Trước đó, VietNamNet đã có bài phản ánh “Giả mạo chủ đầu tư ngang nhiên dựng rạp làm lễ khởi công dự án thủy điện". Trong bài viết đề cập, chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Nham (Quảng Ngãi) bất ngờ khi một đơn vị khác giả mạo làm lễ khởi công dự án của mình nên đã có đơn gửi các đơn vị chức năng.

Ngày 17/4, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) Đinh Thị Trà cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn một đơn vị tổ chức lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham trái quy định.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu dừng buổi lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham trái quy định. Ảnh: S.X.

Cụ thể, tối 14/3, cơ quan chức năng phát hiện một đơn vị tổ chức sự kiện, dựng rạp tổ chức lễ khởi công tại Nhà văn hóa xã Sơn Nham (huyện Sơn Hà). Tiến hành kiểm tra, những người tự xưng là chủ đầu tư dự án (Công ty CP Tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO) không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc tổ chức lễ khởi công.

Tập đoàn INCO đã tháo dỡ rạp dựng để chuẩn bị lễ khởi công dự án thuỷ điện Sơn Nham ngay trong tối 14/3.

Thông tin từ UBND huyện Sơn Hà, lực lượng chức năng đã xác định đơn vị tổ chức lễ khởi công trái phép này có trụ sở tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Vì sao Tập đoàn INCO phải tháo dỡ rạp khởi công dự án?

Chiều 18/4, trao đổi với PV VietNamNet, ông Cù Chính Phương - Tổng giám đốc Ban quản lý 03, Tập đoàn INCO cho biết, đã có thỏa thuận đầu tư vốn cho dự án thủy điện Sơn Nham từ trước.

Theo ông Phương, Tập đoàn INCO có tổ chức lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham như báo chí phản ánh, sau đó đã dừng hoạt động này.

Giải thích việc lùm xùm trong hai ngày vừa qua, ông Phương nói: “Trước đây, có một người nắm cổ phần trong công ty của chủ đầu tư đến gửi hồ sơ cho chúng tôi để kêu gọi vốn đầu tư. Chúng tôi có làm việc, thỏa thuận miệng và kết luận qua Zalo”.

Lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham trái phép. Ảnh: S.X.

Cũng theo ông Phương, đến ngày 12/4, Công ty Sơn Linh thay đổi về nhân sự, người làm việc trước đây với Tập đoàn INCO không còn là người của chủ đầu tư. Việc này dẫn đến Tập đoàn INCO không biết đến những nhân sự mới ở Công ty Sơn Linh và ngược lại.

“Hiện chúng tôi không liên lạc được với người đã làm việc với Tập đoàn trước đó. Chúng tôi đang phối hợp với Công an Quảng Ngãi để làm rõ sự việc”, ông Phương nói thêm.

Trước đó, ông Trần Quốc Hoàn - Phó TGĐ Công ty CP đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh, Trưởng ban quản lý thủy điện Sơn Nham cho biết, đã có đơn trình báo khẩn cấp gửi UBND xã Sơn Nham và huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) về việc Công ty INCO mượn danh nghĩa chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Nham để làm lễ khởi công trái phép dự án này.

Bản thân ông Hoàn chia sẻ, hoàn toàn bất ngờ trước việc đơn vị mạo danh chủ đầu tư để làm lễ khởi công này. Ông Hoàn xác nhận chưa từng biết Công ty CP Tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO, và sau sự việc đơn vị này cũng không liên hệ với chủ đầu tư.

Dự án thủy điện Sơn Nham được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư tại Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 14/8/2019, có công suất 6,8 MW. Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh, do ông Lê Xuân Long làm Tổng giám đốc.

Đến thời điểm này, Công ty Sơn Linh đang triển khai một số công việc gồm khảo sát thiết kế hiệu chỉnh quy hoạch dự án 6,8MW lên 9 MW; thiết kế hệ thống đường thi công vận hành, đường điện thi công; phối hợp với Ban quản lý dự án huyện Sơn Hà và chính quyền xã Sơn Nham, thực hiện công tác kiểm đếm, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

Đơn vị chưa khởi công xây dựng bất cứ một hạng mục, công việc nào và cũng chưa có kế hoạch chi tiết về việc khởi công xây dựng thủy điện Sơn Nham.