Lễ công bố kết quả giải thưởng Best Of 2023 vừa diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện là nơi tôn vinh và trao cúp vinh danh đến Top 10 nghệ sĩ và bài hát xuất sắc nhất trong năm 2023. 

BTC đã chọn lọc ra top nghệ sĩ và top bài hát dựa theo số lượt nghe và mức độ thịnh hành, tổng hợp thành danh sách đề cử gửi đến hội đồng chuyên gia âm nhạc đánh giá và bình chọn. 

Hội đồng chuyên gia gồm những gương mặt uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc và truyền thông như: Diva Hà Trần, nhạc sĩ – nhà sản xuất Dương Khắc Linh, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Hồng Thuận, Châu Đăng Khoa… đại diện các hãng thu âm, phân phối nhạc hàng đầu trong nước, quốc tế và nhà báo thuộc lĩnh vực giải trí – văn hóa – âm nhạc

Tiêu chí đánh giá dành cho các nghệ sĩ và bài hát xuất sắc dựa trên các yếu tố về chuyên môn nghệ thuật âm nhạc như: phong cách cá nhân, sự tích cực hoạt động trong năm, những cống hiến cho cộng đồng hay là ý nghĩa, thông điệp, giai điệu, hòa âm phối khí và sự sáng tạo của từng bài hát. Đây là danh sách do Hội đồng chuyên gia âm nhạc đánh giá và bình chọn.

Kết quả, Top 10 bài hát của năm gồm: À lôi, Bật tình yêu lên, Không thể say, Mưa tháng sáu, Nếu lúc đó, Ngày mai người ta lấy chồng, Thị Mầu, Từng quen, Vũ trụ có anh, Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì, Để tôi ôm em bằng giai điệu này . 

Top 10 ca sĩ xuất sắc của năm gồm: Double2T, Hieuthuhai, Hứa Kim Tuyền, Phương Mỹ Chi, Tlinh, Wren Evan, Grey D, Hoàng Thùy Linh, MCK, Tăng Duy Tân, Văn Mai Hương. BTC cho biết hạng mục có 11 gương mặt so với 10 người ban đầu vì các nghệ sĩ đều có hoạt động nổi bật trong năm qua. 

10 sv.jpg
Phương Mỹ Chi giành nhiều thành tích âm nhạc trong năm 2023. 

Chia sẻ với VietNamNet, Phương Mỹ Chi cho biết hạnh phúc vì thời điểm cuối năm luôn có tên trong danh sách các đề cử và may mắn thắng giải. Bên cạnh niềm vui nghề nghiệp, cô phấn khởi vì được sự ủng hộ, tin yêu từ khán giả trong đời sống. 

Trong năm 2023, cô ra mắt album Vũ trụ cò bay, tổ chức showcase quy mô trong sự nghiệp, tích cực với các hoạt động cộng đồng. 

“Sự cố gắng bền bỉ của tôi trong 10 năm đã thu được ít nhiều thành quả. Tôi nghĩ mình may mắn vì trong từng bước đường làm nghề đều được mọi người dõi theo, ghi nhận. Đó là niềm hạnh phúc, biết ơn của một ca sĩ trẻ vẫn đang nỗ lực từng ngày”, cô nói. 

Theo báo cáo trong sự kiện trao giải, năm 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. 

Đây cũng là năm mà nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần “nghe” cho khán giả. Hơn 28 triệu người nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.

Rap & Hip-hop tiếp tục là một xu hướng thú vị của âm nhạc Việt Nam, mang đến bức tranh âm nhạc đầy biến hóa và thú vị trong khi Pop-Ballad vẫn là thể loại nhạc thịnh hành nhất trong nhiều năm của nhạc Việt. 

batch dd15.jpg
Tăng Duy Tân được xem là 'hiện tượng' nhạc Việt. 

Pop-Ballad là dòng nhạc nhận được sự yêu thích nhất của khán giả Việt lẫn nghệ sĩ Việt. 2023 cũng là năm các chất liệu dân gian, văn học và âm nhạc chữa lành được sử dụng khá rộng rãi để làm cảm hứng sáng tác. 

Với kho tàng chất liệu dân gian đồ sộ của Việt Nam, việc tận dụng dân gian đương đại vào âm nhạc không chỉ là xu hướng nở rộ trong năm 2023 mà còn là chủ đề thu hút trong nhiều năm tới của nền âm nhạc Việt.