Đừng vội mơ xe sang châu Âu giá rẻ nhờ thuế giảm 0%

Ô tô từ châu Âu sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU vừa được ký kết, nhưng liệu rằng, giá xe có giảm mạnh theo thuế sau 7-10 năm nữa?

Cơ hội giảm giá cực mạnh cho xe sang châu Âu

Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam vừa được ký vào chiều ngày 30/6 tại Hà Nội. Hiệp định cho phép nhiều sản phẩm trong đó có ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam hưởng thuế 0% và giảm theo lộ trình cam kết trong 7-10 năm nữa.

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70% với nhiều thương hiệu hạng sang được yêu thích như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Jaguar- Land Rover , Volvo, Maserati, Volkswagnen, chủ yếu từ nước Đức. Một số thương hiệu xe sang, siêu xe của Anh quen thuộc như Bentley, Rolls- Royces… có thể sẽ không được hưởng thuế ưu đãi do Anh ra khỏi EU.

Trao đổi với Xe VietNamNet, Cục Đăng kiểm cho biết, ô tô châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam phổ biến nhất vẫn là xe Đức. Năm 2018, xe nước này đăng kiểm tại Việt Nam là 1.197 chiếc. Ô tô từ nước châu Âu khác vào Việt Nam không đáng kể như Hungari có 26 chiếc, Hà Lan có 31 chiếc, Slovakia có 166 chiếc… đăng kiểm năm 2018.

{keywords}
Ô tô Volkswagen vào Việt Nam vẫn có giá cao do chịu thuế cao

Với chính sách này, trong tương lai tới, giá các dòng ô tô hạng sang trên vào Việt Nam sẽ giảm đi đáng kể. Mức giảm có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, thuế nhập khẩu bằng 0% sẽ kéo theo giá trị tuyệt đối khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng của chiếc xe cũng được giảm mạnh, bởi theo cách đánh “thuế chồng thuế”, hai sắc thuế trên được đánh trên giá xe nhập khẩu cộng cả thuế nhập khẩu.

Đơn cử như mẫu xe Audi Q8 2019 (dung tích động cơ 3.0 lít), giá khởi điểm tại thị trường Đức khoảng 67.400 USD (khoảng 1,57 tỷ), trong khi giá đề xuất của mẫu xe này tại Việt Nam được rao vào khoảng 4,5 tỷ đồng. Nếu tính theo mức giá nhập tại Đức 1,57 tỷ thì mẫu xe này đang chịu mức thuế nhập khẩu về Việt Nam khoảng 1,1 tỷ đồng. Thuế nhập khẩu được miễn, giá mẫu xe trên bán tại Việt Nam cũng sẽ giảm hàng tỷ đồng, vì khi giá xe nhập giảm thì thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ… cũng sẽ giảm theo.

Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu theo EVFTA sẽ giảm theo lộ trình dài nên giá xe cũng không giảm sốc một lần mà sẽ giảm từ từ.

 “Đừng chiêm bao chuyện xe nhập Châu Âu giá rẻ”

Trên thực tế, liệu giá xe nhập châu Âu có được giảm sâu đúng như lý thuyết?

Anh Tùng, đại diện một đơn vị tư nhân chuyên nhập khẩu xe sang ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Nếu thuế nhập khẩu châu Âu bằng 0%, về lý thuyết giá ô tô sẽ giảm mạnh, nhất là đối với những xe sang chịu phí cao. Đáng nhẽ ra những người chuyên kinh doanh xe sang như chúng tôi phải vui mới đúng. Bởi giá xe nhập từ châu Âu trước nay cao ngất ngưởng gấp 2-3 lần so với các nước trong khu vực do thuế phí cao khiến việc buôn bán của chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì bị hạn chế đối tượng khách hang”.

“Nhưng niềm vui này còn khá mơ hồ! Khi lộ trình phải đến 7-10 năm, trong khoảng thời gian này thị trường xe hơi nhập khẩu, chính sách nhà nước sẽ có những chuyển biến rất nhanh chóng và không dự báo được điều gì”, anh Tùng nói.

{keywords}
Mercedes Benz là dòng xe sang của Đức thông dụng ở Việt Nam

Dưới góc độ người tiêu dùng, anh Nguyễn Châu, 49 tuổi ở Hà Nội nói: "Tin này nếu đọc được 2 năm trước thì hẳn là ai cũng vui và háo hức chờ đón. Nhưng sau câu chuyện thực tế việc giảm thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN thì có lẽ, người mua xe như chúng tôi cảm thấy không tin tưởng lắm!”

Theo anh Châu phân tích: “Ô tô từ ASEAN vào Việt Nam với thuế nhập khẩu về 0% nhưng rồi giá xe có giảm không hay lại tăng lên? Chẳng ai bán hạ giá khi mặt hàng đó nhu cầu vẫn đang rất cao! Có lẽ khi cả thế giới bỏ xe hơi chuyển sang xe điện hoặc xe chạy hydro thì giá xe ô tô trong nước mới có thể giảm được. Chúng ta đừng chiêm bao chuyện ô tô giảm mạnh, giá rẻ!".

“Giảm thuế nhập khẩu nhưng chính sách trong nước có thể lại “bù” lại như tăng thuế trước bạ, thuế tiêu thu đặc biệt... các loại thuế khác. Nhìn giá xe nhập khẩu ở ASEAN cho thấy, thuế tuy cũng giảm về 0% nhưng giá xe thậm chí vẫn còn cao hơn lúc chưa giảm. Không có gì đáng mừng cả...”, anh Trần Phong ở Hà Nội chia sẻ.

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: “Hiệp định lần này mở ra cơ hội xe giảm giá thì cũng mang đến nhiều thách thức, áp lực lớn cho một số doanh nghiệp lắp ráp trong nước như Vinfast, Thaco Trường Hải hay Hyundai Thành Công… Từ xưa đến nay, đại đa số người tiêu dùng Việt hướng đến những dòng xe giá rẻ, giá trung bình do trong nước lắp ráp hoặc nhập khẩu từ các nước ASEAN. Nhưng nếu xe Châu Âu vừa sang trọng, chất lượng tốt lại có giá tốt nữa thì sẽ khiến thị trường xe Việt có sự cạnh tranh đáng kể về thị phần giữa các hãng, đại lý với nhau”.

“Tuy nhiên một bài học lưỡng tiền từ tháng 1/2018 khi thuế nhập khẩu ô tô ASEAN bằng 0% nhưng giá xe lại không được giảm như mong muốn. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Việt Nam đừng bao giờ mơ xe giá rẻ kể cả với lộ trình thuế nhập khẩu xe từ Châu Âu được giảm 0% trong nhiều năm tới. Bởi cốt lõi nằm ở chính sách tài chính, thuế phí ở nước ta cao. Ngoài thuế nhập khẩu thì còn bao nhiều loại thuế phí khác nữa”, TS Long nói thêm.


Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU:

- Ôtô dung tích động cơ trên 2,5 lít với xe chạy diesel, trên 3 lít đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.

- Các loại ôtô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.

- Các loại phụ tùng ôtô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.

- Xe máy thường và xe máy trên 150 phân khối có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt 10 năm và 7 năm.

Y Nhụy

Khánh Việt đau đầu với báo giá 1,77 tỷ thay đồ cho Mercedes-Benz S400

Khánh Việt đau đầu với báo giá 1,77 tỷ thay đồ cho Mercedes-Benz S400

Một bảng báo giá thay mới động cơ điện và ắc-quy cho Mercedes-Benz S400 đời 2010 vừa gây xôn xao với mức giá lên đến 1,77 tỷ đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tin nổi bật

Bị ô tô lùi trúng, người đi xe đạp may mắn thoát chết nhờ tảng đá bên đường

Nam thanh niên trẻ đi xe đạp tránh về phía sau xe ô tô nhưng đúng lúc tài xế đạp nhầm chân ga khiến chiếc SUV chồm lên nạn nhân.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Gặp lại siêu xe ‘mũi tên bạc’ Mercedes-Benz độc nhất Việt Nam sau 14 năm

Sau 14 năm về Việt Nam, đây vẫn là chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren duy nhất và chưa thấy chiếc thứ hai cho dù không phải phiên bản sản xuất giới hạn.

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần

Ngay cả với những năm 2020-2021, khi dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, thị trường ô tô cũ dịp cuối năm vẫn tấp nập hơn nhiều so với năm nay.

Tạt đầu ô tô, hai nữ sinh đi xe máy ngã sõng soài giữa phố Hà Nội

Hai nữ sinh trên chiếc xe tay ga đã tạt đầu ô tô để lao nhanh tới điểm quay đầu rẽ trái nhưng kết quả không được như ý muốn.

Nhân viên đại lý lái KIA Sonet đâm thẳng vào tường ngay trước mặt chủ xe

Chiếc ô tô KIA Sonet đã bị hư hại nặng nề sau khi chủ xe giao chìa khóa cho nhân viên đại lý đi bảo dưỡng.

Xe siêu sang Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết lại chờ buổi đấu giá lần 3

Dù giá khởi điểm đã hạ mạnh xuống còn 25,2 tỷ đồng nhưng buổi đấu giá chiếc siêu sang Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết lần 2 vẫn vắng bóng người tham gia.

Chạy xe điện rẻ hơn 4 lần xe xăng nhờ ‘mua đứt’ kèm pin

Theo tính toán của nhà sản xuất, nếu mua đứt pin thay vì thuê pin, chi phí vận hành ô tô điện VinFast ở Việt Nam ước tính rẻ bằng 1/4 so với xe xăng cùng phân khúc.

Mercedes lại triệu hồi dòng E-Class tại Việt Nam do nguy cơ tuột bình ắc quy

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 48 xe E350 sản xuất năm 2018 vì nguy cơ tuột các dây cáp điện nối với bình ắc quy dẫn tới mất các chức năng sau va chạm.

Xe SUV Mỹ siêu to GMC Yukon Denali 2023 về Việt Nam giá 10,5 tỷ

Mẫu SUV của hãng xe lâu đời nước Mỹ có chiều dài tới gần 6 m, không gian 7 chỗ và trang bị động cơ V8.

Mua ô tô cũ, nên tìm xe trên mạng hay đến các showroom cho yên tâm?

Tìm mua ô tô cũ qua các trang thương mại điện tử giờ đây khá dễ dàng, trong khi đó, mua ở các showroom thường có giá cao hơn nhưng dễ kiểm tra xe.

Để lăn bánh tại Mỹ, ô tô điện Vinfast phải chịu những loại thuế, phí nào?

Không chỉ riêng Vinfast, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, tất cả các hãng xe ô tô muốn bán xe ở Mỹ còn phải chịu nhiều thuế, phí đặc thù.

Giá xe Honda SH 350i bất ngờ "rớt" thảm

Trong khi các phiên bản Honda SH 125i và 150i vẫn đang bị bán chênh khá cao thì Honda SH 350i lại liên tục giảm xuống dưới mức đề xuất.

Người đàn ông lái Honda HR-V bị chỉ trích khi vừa lái xe vừa hôn bạn gái

Hành động nguy hiểm khi đang lái xe của tài xế đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong những ngày gần đây.

Xe sang BMW chuyển sang lắp ráp trong nước, cạnh tranh với Mercedes Benz

Trong thời gian tới, 3-Series, 5-Series, X3 và X5 sẽ là những dòng xe đầu tiên của BMW được lắp ráp tại nhà máy của Thaco ở Chu Lai, Quảng Nam.