được nhiều người biết đến, trở thành món ăn đặc trưng du lịch đảo Việt Nam.

Ăn đặc sản cá tà ma ta sẽ cảm nhận được vị ngọt, vị dai của thịt. Đặc biệt là phần lườn cực mềm và béo ngậy được lòng nhiều người ăn. Ăn cá theo mùa là tốt nhất. Mùa đông, cá tà ma được nướng lên cho mùi thơm hấp dẫn. Mùa hè nóng nực, có thể chế biến thành các món canh, nấu lẩu hoặc cháo. Vừa đặt trên bếp, vừa thổi, vừa húp cho tăng thêm hương vị. Món ăn được chấm với ít nước mắm cá cơm nguyên chất sẽ tăng thêm vị đậm đà và tuyệt vời hơn.

Riêng dạ dày và ruột cá sẽ được chế biến thành món ăn khác. Kết hợp với hành củ bạn sẽ có được món ăn cực kỳ lạ miệng. Đặc biệt, sẽ là món nhậu được cánh mày râu cực kỳ thích thú.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 8
Thịt của loài cá tà ma ngọt, dai, không hề tanh, trắng ngần như thịt gà, lớp mỡ nằm ngay dưới lớp vảy cứng cực kỳ béo và thơm.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 9
Hơn cả, loại cá này có thể ăn được theo mùa. Mùa đông, bạn chỉ cần ăn cá tà ma nướng sẽ thấy thơm ngào ngạt và đọng lại vị khó quên nơi cuống họng.
Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 10

Ăn cá tà ma Lý Sơn "nướng mọi" để cảm nhận được cái dai, ngọt của thịt cá.

Đặc biệt phần lườn được xem là chỗ ngon hiếm, ai cũng tranh thủ gắp một ít để thưởng thức vị béo rất riêng. Có thể ăn cá tà ma nóng hôi hổi trên bếp, vừa thổi vừa ăn, vừa húp; cũng có thể gắp phần thịt cá để ra riêng một cái đĩa dầm nước mắm cá cơm nguyên chất cho thấm rồi ăn, sẽ đậm đà hơn.

Ngoài ra, canh chua cá tà ma Lý Sơn có thể ăn kèm với bún tươi thay cơm. Thịt cá tươi thơm ngon nên nước canh chua cũng không kém phần hấp dẫn. Với du khách, những người được ăn cá tà ma Lý Sơn đều xem là một thức ngon, không đụng hàng với bất kỳ loại cá nào trong đất liền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng - 11
Với người dân Lý Sơn, họ luôn xem đây là loài cá tà ma này là món đặc sản quê hương dùng để mời khách, nhất là lâu lâu có dịp bạn bè thân thiết đến đảo.

Hiện nay, ở một số vùng biển miền Trung - nơi có đời sống du lịch nhộn nhịp như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Nha Trang (Khánh Hòa), cá tà ma là một trong những món đặc sản được mọi người yêu thích.

(Theo Zing)

Cá sủ vàng ở Việt Nam được cả thế giới săn lùngCá sủ vàng còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá đường… Đây là cá biển vô cùng quý hiếm ở Việt Nam, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.