Tôi thường nói với họ thế này: Muốn con cái tuyệt đối an toàn thì chỉ có cách cho con học một chương trình cấp bằng trực tuyến và nhốt chúng trong phòng trong 3 hoặc 4 năm. Chỉ như vậy mới đảm bảo được an toàn.

Còn nếu không thì dưới đây là một số lời khuyên chân thành và đã được kiểm chứng thực tế dành cho các bạn trẻ.

Không bao giờ lên một chiếc xe khi trên đó có từ 3 người trở lên, đặc biệt là vào thời điểm sau nửa đêm.

Nếu vẫn cố chấp bước lên thì rất có thể chỉ trong vài phút, bạn sẽ bị ngập trong khói thuốc lá, rượu và khói cần sa. Chưa kể đến không gian sặc sụa mùi cơ thể của những cô cậu sinh viên mới lớn và nồng nặc mùi hormone.

Không thể hứa hẹn điều gì tốt đẹp từ những thứ này. Thay vào đó hãy đi taxi. Hoặc thậm chí là cuốc bộ.

Ngoài ra, đừng lên xe của một "quái xế", kẻ cho rằng việc bốc đầu, đốt lốp xe ở ngã tư là điều thú vị. Những kẻ này kiểu gì cũng sẽ bị cảnh sát bắt giữ nên bạn đừng dại gì lên xe của họ. 

Nếu bạn học ở New Zealand hoặc Australia, hãy tìm cách kết bạn với một anh chàng người Maori, đặc biệt là một cựu cầu thủ của đội bóng bầu dục quốc gia All Blacks. Không ai dại gì đi gây hấn với người Maori cả.

Tuyệt chiêu từ chối uống rượu

Uống rượu ư? Rượu chính là nguồn gốc của nhiều tội lỗi. Đừng bao giờ (1) say rượu, (2) nhận đồ uống từ người bạn không quen biết, (3) để đồ uống của bạn tại bàn mà không có người trông giúp, (4) uống rượu như một trò tiêu khiển, (5) chấp nhận lời thách thức uống rượu, hoặc (6) mua đồ uống cho mọi người tại quán bar.

426758571 376809771960642 6318322724480370762 n.jpg
Cha căn dặn con những điều cần nhất trước ngày con lên đường đi du học

Việc bạn từ chối uống rượu sẽ không được lòng những kẻ nghiện rượu, ma túy, nhóm bạn chăm chơi lười học, tù nhân trốn trại và những kẻ có hành vi sai trái khác.

Để không làm mất lòng, bạn hãy thử một hoặc vài “chiêu” như sau: (1) giả vờ lăn quay ra bất tỉnh, (2) giả vờ say rượu, (3) cố tình làm đổ đồ uống vào một thành viên trong nhóm để đánh lạc hướng sự chú ý, (4) thả một vài đồng xuống sàn và nhanh chóng lỉnh đi khi những người còn lại mải tranh nhau nhặt, (5) giả vờ đi vệ sinh, (6) bước ra ngoài hút thuốc hoặc vờ như phải lấy thứ gì đó từ xe của bạn rồi một đi không trở lại.

Hoặc bạn cũng có thể giả bộ như nhận được cuộc điện thoại báo tin bà của mình đang hấp hối và nhớ phải bật khóc rồi quay lưng đi ngay lập tức. Rồi nữa, bạn có thể nói với cả hội rằng bạn vốn là một người nghiện rượu nặng đến mức hiện giờ chức năng gan suy yếu đến báo động và đang phải dùng thuốc điều trị.

Nếu thấy tình hình quá căng, hãy tuyên bố bạn không được phép uống rượu vì điều đó sẽ khiến bạn vi phạm lệnh tạm tha vì tội nghiêm trọng.

Không thảo luận về chính trị hoặc thể thao khi ở quán bar hoặc khi đang uống rượu. Tuyệt đối không có những lời nói, cử chỉ xúc phạm người bản xứ hoặc người dân địa phương trong quán bar. Nếu bạn để bản thân mình rơi vào một tình huống xấu, hãy thực hiện ngay một trong những “chiêu” vừa nêu trên nếu thích hợp.

Luôn ý thức rằng bạn có khả năng dính bầu bất kỳ lúc nào

Lời khuyên cho con gái: Luôn luôn ý thức trong đầu rằng bạn có khả năng dính bầu bất kỳ lúc nào, đặc biệt là có thể dính bầu với một tên con trai mà nếu không vì uống say hoặc sử dụng ma tuý, bạn sẽ không bao giờ thèm để mắt đến. Và sau khi “sự cố” xảy ra, bạn sẽ không bao giờ gặp lại tên đó nữa.

Ngoài ra, cứ tâm niệm rằng chỉ hít thở không khí ở một nước phương Tây cũng có thể khiến bạn có bầu, vậy nên hãy cố gắng đừng thở nhiều quá.

Lời khuyên cho con trai: Hãy luôn ý thức rằng bạn sẽ (1) khiến cho một cô gái mang bầu chỉ bằng việc ở gần cô ấy, hoặc (2) bị đổ vạ rằng chính bạn đã khiến một cô gái mang bầu trong khi bạn chỉ ở gần một cô gái khác, (3) bị anh trai của một cô gái đánh te tua, chưa kể cha cô gái kia là một cựu chiến binh và mẹ là luật sư. Cả ba người này sẽ căm ghét bạn, khiến cuộc sống của bạn vô cùng khốn khổ. 

Lời khuyên cho con gái: Đừng uống bất kỳ thứ nước gì, kể cả nước lọc, nếu không phải do tự tay mình rót; Đừng mang gậy để tự vệ. Nếu bạn phải mang theo gậy vì e sợ sẽ bị tấn công ở nơi định đến thì tốt nhất không nên đến đó; Đừng bao giờ hẹn hò với một tay buôn cần sa hay một kẻ khủng bố.

Lời khuyên cho con trai: Không bỏ bất kỳ chất kích thích nào vào đồ uống của người khác, đặc biệt là đồ uống của con gái. Hãy nhớ rằng, hành động đó sẽ khiến bạn phải ngồi tù vĩnh viễn ở một đất nước xa lạ.

Hãy luôn tâm niệm rằng bất kể lúc nào bạn cũng có thể bị quay lén, bất kể ngày đêm, khi bạn ngủ hay thức, bạn đang trong phòng tắm hay đi dạo một mình trong rừng. Và nhớ rằng kẻ đăng những video này lên internet không chỉ là những kẻ có thù oán với bạn mà hoàn toàn có thể là bạn bè, bạn cùng lớp...

Vì vậy, tốt nhất là tránh khoe thân hình “cò hương” của mình ở cảng Sydney, khỏa thân chạy lông nhông trong phòng ký túc xá hoặc bất chấp mọi giá để làm vài trò tiêu khiển ngốc nghếch. Hãy nhớ, chính lúc bạn an tâm cho rằng mình đang ở một mình lại có nhiều khả năng bị quay lén nhất mà không hề hay biết.

Đừng bao giờ xăm hình. Trong tương lai, khi bạn trở thành một thẩm phán, thủ tướng hay một bậc phụ huynh mẫu mực, hầu như sẽ không có ai đánh giá cao sự điên rồ thời trẻ của bạn. Đặc biệt, nếu hình xăm đó là hình bạn gái cũ mà vợ bạn ghét cay ghét đắng.

Không bao giờ tham gia tà giáo. Chỉ cần nói thế là bạn đủ hiểu.

Lịch sự với cảnh sát

Khi bạn đi dạo quanh một khu phố có nhiều quán bar, hãy luôn để ý quan sát phía sau. Chỉ chọn những khu vực sáng sủa. Đi theo nhóm. Thận trọng không bao giờ thừa. Và tốt nhất là cứ ở nguyên trong ký túc xá. Nếu đến nơi mà thấy có hàng xe máy phân khối lớn đỗ trước quán thì hãy nhanh chân quay đầu.

Không bao giờ đi sát cửa sau hoặc cửa bên của một chiếc xe tải. Tại sao? Những kẻ bắt cóc ở các nước phương Tây thích sử dụng loại xe có thùng như thế này để thực hiện tội ác. Ngoài ra, đừng quên ngó xuống nhìn gầm xe tải hoặc ô tô trước khi đến gần. Bãi đỗ xe là nơi rình mồi của những kẻ bất lương.

Tranh cãi với cảnh sát ư? Tuyệt đối không! Đặc biệt khi bạn lại là người phạm lỗi. Lời khuyên là hãy lịch sự với cảnh sát. Và tuân thủ mọi chỉ dẫn.

Đừng gây sự. Dù có ở đẳng cấp đai xanh karate thì bạn cũng không thể chống chọi với một cầu thủ bóng đá có mức cân nặng trên 130kg.

Tiếp nữa, hãy nhớ rằng với người phương Tây thì tất cả người châu Á nhìn đều giống nhau. Đừng quên việc yêu cầu sinh viên phương Tây xác định vị trí của các quốc gia châu Á trên bản đồ là gần như không thể. Tốt nhất bạn cứ chọn quần áo màu trung tính, kiểu như áo sơ mi Hawaii. Ai mà chả thích người Hawaii và hầu hết chưa bao giờ gặp họ ngoài đời bao giờ.

Hãy tập trung thời gian vào việc học tập. Kết thân với những bạn chăm học. Đảm bảo bản thân cũng là một người chăm chỉ và biết hợp tác. Việc học tập nên được thực hiện ở trong ký túc xá, không phải trong quán bar. Bám dính lấy những “con mọt sách” bất kì lúc nào có thể. Tốt hơn hết là hãy biến chính mình thành mọt sách.

Đừng bao giờ quên: (1) mơ mộng về việc học không phải là học, (2) rượu và ma tuý không có tác dụng cải thiện thành tích học tập, trừ khi bạn là thành viên một ban nhạc rock, mà nếu là một rocker rồi thì mấy việc kia lại không phải là vấn đề gì to tát và (3) đừng đợi đến ngày thi mới học. Độ lười học tỷ lệ thuận với độ ngu ngốc.

Tuyệt đối không bao giờ gian lận hoặc đạo văn, trừ khi bạn sẵn sàng dùng trước thời hạn tấm vé chiều về mà bố mẹ đã trả tiền. 

Quan trọng nhất là hãy cố gắng để có một thời thanh xuân vui vẻ và ý nghĩa. Bốn năm đại học sẽ trôi qua rất nhanh và đừng bỏ lỡ bất cứ điều gì tốt đẹp của đời sinh viên.

Chuyển ngữ: Đào Thúy

5 lời khuyên hữu ích cho tân sinh viên

5 lời khuyên hữu ích cho tân sinh viên

Quãng thời gian sinh viên hứa hẹn sẽ mang đến cho các tân sinh viên những trải nghiệm thú vị nhưng cũng đầy rắc rối. Vài lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn có trải nghiệm đời sống sinh viên bớt gập ghềnh và thêm phần tuyệt vời.