Đừng quên nói lời cảm ơn sau phỏng vấn xin việc

Nếu bạn không gửi một lời cảm ơn tử tế sau khi phỏng vấn, bạn có thể đang làm giảm khả năng được nhận việc của mình.

Trong đời sống người Việt, thậm chí đôi khi nói ra từ “cảm ơn” còn bị coi là khách khí. Nếu có tâm lý này khi đi ứng tuyển, bạn nên thay đổi ngay.

Nếu bạn cảm kích về cuộc phỏng vấn, nhưng không hề thể hiện ra điều đó, bạn không thể mong chờ các nhà tuyển dụng vỗ tay và chúc mừng mình.

Trong một cuộc khảo sát, có đến 68% nhà tuyển dụng nói rằng những ứng viên “vô ơn” đang tự phá hỏng khả năng được cân nhắc của họ.

Thực tế là từ “cảm ơn” có ảnh hưởng tới việc ứng viên được nhận việc hay không. Khi được hỏi: “Sau khi phỏng vấn, việc nhận được lời cảm ơn qua email/ thư có ảnh hưởng đến quá trình quyết định của nhà tuyển dụng không?” - 63% nhà tuyển dụng trả lời là: “Có, nó có quan trọng”.

Theo khảo sát, có đến 1/5 các nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua những ứng cử viên không biết nói lời cảm ơn dù qua email, hay sau khi phỏng vấn. Chưa kể, nhiều dữ liệu gần đây cho thấy những tin nhắn cảm ơn sau cuộc phỏng vấn càng được đánh giá cao hơn kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Tuy vậy, không phải tất cả những người đi tìm việc làm đều chú ý đến cảnh báo này. Một khảo sát khác cho thấy gần 1/3 số ứng viên đủ các ngành nghề không gửi lời cảm ơn trong email phản hồi sau phỏng vấn, và gần 1/10 nói rằng họ “không có khái niệm” gửi thư cảm ơn sau một cuộc phỏng vấn.

Hãy bắt đầu làm quen với một thực tế: Nếu bạn không gửi một lời cảm ơn tử tế sau khi phỏng vấn, bạn đang làm giảm khả năng được nhận việc của chính mình.

Đừng bỏ qua chuyện nhỏ nhưng quan trọng này, hãy coi đây là một phép lịch sự xã giao bình thường trong một xã hội văn minh. Nếu nhà tuyển dụng không hề nói lời cảm ơn một lần nào (kể cả trong chữ ký mặc định), bản thân bạn cũng có quyền đặt nghi vấn về mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Nói lời cảm ơn một cách tự nhiên, không miễn cưỡng và hiệu quả, không những nâng cấp khả năng ứng tuyển của bạn mà còn khiến bạn trở nên khác biệt so với các ứng viên khác. CareerBuilder gửi đến bạn một số mẹo nhỏ như sau:

Gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người trong ban phỏng vấn

Nếu bạn được phỏng vấn bởi nhiều người tại công ty, hãy nhớ cảm ơn họ ngay khi đứng dậy chào tạm biệt. Một cái bắt tay kèm lời cảm ơn cho thấy bạn là người cư xử có học thức, và thực sự trân trọng khoảng thời gian họ đã dành ra để tìm hiểu bạn cho vị trí công việc đó.

Cảm ơn đúng lúc

Ngoài lời cảm ơn tại bàn phỏng vấn, hãy gửi cho người phỏng vấn lời cảm ơn qua email trong vòng 24 giờ sau khi ra về. Tất nhiên, bạn phải biết chắc địa chỉ email chính xác của đầu mối tuyển dụng. Nếu bạn quên, hãy nhắn tin qua số điện thoại đã trực tiếp mời bạn tham gia phỏng vấn, mặc dù điều này có vẻ may rủi vì lời cảm ơn có thể không đến đúng địa chỉ.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Dùng cơ hội này để vượt qua các rào cản

Nếu trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng bày tỏ bất kỳ quan ngại nào về việc thuê bạn, hãy nhắc đến nó trước tiên trong thư cảm ơn của mình. Giải thích rằng bạn hiểu được lo lắng đó là cần thiết, và bạn có các kỹ năng, kinh nghiệm, và giải pháp gắn với vấn đề mà nhà tuyển dụng cần giải quyết.

Điều này đặc biệt khả thi trong trường hợp bạn đã quên nhắc đến giải pháp hoặc thế mạnh của mình khi phỏng vấn. Việc bạn cần làm là cân nhắc xem lồng ghép thông tin đó vào email như thế nào cho tự nhiên.

Chú ý chữ nghĩa

Khi đang cạnh tranh với các ứng cử viên nặng ký khác, một lỗi nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn bị loại trừ khỏi cuộc đua. Nếu đó là một bức thư tiếng Anh, càng không nên phụ thuộc vào công cụ kiểm tra chính tả để hiệu đính. Trước khi gửi thư đi, hãy đọc thật kỹ những gì mình đã viết.

Một mẹo nhỏ là đọc lại một lần nữa, từ dòng cuối cùng ngược lên trên. Tiếp tục nhờ một người bạn tin tưởng có chuyên môn về tiếng Anh hoặc kỹ năng biên tập - kiểm tra thư nhằm đảm bảo mọi thứ được viết đúng ngữ pháp và chính tả, kể cả tên tổ chức và nhà tuyển dụng

Đừng viết tiểu thuyết

Thư cảm ơn là để cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian, nhấn mạnh những quan điểm đồng tình trong cuộc hội thoại hoặc giải đáp bất kỳ lo lắng nào mà nhà tuyển dụng đã bộc lộ về khả năng của bạn, và một lần nữa khẳng định lại mối quan tâm của bạn với vị trí này.

Tuyệt đối không lặp lại toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn - hãy giữ thông điệp của bạn súc tích vừa đủ, để bao hàm những vấn đề trên.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.