Các trung tâm tư vấn hôn nhân thường xuyên tiếp những phụ nữ bị chồng quản quá chặt. Làm thế nào khi bạn bị chồng quản lý?

Sống chung với... bạo hành

Khi người đàn ông biết người vợ lệ thuộc vào mình về tình cảm hay vật chất, họ đã cố tình làm cho người phụ nữ phải câm nín như chú cừu non, cuối cùng trở thành “tù binh” trong cuộc sống vợ chồng. Có những phụ nữ chấp nhận mối quan hệ như vậy. Họ sẵn sàng chịu đựng sự bạo hành tâm lý, đôi khi cả thể xác trong nhiều năm. Nhưng, cuộc sống đó sẽ là địa ngục, nó bào mòn nhân cách, thậm chí tàn tạ cả cuộc đời và cuối cùng không tránh khỏi sự hối tiếc muộn màng.

Đau đớn thay, đó thường là những người vợ chân chất, tin tưởng và hết lòng với chồng. Họ thiếu lòng tự trọng hay quá phụ thuộc? Đôi khi cả những người thừa khả năng độc lập về kinh tế cũng chấp nhận cuộc sống như vậy. Đó là dấu hiệu của hôn nhân bất hạnh. Nếu bạn nhận ra đối tác đang cố gắng o ép mình, bạn cần phải phản kháng. Nếu không, dần dần bạn sẽ trở nên nhu nhược, chấp nhận bất kỳ lối đối xử nào của chồng.

Trong một thí nghiệm, người ta cho ba con ếch vào một nồi nước mát và đun nhỏ lửa cho nước nóng lên từ từ. Lũ ếch cố gắng làm quen dần với độ nóng lên của nồi nước cho đến một lúc sau, chúng cảm thấy nóng quá không thể chịu được nữa, muốn nhảy lên để thoát ra nhưng không còn đủ sức, đành chịu chết. Vậy, trước hết bạn cần phải nhận ra dấu hiệu một người đàn ông bạo hành.

{keywords} 

Theo các chuyên viên tâm lý, nạn nhân thường xuyên nhất của bạo hành là những phụ nữ hiền lành và tin tưởng chồng. Những phẩm chất tuyệt vời đó vô tình biến thành thảm họa cho chính họ. Kẻ bạo hành hoàn toàn làm chủ được nghệ thuật quyến rũ phụ nữ. Ngay từ cuộc hẹn đầu tiên, họ có vẻ chân tình hỏi han về mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn và qua đó phát hiện những điểm yếu của bạn. Người phụ nữ chân thành và tin tưởng thường nói với anh ta rất thật về bản thân mình, không hề che giấu những điểm yếu trong quá khứ. Đây là sai lầm. Đàn ông nắm được thông tin này và họ sẽ sử dụng bất cứ khi nào có thể. Anh ta sẽ kể tội bạn. Anh ta liên tục nhắc nhở những gì mà bạn xấu hổ khi nhớ lại, khiến bạn luôn cảm thấy mình có lỗi. Và cuối cùng anh ta “độ lượng” tha thứ cho bạn, bởi vì nó là chuyện đã qua.

Người phụ nữ nên làm gì khi gặp một đối tác như vậy? Bạn nên biết, đa số đàn ông không bao giờ để lộ tội lỗi trong quá khứ, dù con mồi đã dính chặt vào cái mạng nhện của họ. Bằng các thao tác quyến rũ, họ khéo léo đóng vai một người độ lượng, cảm thông và khiến bạn hoàn toàn tin tưởng. Họ rất biết gợi mở lòng chân thành của bạn để bạn bộc lộ hết diện mạo của mình. Có bạn gái không ngần ngại kể hết về những mối tình trước đây, thậm chí cả những sai lầm với kẻ chỉ lợi dụng mình. Họ không ngờ tất cả những chi tiết ấy được lưu giữ rất kỹ trong bộ nhớ của người yêu và sau này sẽ được sử dụng để khống chế họ.

Bài bản quen thuộc của các "thợ săn"

Dường như từ xa xưa, nam giới đã được “lập trình” để thống trị cảm xúc của phụ nữ. Họ có một kỹ thuật rất phổ biến là tạm dừng cuộc đàm thoại, và chuyển sang thâm nhập bằng ánh mắt. Phụ nữ chờ đợi để tiếp tục cuộc đối thoại, và thường không thể chịu được sự tạm dừng, càng cố gắng để tiếp tục. Kết quả là, sau khi để lộ hết chân tướng của mình, họ bắt đầu lo lắng và bối rối. Trong trạng thái này, những nàng cừu non rất dễ rơi vào cạm bẫy của cáo già.

Có một số phương pháp phổ biến mà các tay “thợ săn” hiện đại thường sử dụng để tăng cường sức quyến rũ của mình. Ví dụ, khi họ tin rằng đối tác rất vui mừng khi gặp lại, họ sẽ biến mất khỏi cuộc sống của bạn một thời gian, không gặp và cũng không gọi điện. Đến khi bạn kiệt sức vì hết hy vọng, họ đột nhiên xuất hiện và giải thích đơn giản là quá bận. Bạn sẵn sàng tin vào bất kỳ chuyện gì họ sáng tác ra, hơn là tiếp tục nỗi khắc khoải trong cô đơn. Tâm lý đó khiến bạn càng lệ thuộc, khó dứt ra được. Nhiều anh chàng không bao giờ hẹn chính xác ngày giờ gặp lại, cứ để cho đối tác phấp phỏng lo âu chờ đợi. Và sau khi nàng chờ đợi mỏi mòn, cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra trong niềm vui khôn tả, tình yêu trong nàng tăng lên đột biến, có khả năng sẵn sàng đón nhận mọi trò bịp tiếp theo.

Trên thực tế, có những đàn ông rất tàn nhẫn và thèm khát quyền lực. Bề ngoài, họ có thể ra vẻ giản dị và hòa đồng, nhưng ẩn giấu bên trong là một tên cai ngục nhẫn tâm. Cũng có khi họ đóng vai cậu bé dại khờ, không chịu trách nhiệm về hành động trẻ con của mình bởi họ biết trong trái tim bạn có lòng độ lượng bản năng của người mẹ. Thế là trước tội lỗi của họ, phụ nữ có thể nở nụ cười người lớn cho qua những sai lầm của đứa trẻ.

Trái lại, có những kẻ rất khéo khai thác chỗ yếu của bạn với ý đồ làm cho bạn cảm thấy tội lỗi vì sự không hoàn hảo của mình, ví dụ như ít học, kém hiểu biết, nhiều tuổi, hơi béo, không xinh gái và có nguy cơ bị bỏ rơi... Họ cố gắng hoán đổi hệ thống giá trị của đối tác để có được thế thượng phong về mọi mặt. Kết quả, trong tâm trí của người phụ nữ, xảy ra một quá trình đánh tráo khái niệm, qua đó ngay cả những hành động khó chấp nhận nhất của anh ta cũng trở thành chấp nhận được, kể cả sự phản bội liên tục. Thật kỳ lạ, nhiều phụ nữ với tình yêu vô biên, sẵn sàng chịu đựng mọi đối xử vô lý của người đàn ông đang thao túng họ. Thậm chí, có người hoàn toàn từ bỏ lợi ích chính đáng của mình. Hiện tượng vô lý như thế thường xảy ra trong tình yêu mê muội. Họ trở thành con mồi một cách dễ dàng, cho người đàn ông chỉ sống vì lợi ích riêng.

Bạn đừng bao giờ bước vào tình yêu với một trái tim si mê mù quáng như thế. Cố gắng nhìn mối quan hệ bằng đôi mắt khách quan từ bên ngoài để phát hiện ra những điều vô lý. Chẳng hạn vì lý do gì đó, bạn đến chỗ hẹn chậm mươi phút, anh ta mắng bạn không tiếc lời. Nhưng lần khác chính anh ta đến chậm cả nửa tiếng lại thản nhiên coi như chuyện vặt. Bạn cần phải nhận ra sự vô lý đó như một dấu hiệu đối xử bất công và bạn cần phải lên án sự bất công đó. Nếu những chuyện tương tự tái diễn nhiều lần thì chân dung kẻ thống trị cuộc đời bạn đã dần dần hiện ra, cảnh báo một tương lai bất hạnh. Lúc đó, bạn phải tự hỏi, có nên tiến xa hơn trong mối quan hệ này?

(Theo Chuyên viên tâm lý Tuyết Mai/Phunuonline)