Dùng hệ thống đánh giá hiệu suất công việc sao cho hiệu quả?

Cứ 6 tháng/lần, quản lý nhiều công ty đều dùng Hệ thống đánh giá hiệu suất để xác định nhân sự tiềm năng cho vị trí quản lý, điều chỉnh tỷ lệ trả lương, phân tích hiệu suất của nhân viên cho việc đào tạo và cân nhắc hợp đồng.

Vậy làm cách nào để sử dụng quy trình đánh giá này một cách hiệu quả? Dưới đây là một vài lời khuyên cho lãnh đạo doanh nghiệp.

{keywords}
 

Các nguyên tắc cần thiết

Báo trước 30 ngày cho toàn nhân sự trước khi bước vào quá trình đánh giá. Khuyến khích nhân viên ghi lại những câu hỏi muốn đặt ra cho quản lý và những hiệu quả muốn được ghi nhận.

Cung cấp bản tự đánh giá cho nhân viên trước 30 ngày. Quy định: nhân sự cần hoàn thành và giao cho quản lý trước cuộc họp đánh giá ít nhất 14 ngày. Khuyến khích nhân viên tự in ra và mang đến cuộc họp với quản lý.

Yêu cầu tất cả các quản lý cấp dưới phải có đánh giá bằng văn bản, bao gồm cả những phân tích dựa trên bản tự đánh giá của nhân viên, và hoàn thành 1 tuần trước cuộc họp với nhân viên.

Cùng bộ phận nhân sự xem xét đánh giá nhân viên của các quản lý cấp dưới để đảm bảo rằng nó không vi phạm bất kỳ chính sách nào của công ty, hoặc Luật lao động. Nếu có điều gì đó không phù hợp, hãy họp với người quản lý đó để tìm hiểu và thay đổi cho phù hợp trước khi cuộc họp với nhân viên diễn ra.

Rà soát bản đánh giá hoàn thiện mà các quản lý đã làm việc với nhân viên của họ. Quyết định xem những đề xuất của quản lý có phù hợp không. Nếu cấp dưới đề xuất tăng lương, quyết định xem đánh giá đó có hợp lý và mức tăng có phù hợp với quỹ lương công ty không.

Ngoài các nguyên tắc trên, mỗi công ty có một quy trình riêng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và sản xuất. Nhưng riêng về cuộc họp đánh giá, hãy nhắc nhở các cấp quản lý: Sử dụng các tiêu chuẩn khách quan để đánh giá, phê bình nhân viên; Cân bằng lượng phản hồi tích cực và tiêu cực để đào tạo nhân viên mà không làm họ suy sụp tinh thần.

Các tài liệu cần chuẩn bị

Cách đảm bảo khách quan cho các đánh giá hiệu suất là cả quản lý và nhân viên đều có được các danh sách tiêu chí có thể đo lường được.

Ví dụ: Bản mô tả công việc chi tiết bằng văn bản sau khi tuyển dụng, hoặc trước mỗi kỳ kinh doanh, sản xuất, cho thấy những gì mà mỗi nhân viên phải hoàn thành ở vị trí của mình. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thông tin sai lệch và những phản ứng khó chịu có thể xuất hiện trong buổi đánh giá.

Càng có nhiều tiêu chuẩn khách quan cho năng suất và hiệu quả càng tốt, nhân viên sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ của bản thân hàng tháng và tự điều chỉnh để tiến bộ.

{keywords}
 

Đánh giá tích cực

Hãy bắt đầu buổi đánh giá bằng những thông tin tích cực: cho nhân viên thấy họ đã thể hiện tốt trong việc gì, như thế nào và những thành công cụ thể.

Sau những thành tích tích cực ghi nhận được, hãy thảo luận về những điểm mà họ có thể cải thiện. Đừng nhận định như thể những khuyết điểm của họ là thất bại, mà hãy coi đó là những khía cạnh cần lưu ý và thảo luận về phương án cải thiện. Đừng đánh giá những điều họ chưa làm được mà không cho họ cơ hội giải thích hoặc trao đổi về cách cải thiện. Sự đánh giá một chiều sẽ chỉ tạo bức xúc và không mang lại sự tiến bộ cho công ty.

Kết thúc buổi đánh giá, bạn có thể nhắc lại những thành tích của nhân viên và đưa ra một kế hoạch hành động trong tương lai để tạo cảm giác tích cực, giúp họ có động lực cho giai đoạn tiếp theo.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.

10 lời khuyên để khởi động sự nghiệp cho Gen Z

CareerBuilder hé lộ một số bước để bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi đôi mươi.

Đừng ngại đặt câu hỏi cho ‘sếp’

Công việc mới của bạn có thuận lợi hay không phụ thuộc một phần rất lớn vào mối quan hệ với sếp trực tiếp. Làm thế nào để tạo niềm tin ngay từ đầu, làm sao để nhận được phản hồi cần thiết cho công việc?