Dân tình hoan hỷ, hưởng lợi kép

Hôm qua, 19/5, thông tin lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% trở thành tin tức gây chú ý nhất đối với cộng đồng người dùng và quan tâm xe hơi. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự hồ hởi, vui mừng về quyết định trên.

Trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người kháo nhau lạc quan rằng, mua ô tô đợt này sẽ được hưởng lợi kép, vừa được giảm giá, vừa được giảm chi phí lăn bánh đáng kể.

{keywords}
Ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ. 

Anh Trần Quý (một khách hàng tại quận Long Biên, Hà Nội) tỏ ra vui sướng do vẫn đang do dự chưa quyết mua chiếc Hyundai Accent bản full. Mặc dù, mấy ngày qua, nhân viên bán hàng của đại lý vẫn liên tục gọi điện tư vấn và mời mọc xuống tiền chốt nhanh.

Anh nói: "Mấy hôm thấy xe Hyundai Accent giảm giá 30 triệu đồng, tôi cũng tính mua nhưng may sao vẫn chần chừ chưa quyết. Giờ đúng lúc có  thêm quyết định giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ nữa thì mua thôi”.

Anh Qúy tính toán, nếu đợt này mua chiếc Accent bản full giá bán 542 triệu thì tính ra anh sẽ tiết kiệm được khoảng 32,5 triệu đồng giá lăn bánh xe. “Vừa được đại lý giảm giá, vừa bớt được 50% phí trước bạ, không mua xe tầm này thì đợi tầm nào nữa”, anh Qúy hồ hởi nói.

"Đúng đợt tháng 5 này, các đại lý đang đẩy các chương trình khuyến mãi, giảm giá cực tốt, có mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng nên anh em mua xe tầm này quá hợp lý rồi. Tranh thủ đặt mua xe giờ rồi đợi vài tuần nữa đi đăng ký thì lại được giảm thêm 50% phí trước bạ là lợi đôi đường", anh Nguyễn Hoàng Hải (Nam Định) chia sẻ.

"Chúc mừng cho những ai chuẩn bị mua ôtô, cũng tiết kiệm được một khoản đáng kể", anh Phạm Văn Thiệp ở Thái Bình bày tỏ.

“Giảm thế này tôi cũng quyết mua một chiếc Toyota Fortuner thôi. Tranh thủ không đợt tới hãng cắt giảm bớt khuyến mãi thì lại tiếc”, anh Hoàng Anh (Hà Nội) cho biết.

Theo quy định hiện hành, đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại 8 tỉnh thành gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác là 10%.

Đối với xe bán tải đang rất thông dụng và được người chơi xe ở Việt Nam yêu thích, lệ phí trước bạ bằng 60% xe con, tương đương mức 7,2% đối với 8 tỉnh thành Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ, 6,6%% ở Hà Tĩnh và 6% ở Tp HCM và các tỉnh thành còn lại.

Như vậy nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm đáng kể, đặc biệt là xe sang.

Ví dụ, khách hàng Hà Nội mua 1 chiếc Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, lệ phí trước bạ hiện hành phải là 12%, tương đương 162,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa chỉ còn 81,2 triệu đồng.

Tương tự, đối với mẫu xe sang Mercedes-Benz GLC 200 4Matic giá 2,039 tỷ đồng. Nếu khách hàng đăng ký xe tại Hà Nội, phí trước bạ sẽ giảm từ 244,68 triệu đồng xuống chỉ còn 122,34 triệu đồng.

Đáng chú ý, khách hàng được hưởng lợi kép bởi hiện nay, hầu như hãng xe nào cũng có chính sách ưu đãi hấp dẫn và các đại lý hiện đang ồ ạt xả hàng tồn. 

Kỳ vọng thị trường ô tô ấm lên

Thị trường ô tô thời gian qua ghi nhận những cú sụt giảm sâu về doanh số của các mẫu xe cả trong nước lẫn nhập khẩu. Nguyên nhân chính được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trên thực tế, theo báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) tháng 4 cho biết Hiệp hội chỉ bán ra 10.816 xe, sụt giảm kỷ lục tới 46% so với cùng kỳ 2019. Tương tự, kết quả bán hàng của TC Motor với thương hiệu xe Hyundai, sức tiêu thụ tháng 4 cũng sụt giảm tới 56% so với tháng 3, đạt 2.206 xe.

Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Chính sách VAMA cũng bày tỏ sự lo ngại lớn khi cho hay, các con số tỷ lệ sụt giảm hiện nay đã thấp hơn cả dự báo ban đầu của Hiệp hồi đầu năm là 15%. 

Tuy nhiên, với quyết định giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước của Thủ tướng Chính phủ, giới kinh doanh ô tô đang kỳ vọng, động thái này sẽ giúp thị trường ô tô "hồi sinh", sôi động hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn hiện tại.

{keywords}
Nhiều dự đoán thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh sau quyết định giảm 50% phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước. 

Chị Nguyễn Thu Huyền, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Toyota ở Hà Nội chia sẻ: “Trước đó có thông tin đề xuất giảm phí trước bạ không được Bộ Tài chính đồng ý đã khiến chúng tôi hụt hẫng. Vì thế, các đại lý càng phải đẩy mạnh giảm giá xe trong tháng 5 để kích cầu người mua nhưng lượng khách đến xem xe vẫn không tăng nhiều. Nhưng tôi tin rằng đợt này khi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng thì người tiêu dùng sẽ biết tận dụng cơ hội xe giảm và bắt đầu đặt mua xe nhiều hơn”.

Anh Vĩnh Nam, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh ô tô chia sẻ, khách hàng có ý định mua xe thì nên tận dụng thời điểm này. Vì hiện tại, hầu hết các hãng xe và đại lý cũng đang áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn. Khách có thể mua xe tháng 5- là tháng đang có nhiều mẫu siêu giảm giá và đợi sang tháng mới, khi chính sách giảm phí trước bạ đi vào thực tế thì hãy đăng ký xe để được tính trước bạ theo mức giảm.

Như vậy, khách đang được hưởng ưu đãi kép vì giá xe càng rẻ thì phí trước bạ đóng theo tỷ lệ % cũng càng thấp.

“Quan sát thị trường các tháng gần đây các đại lý đều bán với giá cắt lỗ rất nhiều. Chắc chắn khi phí trước bạ được Chính phủ giảm 50%, có thể các hãng và đại lý sẽ không còn kéo dài những cú giảm giá sập sàn như tháng 4-5 vừa qua”, anh Nam nhận định.

Anh Nam cho rằng, tác động của chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước sẽ kích thích thị trường xe tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. “Tôi dự đoán doanh số toàn thị trường sẽ tăng 30-40% vào tháng tiếp theo”, anh Nam chia sẻ.

Theo chính sách trên, các hãng xe có các mẫu lắp ráp sản xuất trong nước được hưởng lợi  như Vinfast với 100% xe sản xuất trong nước; TC Motor với các mẫu như Santafe, Grand i10, Kona, Accent, Elantra, Tucson, Thaco Trường Hải với loạt đa số xe Kia, Mazda...; Toyota với các mẫu quen thuộc như Vios, Camry, Innova, Corolla Atis, Fortuner; Ford với 3 mẫu Eco Sport, Transit, Tourneo; Honda với duy nhất 1 mẫu còn lắp ráp trong nước là Honda City. Thương hiệu xe sang duy nhất có các mẫu lắp ráp sản xuất tại Việt Nam là Mercedes- Benz cũng sẽ được hưởng lợi.

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ không nằm trong diện được hưởng mức giảm 50% phí trước bạ trên. Do đó, giới kinh doanh cho rằng, tiêu thụ xe nhập khẩu thời gian tới bị thất thế bởi xe nội, nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.

Ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, áp dụng đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Dự kiến, quyết định hỗ trợ này phải được đưa ra Quốc hội thông qua và phê duyệt mới áp dụng. Như vậy, ước trong tháng 6 tới, chính sách giảm phí trước bạ này mới đi vào hiện thực.

Đây là một trong các đề xuất chính của Bộ Công Thương trong loạt giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi lấy ý kiến các bộ, cơ quan chủ trì các vấn đề thuế phí là Bộ Tài chính đã không đồng tình.

 Chi Bảo- Phạm Huyền

Bạn đánh giá thế nào về chính sách phí trước bạ ô tô? Trân trọng mời bạn đọc gửi bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Săn được xe hàng tồn đại hạ giá, khách hoan hỉ "hời" trăm triệu

Săn được xe hàng tồn đại hạ giá, khách hoan hỉ "hời" trăm triệu

Săn mua được xe mới tinh dù là hàng tồn kho 1-2 năm, nhiều chủ xe vẫn tỏ vẻ vui sướng khi tiết kiệm được vài trăm triệu đồng.