-Có rất nhiều kĩ năng để đạt đến đỉnh cao của nghề bất động sản. Nhưng đầu tiên là phải yêu sản phẩm, phải đam mê, phải thật, phải hiểu biết… Sẽ đến lúc bạn bán hàng nhẹ nhàng như không bán.

Dưới đây là chia sẻ của bà Trần Thị Cẩm Tú, TGĐ Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Eximland, qua trải nghiệm thực tế trong nghề.

{keywords}
Có rất nhiều kĩ năng để đạt đến đỉnh cao của nghề bất động sản

Đã lâu lắm rồi tôi mới quay lại cảm giác bán hàng mà không bán. Khách book chỗ mua căn hộ mà chẳng quan tâm gì ngoài lời nhắn “Anh/Chị tin em. Em chọn luôn đi và cho tài khoản chuyển tiền”.

Khách chuyển tiền thật. Cảm giác đầu tiên là choáng khi nhận khoảng 10 cuộc gọi /ngày mà toàn khách chốt cho mình. Nhưng rồi phải hoàn hồn lại sau cảm giác sung sướng, lâng lâng.

Tôi bắt đầu lên kế hoạch gửi email và phân tích dự án cho khách hàng, phân tích SWOT cụ thể, chi tiết từng chút. Ai cũng hiểu rằng chẳng có gì là hoàn hảo, chẳng có gì là 100% tốt hết mà không có xíu xiu nào điểm yếu. Dự án mình đang tư vấn cũng vậy, có điểm mạnh không? Câu trả lời là có. Có điểm yếu không? Dạ, có luôn.

Gửi email xong, tôi gọi điện năn nỉ, Anh/Chị xem lại giúp em, rồi hãy ra quyết định. Nếu thấy còn lăn tăn em chuyển tiền lại. Còn gì thắc mắc em sẽ cử nhân viên qua tư vấn lại. Alo xong cúp máy. Hồi hộp chờ, chờ... 10/10 email trả lời Anh/Chị ok. Cá biệt có trường hợp book thêm chỗ.

Kể lại câu chuyện này, tôi cũng thấy rằng có những nguyên tắc đơn giản nhưng nếu không áp dụng triệt để thì khó làm sale tốt.

Thứ nhất: Không được tư vấn quá những gì dự án đã, đang và sẽ có. Có trường hợp các bạn muốn bán hàng quá nên “vung tay quá trán”. Cái không có cũng thêm vào, tô vẽ những cục màu hường cho khách. Hứa luôn, khách sẽ mua vì tin bạn nhưng sau này một đi không trở lại và bạn sẽ khoác lên mình chiếc áo "sale xạo".

Thứ 2: Nắm rõ sản phẩm đến tận đường tơ kẽ tóc. Phải hiểu và cảm dự án giống như cô gái bạn đang yêu vậy. Nhìn đâu cũng thấy tình yêu nở hoa, em cười cũng yêu, em khóc cũng yêu, em nhăn nhó, em giận dỗi đều yêu hết, giống như nói ở trên, dự án nào mà chẳng có điểm mạnh điểm yếu.

Sale phải hiểu và cảm dự án giống như yêu những nốt tàn nhang trên mặt người mình yêu vậy, duyên đến lạ. Còn nếu chỉ nhìn dự án như một khối bê tông cốt thép thì tiêu rồi, khách hàng sẽ cảm nhận y như vậy.

Thứ 3: Nắm rõ hàng xóm của mình, hàng xóm đây là các dự án kề cận. Đừng gọi hàng xóm đó là đối thủ cạnh tranh, hiểu hàng xóm cũng rõ giống như dự án của mình đang chào bán.

Hiểu để tư vấn, để có thể phân tích với khách hàng. Bạn yên tâm, dự án nào cũng có đối tượng khách hàng. Quan trọng là sale phải đem đến cái khách hàng cần, đứng cùng 1 hệ quy chiếu với khách hàng.

Trong trường hợp mình không có sản phẩm theo yêu cầu của khách, hãy mở rộng mối quan hệ với các bạn đồng nghiệp và chuyển khách hàng cho họ. Đừng lo lắng toan tính gì nhiều. Cho là nhận! Ít nhất bạn đã nhận được cái nhìn thiện cảm của khách hàng.

Thứ 4: Cần phải cập nhật thông tin kinh tế liên tục. Không thể tư vấn khách hàng rằng “Anh/Chị mua đi khoảng 2 tháng có lời”, trong khi các thông tin vi mô, vĩ mô gì cũng toàn tối thui.

Thế giới phẳng, thông tin, kiến thức của khách hàng còn nhiều gấp bao nhiêu lần sale có. Vậy thì hãy thành thật trong từng câu chữ tư vấn. Để khách hàng thấy rằng bạn là người trung thực và có kiến thức. Họ không thể giao nguyên tài sản cả đời họ có cho 1 sale “chốt bằng mọi giá”, 1 sale cả tuần không đọc được lấy 1 bài báo liên quan đến kinh tế, chính trị không hiểu được các khái niệm cơ bản nhất.

Dĩ nhiên, còn nhiều yếu tố khác cũng như những trường hợp ngoại lệ trong nghề bất động sản, nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể thành công bền vững, nếu thiếu những nguyên tắc cơ bản trên.

Quốc Tuấn