Album Khu vườn tình gồm 10 bài: Khu vườn tình, Say sóng, Nhà giam tâm hồn, Đêm nay anh lại mơ thấy em, Thiên đường cô đơn, Anh đã loop trong niềm đau này, Ikigai, Khóa cửa, Đêm mang nỗi nhớ đi đâu và Đi ngủ.
Sản phẩm kết hợp nhiều thể loại âm nhạc như pop, r&b, flamenco, non-disco, ballad… Phần lớn nhạc phẩm từ khá đến tốt nhưng đồng đều, không có bài xuất sắc, nổi bật hoàn toàn.
Một số bài tốt như Khu vườn tình với giai điệu và bản phối quyến rũ, gợi tình; Ikigai buồn và dễ chịu, giai điệu và cấu trúc có không gian để người nghe đắm chìm; Đi ngủ hơi sến nhưng đẹp và chân thành; trong khi đó Khóa cửa là bước tiến trong sáng tác của Tăng Duy Tân.
Các bài Thiên đường cô đơn, Anh đã loop trong niềm đau này khai thác tốt các đặc điểm dễ viral trên mạng xã hội. Bài Say sóng khá trôi, nhạt còn Đêm mang nỗi nhớ đi đâu chưa đủ sức hút ở nền âm nhạc mà thể loại ballad chiếm phần lớn như Việt Nam.
Hai bài Nhà giam tâm hồn và Đêm nay anh lại mơ thấy em không mang hơi thở âm nhạc của thế hệ 7, 8X như Tăng Duy Tân giới thiệu. Thậm chí, vì cố sử dụng chất liệu từ bài gốc Uyên ương hồ điệp mộng (sáng tác: Hoàng An) mà Nhà giam tâm hồn có phần lạc quẻ trong tổng thể album.
Dần thoát khỏi "bẫy" tư duy tạo hit
Cách đây 6 năm, anh nổi lên từ những sáng tác tay ngang. Những bài hit Tình đầu, Ngây thơ, Dạ vũ đưa Tăng Duy Tân đi lên từ số 0 tròn trĩnh, là minh chứng giá trị nhất cho tài năng của anh giai đoạn đầu.
Tuy nhiên giai đoạn sau, các bài hát như mắc kẹt trong vòng lặp. Từ Bên trên tầng lầu, Cắt đôi nỗi sầu đến Nâng chén tiêu sầu có thể loại, cấu trúc, giai điệu, âm thanh, drop... như đúc cùng khuôn, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán.
Anh nói những bài này không là tất cả tâm hồn nghệ thuật của mình nhưng một số bài ít nổi hơn, đơn cử 05 (Không phai), cũng theo mô-típ này.
MV "Khu vườn tình"
Dù vô tình hay cố ý, các sáng tác đều ít nhiều chứa những tính toán hoặc hướng đến công thức tạo hit trên TikTok, an toàn.
Dù vậy, Tăng Duy Tân không hẳn sai khi chọn ở trong vùng an toàn. Trên thị trường, không thiếu nhạc sĩ chủ trương sáng tác loạt bài "xào nấu", ăn theo hit cũ, thậm chí rêu rao việc mình khai thác đến cạn kiệt công thức tạo hit như niềm hãnh diện.
Mặt khác, tên tuổi Tăng Duy Tân khi ấy còn mới, áp lực duy trì thương hiệu cá nhân lớn nên việc chọn giải pháp an toàn sẽ tốt hơn trải nghiệm các phong cách mới. Minh chứng, các sản phẩm nói trên đều đạt thành công ngoài tưởng tượng.
Ở album mới, nam ca sĩ đáng khen khi dám rời khỏi thành công hiện có để chinh phục những "vùng đất" mới trong âm nhạc.
Tình ái nồng nàn...
Từ lúc debut đến nay, đặc trưng chất nhạc của Tăng Duy Tân là màu sắc "hư nửa mùa" của các cậu choai mới ra đời, thích ngôn từ "đao to búa lớn", có vẻ "nguy hiểm".
Vì thế, một bộ phận người nghe đóng mác nhạc anh là kiểu "mì ăn liền" giống Ưng Hoàng Phúc, Hồ Quang Hiếu ngày trước.
Biến chuyển trong âm nhạc Tăng Duy Tân không chỉ ở hình thức sáng tác mà còn nội dung. Điểm thú vị của tổng thể Khu vườn tình là sự hiện diện ngập tràn của tình yêu.
Thứ tự các bài được anh sắp xếp cố định với vai trò tương tự hướng dẫn viên đưa người nghe khám phá câu chuyện, đường dây cảm xúc của album.
Trong Khu vườn tình, Tăng Duy Tân yêu một cách trong sáng, nhìn mọi thứ lung linh; dần đi đến những cảm xúc sâu đậm nhất ở đỉnh và đáy tình yêu rồi chìm vào niềm đau, sự tiêu cực; mãi chưa nguôi ngoai. Đến cuối, chàng trai mới hoàn toàn thoát ra khỏi cuộc tình.
"Ikigai" - Tăng Duy Tân ft. Bích Phương
Các bài dù vui hay buồn, nhẹ nhàng sâu lắng hay rộn rã xập xình đều tựu trung ở việc thể hiện tình yêu đến độ mãnh liệt. Ngược lại, nỗi đau được bày biện một cách nhẹ nhàng, vị tha.
Âm nhạc dường như phản ánh tác giả đã kinh qua các cung bậc thăng trầm trong tình yêu; qua đó hiện lên chân dung một chàng trai trưởng thành, từng trải và có chiều sâu hơn.
... và những điểm chưa trọn vẹn
Dù nỗ lực làm mới mình, không khó nhận ra Tăng Duy Tân "để dành" vài phương án an toàn hướng đến các mô-típ tạo độ viral trên mạng xã hội.
Bản phối do các producer nổi bật như 2pillz, Drum7 thực hiện nhưng không đủ mới mẻ và sáng tạo để nâng tầm tác phẩm.
Ở vai trò ca sĩ, Tăng Duy Tân cần rèn luyện, tư duy thêm phần thể hiện sao cho sâu và giảm thiểu tối đa các khuyết điểm bẩm sinh trong giọng hát.
Đánh giá tổng thể, album Khu vườn tình chưa xuất sắc nhưng ổn, đáng nghe. Đây là tín hiệu lạc quan bởi không nhiều nhạc sĩ có thể làm tốt ở giai đoạn chuyển mình.
Năng lực sáng tác của Tăng Duy Tân cần thêm thời gian để hoàn thiện từ chuyên môn đến trải nghiệm sống.
Dù vậy, ca sĩ cần chuẩn bị tâm lý đối diện sự biến động về thành tích, số liệu cũng như phản ứng của khán giả. Việc rời khỏi vùng an toàn tốt cho anh trên đường dài nghệ thuật nhưng có thể khiến một bộ phận người nghe cảm thấy xa lạ.
Lê Thị Mỹ Niệm