Dừng Táo Quân, VTV 'thất thu' chục tỷ đồng quảng cáo đêm giao thừa

Thành công trong 16 năm phát sóng đã giúp Táo Quân không chỉ là chương trình quen thuộc với khán giả Việt Nam mỗi đêm giao thừa mà còn trở thành con gà đẻ trứng vàng của VTV.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo đã quyết định dừng sản xuất Táo Quân và thay thế bằng một chương trình mới. Thông tin về format chương trình mới hiện được giữ bí mật.

Vài năm gần đây, chương trình bị đánh giá là không còn đặc sắc như trước. Nhưng không thể phủ nhận khả năng "hái ra tiền" từ quảng cáo của Táo Quân.

Theo báo cáo từ hệ thống đo lường định lượng khán giả Việt Nam, nhiều năm nay Táo Quân là chương trình có rating cao nhất trên sóng VTV dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt ở khu vực miền Bắc.

Quảng cáo giữa chương trình kiếm hơn 10 tỷ

Điều này đồng nghĩa muốn quảng cáo của mình xuất hiện trước, trong hay sau thời lượng phát sóng Táo Quân, số tiền mà doanh nghiệp phải chi trả cho Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (TVAd) là không hề rẻ.

Theo bảng báo giá quảng cáo của TVAd cho chương trình Táo Quân 2019, mức giá tối thiểu là 265 triệu đồng cho mỗi lần phát sóng đoạn quảng cáo (TVC) có thời lượng 10 giây. Đối với TVC 15 giây, mức giá là 318 triệu đồng/lần phát sóng, TVC 20 giây là 397.500.000 đồng/lần phát sóng.

{keywords}
Báo giá quảng cáo TVC của chương trình Táo Quân 2019 từ TVAd.

Như vậy, chỉ với 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng Táo Quân 2019, VTV đã thu được khoảng 10,6 tỷ đồng. Đó là chưa kể khung quảng cáo trước và sau thời lượng phát sóng.Đặc biệt, để được phát sóng TVC thời lượng 30 giây, doanh nghiệp phải chi số tiền lên đến 530 triệu đồng/lần phát sóng. Nếu doanh nghiệp muốn quảng cáo ở vị trí ưu tiên ở đầu hoặc cuối chương trình, mức giá quảng cáo sẽ tăng thêm 10-20% so với bảng báo giá ban đầu.

Tương quan với nhiều chương trình truyền hình trong Tết Nguyên đán 2019, có thể thấy Táo Quân sở hữu mức giá quảng cáo TVC áp đảo phần còn lại. 

Với chương trình Gala cười phát sóng khoảng 20h trên kênh VTV3 vào ngày 6/2 (tức ngày 2/1 Âm lịch), TVAd khi đó đưa ra mức giá 75-150 triệu đồng cho mỗi TVC 10-30 giây.

Mức giá quảng cáo tương tự cũng được đưa ra với chương trình Mười hai con giáp phát sóng lúc 20h trên VTV3 ngày 7/2 (tức ngày 3/1 Âm lịch).

Trong khi đó, chương trình Gala Giao lưu gặp gỡ diễn viên truyền hình phát sóng lúc 20h trên VTV3 ngày 8/2 (tức ngày 4/1 Âm lịch) có giá 46-92 triệu đồng tùy thời lượng TVC.

Quảng cáo trong nội dung Táo Quân

Không chỉ bán quảng cáo dạng TVC trước, trong và sau chương trình, VTV còn bán quảng cáo trong lời thoại của các "Táo". Trong Táo Quân 2019, dàn quan quân thiên đình của VTV liên tục nhắc tên các nhãn hàng trải từ thời trang, mua bán trên mạng, hãng hàng không, ứng dụng ngân hàng, xe máy điện...

Trong thời lượng khoảng 2,5 giờ đồng hồ, hơn 5 thương hiệu đã xuất hiện trong Táo Quân với tên sản phẩm, điểm mạnh, thậm chí cả slogan của doanh nghiệp, nhãn hàng.

{keywords}
Thành công trong 16 năm phát sóng đã giúp Táo Quân không chỉ là chương trình quen thuộc với khán giả Việt mỗi đêm giao thừa mà còn trở thành con gà đẻ trứng vàng của VTV.

Sau khi phát sóng, Táo Quân 2019 đã hứng chỉ trích từ dư luận khi để quảng cáo can thiệp thô bạo vào lời thoại. Khán giả cho rằng chương trình đã đánh mất nét hài hước, dí dỏm, châm biếm và thay bằng lời thoại quảng cáo "thô".

Đầu năm 2019, nguồn tin cũng xác nhận với Zing.vn toàn bộ lời thoại mang tính quảng cáo đều xuất phát từ TVAd, ê-kíp sản xuất Táo Quân cũng chỉ là bộ phận thực hiện.

Với quảng cáo qua lời thoại, TVAd không có báo giá cụ thể như với quảng cáo TVC. Tuy nhiên, để được "thiên binh thiên tướng" xướng tên thương hiệu chắc chắn giá sẽ không hề rẻ vì quảng cáo dạng lời thoại có ưu điểm về tính tự nhiên nếu được sử dụng hợp lý.

Những chỉ trích của dư luận về việc thương mại hóa buổi chầu của các Táo năm 2019 được cho là một trong những nguyên nhân khiến VTV quyết định ngừng sản xuất chương trình được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của mình.

Táo Quân là chương trình hài kịch truyền hình đặc biệt được nhiều khán giả yêu thích, đề cập tới những vấn đề cuộc sống trong một năm ở nhiều lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, y tế, kinh tế, thể thao,… dưới góc nhìn châm biếm, phong cách dí dỏm, hài hước..

Dàn nghệ sĩ quen thuộc của Táo Quân có thể kể đến là Chí Trung, Công Lý, Quốc Khánh, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng... Chương trình bước sang năm thứ 16 vào dịp Tết 2019 và do NSƯT Đỗ Thanh Hải làm tổng đạo diễn.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Ngày mai, giá gas giảm lần thứ 3 liên tiếp

Do giá gas thế giới giảm nên giá gas trong nước từ ngày 1/7 được giảm thêm 7.000 đồng/bình 12 kg. Đây là lần giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá gas.

Bỏ lúa, trồng giống lựu "khủng", da đỏ như son thu lãi tiền tỷ

Dùng 400 triệu đồng cải tạo, chuyển đổi từ đất lúa sang trồng lựu Peru, chỉ hơn một năm canh tác, anh Dương Hữu Nghị (33 tuổi, ngụ tại An Giang) đã thu hồi vốn và lãi từ 1 tỷ đồng/năm.

Giá thức ăn chăn nuôi lại "nhảy múa"

Giá heo hơi gần đây nhích lên đáng kể nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh và liên tục khiến người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ.

Đề xuất đồng loạt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Nước mía 5.000 đồng/ly 'tuyệt chủng' thời bão giá

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe chở mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng.

Vị trí cửa ngõ giao thương đắt giá của Meyhomes Capital Crystal City

Sở hữu vị trí cửa ngõ của đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyhomes Capital Crystal City - giai đoạn 2 của dự án kế thừa dòng chảy giao thương sầm uất từ các cung đường trọng yếu của toàn dự án và khu vực.

Agribank rao bán hàng loạt bất động sản trung tâm TP.HCM

Nhiều nhà đất tại các quận trung tâm TP.HCM đang được Agribank rao bán. Trong đó, có những bất động sản đã được rao bán giảm giá nhiều lần nhưng vẫn bất thành.

Vì sao giá vé máy bay đắt đỏ, tăng theo giờ?

Giá vé máy bay liên tục tăng ở các chặng Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - TP.HCM, thậm chí còn tăng theo giờ. Một phần nguyên nhân do nhu cầu và giá nguyên liệu.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Giá xăng giảm sau 7 lần tăng mạnh liên tiếp

Sau 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (1/7) có thể quay đầu giảm nhẹ. Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày mai có khả năng giảm từ 100 - 300 đồng/lít.

Đào Trung Quốc tràn chợ, giá cao chót vót vẫn đắt hàng

Đào Trung Quốc được rao bán tràn ngập chợ Hà Nội. Đặc biệt, đào mỏ quạ Trung Quốc giá cao chót vót vẫn đắt hàng.

Bắp cải, trứng gà... đến mỳ tôm đồng loạt tăng giá, bà nội trợ đau ví

Nhiều mặt hàng tăng giá khiến việc đi chợ mua thực phẩm, "liệu cơm gắp mắm" trở nên khó khăn đối với người dân. Đặc biệt, đối tượng có thu nhập trung bình-thấp chịu ảnh hưởng mạnh.

Austdoor ra mắt thế hệ cửa cuốn mới an toàn, thông minh vượt trội

Ngày 28/6/2022, dựa trên ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất - kinh doanh, cửa cuốn Austdoor ra mắt bộ sản phẩm an toàn và thông minh vượt trội hơn.

iPhone 11 giảm giá mạnh, ngang ngửa Android tầm trung

iPhone 11 giảm giá về ngang tầm điện thoại Android trung cấp khiến các sản phẩm này bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số.