Vừa qua, một số trường tư công bố phương án tuyển sinh, trong đó sử dụng môn Văn cho tổ hợp xét tuyển vào ngành Y. Cụ thể, Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) dùng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Văn).

Việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y bên cạnh tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh) gây ra phản ứng trái chiều. Nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh như vậy không thể đánh giá chính xác năng lực của người học, không lựa chọn được sinh viên phù hợp với ngành, từ đó gây lãng phí cho người học và xã hội.

Trong khi đó, đại diện một số trường lại cho rằng, bác sĩ không chỉ cần giỏi chuyên môn mà phải có thái độ tốt, biết lắng nghe và chia sẻ với người bệnh. Những tố chất của người học tốt môn Văn rất cần thiết cho công việc này.

Trước những ý kiến trái chiều này, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, cho hay, yếu tố quan trọng nhất tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Trường nào có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình. Về lâu dài, chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Học phí ĐH Y Hà Nội tăng gấp 3,5 lần

Học phí ĐH Y Hà Nội tăng gấp 3,5 lần

Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến mức thu học phí cao nhất đối với ngành Y khoa và Y học cổ truyền là 55,2 triệu đồng. Mức thu này tăng gấp 3,5 lần so với những năm trước.